Politics

‘บิ๊กจิ๋ว’ ให้กำลังใจ ‘บิ๊กตู่’ อาจอยู่ 10 ปี – ฟันธงปรับครม.กี่ครั้งก็ทะเลาะกัน

“บิ๊กจิ๋ว” ให้กำลังใจ “บิ๊กตู่” รัฐบาลนี้อาจอยู่ 10 ปี ชี้การปกครองรูปแบบไหนไม่สำคัญ เท่าทำอะไรเพื่อประชาชน ชี้ “บิ๊กป้อม” ประสบการณ์สูงนั่งหัวหน้าพรรคพปชร. ย้ำต้องเสียสละ ชี้ปรับ ครม.กี่ครั้งก็ทะเลาะกัน ย่ำอยู่กับที่ 88 ปีก็เหมือนเดิม  ใครจะเป็นนายกฯก็ได้ ถ้ามีความรู้ ความสามารถ 

พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าจะมีผลกระทบกับการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจหรือไม่ ว่า จะเป็นห่วงทำไมเรื่องการปรับ ครม. เพราะการเมืองมาจากการเมือง การปรับ ครม.ก็มีมาตลอด เป็นเช่นนี้มานานแล้ว ไม่ว่าปรับกี่ครั้งก็ทะเลาะกัน เมื่อทะเลาะกัน ทหารก็เข้ามา ทีแรกทหารก็ได้เครดิต พออยู่ไปเครดิตตก นักการเมืองก็นำประชาชนมาเดินขบวน ก็วนอยู่แบบนี้ หากถามว่าสถานการณ์การเมืองขณะนี้เป็นอย่างไร ตนตอบได้ว่าเป็นเหมือนเดิม เหมือน 88 ปีที่แล้ว ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

“ประเทศไทยเป็นประเทศเดียวที่มีพรรคการเมืองเป็นร้อยพรรค นักการเมืองก็ทะเลาะกัน และกล่าวหาทหาร ในขณะที่ประเทศอื่นที่เป็นประชาธิปไตย มีพรรคการเมืองเพียง 2 พรรค” พล.อ.ชวลิต กล่าว

เมื่อถามว่า​ รัฐบาลจะทำอย่างไรต่อจากนี้ พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า รัฐบาลทุกรัฐบาล และวันนี้พูดแต่เรื่องการเมือง ใครจะเป็นหัวหน้าพรรค ห่วงเรื่องเลือกตั้ง ห่วงเรื่องรัฐธรรมนูญแก้อย่างไร ส่วนตัวไม่มีความจำเป็นต้องห่วงเรื่องแบบนั้น การปกครองทุกรูปแบบ ไม่ว่า เป็นแบบใด ก็ไม่มีใครพูดเรื่องแบบนี้เหมือนที่เรากำลังพูด สิ่งเดียวที่เขาพูดคือ ​จะทำอะไรเพื่อประชาชนได้บ้าง นี่คือ สิ่งสำคัญที่สุด

ต่อข้อถามว่า​ การปรับ ครม. ไม่สำคัญในการบริหารประเทศ​  อดีตนายกฯ​ กล่าวว่า ไม่ใช่ปรับเวลานี้ ทุกอย่างมีการปรับเปลี่ยนแปลงมาตลอด ปรับทีก็ทะเลาะกัน ทหารก็เข้ามา ตอนแรกทหารได้เครดิตดี พออยู่ๆไป เครดิตก็ตกลงไปก็เกิดเรื่อง นักการเมืองเอาพี่น้องประชาชนมาเดินขบวน ก็มีเรื่องอีก เป็นแบบเรื่อยมา ถ้าจะถามว่า สถานการณ์การเมืองเป็นอย่างไรตอบเลยว่าเหมือนเดิมเมื่อ 88ปีที่แล้ว ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

จิ๋ว4
ขอบคุณภาพ:แนวหน้า

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า​ มองการบริหารงานรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา​ อย่างไร​ พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า ทุกรัฐบาล มีนายกรัฐมนตรีที่ดีทุกคนมีความตั้งใจดี ไม่เช่นนั่นเขาคงไม่ให้เป็นนายกรัฐมนตรี เพราะฉะนั้น นายกรัฐมนตรี ต้องรู้จักปรับตัว และรู้ว่า ประชาชนต้องการอะไรทุกวันนี้ก็รู้ว่าประชาชนต้องการอะไร แต่สำคัญจะเอาเงินมาจากไหน ทุกวันนี้มี หนี้สิน 8​ ล้านล้านบาท จีดีพีติดลบ 8-10% จะเป็นปัญหาทั้งสิ้น​ การจะแก้ไขอย่างไรต้องช่วยกันคิด

เมื่อถามว่า ภาระหนี้มากมายจะแก้ปัญหากันอย่างไร พล.อ.ชวลิต​ กล่าวว่า​ ปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากการแพร่ระบาดโรคโควิด19 ซึ่งทุกคนก็ว่า อย่างนั่น ส่วนข้อเสนอแก้ปัญหาเศรษฐกิจเป็นเรื่องง่ายมาก เพราะประเทศไทย อุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรใต้ดินตั้งแต่สมัยพระเจ้าอู่ทอง มีแร่ธาตุมากมายมี เหล็ก แมงกานิต ขุดไปทุกที่ตรงไหนก็เจอ ใช้ทรัพยากรที่เรามีอยู่ขุดขึ้นมาก็ร่ำรวยแล้ว

ถามว่า รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จะไปรอดหรือไม่ ในการแก้ไขเศรษฐกิจ​ พล.อ.ชวลิต​ กล่าวว่าขอให้ปรับตัวรู้ว่าจะหาเงินไหนมา เพื่อมาทำประโยชน์ให้ประชาชน ซึ่งขณะนี้กองทุนต่างชาติหลายแห่ง ต้องถามตัวเองว่าทำไมกองทุนเหล่านี้ให้ ลาว พม่า เวียดนาม กัมพูชา แต่ไม่ให้ไทย เพราะเหตุใด ซึ่ง​จำเป็นต้องให้ ไม่ให้แล้วจะให้ใคร และรัฐบาลชุดนี้อาจจะอยู่ 10 ปีก็ได้ หรือต้องไป นายโสรัจจะ นวลอยู่ โหรดังทำนาย

“ตอนนี้จำเป็นต้องให้กำลังใจ พล.อ.ประยุทธ์ ส่วนจะอยู่ครบวาระ 4 ปีหรือไม่ คงไม่มีใครรู้ อาจจะอยู่ถึง 10 ปีก็ได้” พล.อ.ชวลิต กล่าว

เมื่อถามถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐเหมาะสมเป็นายกฯได้หรือไม่​ พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า “ก็ดีนะ แต่ตัวเตี้ยไปนิด”  

เมื่อถามว่าจะให้กำลังใจข้อแนะนำ พล.อ.ประวิตร ในฐานะที่เคยเป็นหัวหน้าพรรคมาก่อน พล.อ.ชวลิต​ กล่าวว่า ก็ไม่มีอะไร พล.อ.ประวิตร มีประสบการณ์สูงอยู่แล้ว การเป็นหัวหน้าพรรคการเมือง ต้องเสียสละ และรู้ว่าจะบริหารประเทศอย่างไร รู้ปัญหาของชาติตรงไหน อะไรบ้าง การบริหารประเทศทำกันอย่างไร

จิ๋ว8
ขอบคุณภาพ:แนวหน้า

ส่วนผู้ที่จะเข้ามาหาผลประโยชน์ทางการเมือง จะแก้ไปัญอย่างไร พล.อ.ชวลิต ย้อนถามผู้สื่อข่าวว่า เป็นเช่นนั้นได้อย่างไร ซึ่งประเทศไทยมีเสาหลักที่สำคัญ 5 เสา คือ การเมืองการปกครอง เศรษฐกิจ สังคม ความมั่นคง การต่างประเทศ ที่จะปกป้องประเทศ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ให้อยู่ได้ แต่ที่สำคัญ คือ การเมืองการปกครอง หากไปไม่รอด เสาอื่นก็ไม่สำเร็จ ทุกวันนี้การเมืองการปกครองทำไม่ถูกต้อง ประเทศไทยมีพรรคการเมืองจำนวนมาก นักการเมืองก็ทะเลาะกัน ต่างจากประเทศที่เป็นประชาธิปไตย และมีขนาดใหญ่กว่าไทยยังมีเพียง 2 พรรค ไม่มีการพูดถึงเรื่องตำแหน่ง

ส่วน พล.อ.ประวิตร จะมีโอกาสเป็นนายกรัฐมนตรี หรือไม่นั้น พล.อ.ชวลิต กล่าวว่าอยู่ที่พล.อ.ประวิตร แต่ตอนนี้พล.อ.ประยุทธ์  ยังเป็นนายกรัฐมนตรีอยู่ แม้ พล.อ.ประยุทธ์ จะมีความเกรงใจ พล.อ.ประวิตร ในฐานะรุ่นพี่ แต่อย่าเอาความเกรงใจมาอยู่เหนือความเจริญของประเทศชาติและส่วนรวม คงไม่ถูกต้อง

เมื่อถามว่า แบบนี้เหมือนปิดประตู พล.อ.ประวิตร ไม่ให้เป็นนายกรัฐมนตรี หรือไม่ พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า ตนไม่ตอบคำถามนี้ เพราะไม่ใช่คำตอบที่แก้ปัญหา แต่จะทำอย่างไรถึงจะเกิดการปกครองโดยประชาชนเพื่อประชาชน หรือการปกครองในระบบประชาธิปไตย เรื่องนายกรัฐมนตรี ใครก็เป็นได้ถ้ามีความรู้ความสามารถที่แท้จริง

เมื่อถามย้ำว่า สถานการณ์ในขณะนี้ไม่มีใครเหมาะสมเท่าพล.อ.ประยุทธ์ แล้วใช่หรือไม่​ พล.อ.ชวลิต​ กล่าวว่าไม่รู้​ เราจะไปพูดอย่างนั้นไม่ได้ เพราะคนดีก็มีอยู่แต่ยังไม่แสดงฝีมือ

เมื่อถามว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จะสามารถเป็นนายกรัฐมนตรี ได้หรือไม่นั้น พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า เป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี ใครก็เป็นได้ ถ้ามีความรู้ความสามารถ

ขอบคุณภาพปก:แนวหน้า

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight