COVID-19

ลงพื้นที่ตรวจเข้ม ‘สถานบันเทิง’ พบยังละเลย สูบบุหรี่ โฆษณาน้ำเมา

ตรวจสถานบันเทิง สธ.สั่งลงพื้นที่เข้ม มาตรการผ่อนปรน ระยะที่ 5 ตรวจผับ บาร์ ชลบุรี พบหย่อนมาตรการป้องกันโรค ทั้งสูบบุหรี่ โฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้มอบหมายให้ กรมควบคุมโรค ลงพื้นที่ ตรวจสถานบันเทิง สถานบริการ ในพื้นที่ที่มีความเสี่ยง ทั่วประเทศ เพื่อป้องกัน การแพร่ระบาด ของโรคโควิด 19 ระลอกใหม่

5

ทั้งนี้ กรมควบคุมโรค ได้มอบหมายให้ พนักงานเจ้าหน้าที่ กองงานคณะกรรมการ ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ สำนักงานคณะกรรมการ ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สำนักงานป้องกันควบคุมโรค ทั้ง 12 แห่งทั่วประเทศ และ สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง ลงพื้นที่ บังคับใช้กฎหมาย การปฏิบัติตามกฎหมาย ห้ามสูบบุหรี่ ในสถานที่สาธารณะ ตาม พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560

นอกจากนี้ ยังกำชับใช้กฏหมาย มาตรการห้ามโฆษณา ส่งเสริมการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 เพื่อสนับสนุนการดำเนินการ ตามกฎหมายโรคติดต่อ หลังมีมาตรการผ่อนปรน ระยะที่ 5

สำหรับในพื้นที่เขตสุขภาพที่ 6 นี้ กองงานคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และสำนักงานป้องกันควบคุมโรค ที่ 6 จ.ชลบุรี ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบ เพื่อเฝ้าระวัง บังคับใช้กฎหมายในพื้นที่เมืองพัทยา อ.บางละมุง จ.ชลบุรี

ตรวจสถานบันเทิง

จากการลงพื้นที่ดังกล่าว พบสถานบันเทิง 7 แห่ง ไม่จัดให้บริเวณพื้นที่ให้บริการ เป็นเขตปลอดบุหรี่ตามกฎหมาย รวมถึงยังพบนักท่องเที่ยว ที่เข้าใช้บริการสูบบุหรี่ และบุหรี่ไฟฟ้าภายในผับ บาร์ กรมควบคุมโรค จึงขอความร่วมมือ ไปยังสถานบันเทิงทุกแห่ง และประชาชนผู้เข้าใช้สถานที่ ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด เนื่องจากการสูบบุหรี่ในบริเวณพื้นที่ผับ บาร์ สถานบันเทิง ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท ตามมาตรา 42

ขณะที่ หากเจ้าของสถานบันเทิง ไม่ดำเนินการจัดให้สถานที่เป็นเขตปลอดบุหรี่ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท ตามมาตรา 43 พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560

พร้อมกันนี้ ยังพบการทำโฆษณา และการส่งเสริมการขาย เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทั้งการลดราคา และการขาย เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยวิธีการ หรือ ลักษณะแจก แถม ให้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 ซึ่งพนักงานเจ้าหน้าที่ จะทำการรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อดำเนินคดีต่อไป

2 2

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวว่า ผลจากการลงพื้นที่ ของกรมควบคุมโรค  เพื่อสนับสนุนการดำเนินการ ตามกฎหมายโรคติดต่อ หลังมีมาตรการผ่อนปรน ระยะที่ 5 ในครั้งนี้ ทำให้เห็นได้ว่า ยังมีผู้ประกอบการ และประชาชนบางส่วน ละเลย ไม่ปฏิบัติตามมาตรการที่รัฐกำหนด และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง กับการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ และควบคุม เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เท่าที่ควร

การละเลยดังกล่าว อาจทำให้สถานการณ์โรคโควิด 19 กลับสู่สภาวะปกติช้าลงได้ จึงขอแจ้งเตือน ไปยังเจ้าของกิจการสถานบันเทิง และนักท่องเที่ยวผู้มาใช้บริการ ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันควบคุมโรคโควิด 19 และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง อย่างเคร่งครัด การ์ดอย่าตก เพื่อให้การดำเนินชีวิต การประกอบอาชีพ ฟื้นฟูธุรกิจ เศรษฐกิจให้กลับคืนมามากที่สุด

หากประชาชน มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ในการปฏิบัติตามกฎหมาย สามารถสอบถามเพิ่มเติม ได้ที่ สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo