World News

จีนสั่งสอบเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นปลอมข้อมูลคุณภาพน้ำ

รัฐบาลจีนส่งเจ้าหน้าที่สอบสวนลงพื้นที่มณฑลหูหนาน หลังมีการกล่าวหาเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นปลอมแปลงข้อมูลผลตรวจสอบคุณภาพน้ำ

000 Hkg1720494

เจ้าหน้าที่ในมณฑลหูหนานถูกกล่าวหาว่า นำเซนเซอร์ที่ใช้ตรวจวัดคุณภาพน้ำในแม่น้ำลุ่ยเจียง  ที่อยู่ในภาวะเน่าเสียอย่างมาก เพราะโดนปล่อยน้ำเสียทิ้งลงไปในแม่น้ำ ไปใส่ไว้ในน้ำแร่บรรจุขวดแทน

การเคลื่อนไหวข้างต้นยังเกิดขึ้น ท่ามกลางความกังขาที่แพร่กระจายเป็นวงกว้างว่า เจ้าหน้าที่ และบริษัทท้องถิ่นบางรายในจีน ไม่ปฏิบัติตามนโยบายด้านสิ่งแวดล้อม

กระทรวงสิ่งแวดล้อมจีน แถลงว่า กำลังตรวจสอบการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่เมืองจูโจว และจะดำเนินการลงโทษอย่างรุนแรง หากตรวจพบการละเมิดกฎหมายเกิดขึ้น

ขณะที่รายงานของสำนักข่าวซินหัวระบุด้วยว่า การปลอมแปลงผลตรวจสอบคุณภาพน้ำในแม่น้ำบางกรณี เป็นการนำข้อมูลมาจากเซนเซอร์ที่ไปใส่ไว้ถ้วยน้ำชา

ที่ผ่านมา แม้รัฐบาลจีนจะให้คำมั่นถึงการปรับปรุงความพยายาม ที่จะตรวจสอบ และจัดการกับปัญหามลพิษ แต่ก็ยังมีความกังวลอย่างต่อเนื่องในเรื่องของคุณภาพอากาศ และน้ำภายในประเทศ

รายงานของภาครัฐฉบับหนึ่ง ที่ออกมาเมื่อปี 2559 ระบุว่า บ่อน้ำตามชนบททางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศมากกว่า 80% ไม่ปลอดภัยสำหรับการบริโภค

ขณะเดียวกัน ผลสำรวจอีกครั้งหนึ่งของรัฐบาล เมื่อปี 2560 พบว่า มีบริษัทในจีนมากกว่า 13,000 แห่ง ที่ไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานสิ่งแวดล้อม

ที่มา: BBC

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight