COVID-19

เริ่มสัปดาห์หน้า! ญี่ปุ่นเปิดหารืออีก 10 ชาติ/ดินแดน ผ่อนกฎเดินทาง

ญี่ปุ่นเตรียมเปิดหารือ 10 ชาติ และดินแดน ถึงการผ่อนคลายกฎการเดินทางระหว่างกัน คาดเน้นกลุ่มเดินทางเพื่อธุรกิจเป็นอันดับแรก 

สำนักข่าวเกียวโด รายงานอ้างแหล่งข่าวในรัฐบาลญี่ปุ่นว่า ในสัปดาห์หน้า ญี่ปุ่นจะเริ่มการหารือกับประเทศ และดินแดนต่างๆ ราว 10 แห่ง รวมถึง จีน เกาหลีใต้ และไต้หวัน ถึงความเป็นไปได้ที่จะผ่อนคลายมาตรการควบคุมการเดินทาง ที่ถูกนำมาบังคับใช้เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

GettyImages 1221934828

การเจรจาหารือดังกล่าว คาดว่า จะเน้นไปยังกลุ่มเดินทางเพื่อธุรกิจเป็นอันดับแรก และรัฐบาลญี่ปุ่น ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาเพื่อเปิดเจรจาเพิ่มเติม กับประเทศ และดินแดนอื่นๆ ที่สามารถควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้แล้ว อย่าง บรูไน เมียนมา และลาว ต่อไป

ปัจจุบัน ญี่ปุ่นไม่อนุญาตให้ผู้ที่เดินทางมาจากประเทศ และดินแดนต่างๆ 129 แห่ง เดินทางเข้าญี่ปุ่น ซึ่งนักเดินทางที่เคยไปในประเทศและดินแดนที่มีรายชื่อห้ามเดินทางเหล่านี้ ภายใน 14 วันก่อนจะมาญี่ปุ่น จะไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศแต่อย่างใด

ทั้งนี้ การเดินทางเข้า-ออก ญี่ปุ่น ชะลอตัวลงอย่างมาก นับแต่ที่เกิดการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในช่วงต้นปีนี้

ข้อมูลของรัฐบาล แสดงให้เห็นว่า ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา มีนักเดินทางจากต่างประเทศ เข้ามาในญี่ปุ่นเพียง 1,700 คนเท่านั้น และมีชาวต่างชาติเดินทางออกจากญี่ปุ่นทั้งสิ้น 5,500 คน ซึ่งผู้โดยสารทั้งขาเข้า และขาออกดังกล่าว เป็นจำนวนที่ลดลงมากกว่า 99% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ก็ได้เริ่มหารือกับเวียนาม ไทย ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ เกี่ยวกับการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการเดินทางไปแล้ว โดยกำหนดเงื่อนไขว่า นักเดินทางต่างชาติ จะต้องยื่นผลการตรวจสอบหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วย พร้อมให้รายละเอียดถึงการเดินทางว่าจะไปที่ไหนบ้าง ระหว่างอยู่ในญี่ปุ่น

อย่างไรก็ดี คาดว่า การผ่อนคลายมาตรการเดินทางให้กับ จีน และเกาหลีใต้ จะทำให้เกิดความท้าทายมากกว่า เมื่อพิจารณาถึงจำนวนของบุคคล ที่มีความเป็นไปได้ว่าจะเดินทางมาญี่ปุ่น หลังจากการผ่อนคลายมาตรการเริ่มมีผลบังคับใช้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo