Politics

รัฐบาลย้ำอย่าเพิ่ง ‘การ์ดตก’ หลังโพลชี้คนไทยป้องกันโควิด-19 ลดลง

“รัฐบาล” ย้ำอย่าเพิ่ง “การ์ดตก” หลังโพลชี้ประชาชนป้องกันโควิด-19 ลดลง หวั่นไวรัสระบาดรอบ 2 เหตุหลายประเทศสถานการณ์ยังน่าเป็นห่วง

วันนี้ (11 ก.ค. 63) น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้เปิดเผยผลสำรวจเรื่องการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ในระหว่างมาตรการผ่อนปรนเพื่อประเมินว่าคนไทย การ์ดตก หรือไม่

โดยพบว่า คนไทยยังมีความกังวลว่าจะเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ระลอก 2 ในประเทศ แต่ยังมั่นใจในมาตรการของรัฐบาลว่าจะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ อย่างไรก็ตาม จากผลสำรวจยังพบว่าการป้องกันตนเองภาพรวมของประชาชนมีแนวโน้มลดลง หรือ การ์ดตก

การ์ดตก ไตรศุลี

“ที่ผ่านมารัฐบาลสามารถคลายมาตรการเฝ้าระวังโรคระบาดได้ เพราะได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากประชาชน ในการปฏิบัติตามข้อกำหนด รวมถึงป้องกันตัวเองจากความเสี่ยง แม้วันนี้สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยจะคลี่คลายไปมากแล้ว แต่ในหลายประเทศยังอยู่ในสถานการณ์น่าเป็นห่วง รัฐบาลจึงต้องขอความร่วมมือทุกคนให้ยังคงเฝ้าระวัง ป้องกันตัวเองจากความเสี่ยง เพื่อหลีกเลี่ยงการกลับมาแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอก 2 อันจะนำมาซึ่งผลกระทบหลายด้านตามมา” น.ส.ไตรศุลี กล่าว

ทั้งนี้ ขอบคุณประชาชนที่เชื่อมั่นในมาตรการของรัฐบาลว่า จะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ ซึ่งรัฐบาลต้องขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมกันทำงานอย่างเต็มกำลังความสามารถและเสียสละ รวมถึงประชาชนที่มีส่วนสำคัญช่วยให้ประเทศไทยสามารถควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดได้ด้วยดี

อย่างไรก็ตาม แม้รัฐบาลจะผ่อนปรนมาตรการเฝ้าระวังต่างๆ ไปมาก เพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้าไปได้ แต่เราทุกคนก็ยังต้องให้ความสำคัญกับการป้องกันตัวเอง โดยใช้ชีวิตตามวิถีใหม่ New Normal เพื่อป้องกันตนเองจากการติดเชื้อ

การ์ดตก

เมื่อวานนี้  กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เปิดเผยว่า จากการสำรวจเรื่องการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 ในระหว่างมาตรการผ่อนปรนพบว่า คนไทย การ์ดตก โดยพฤติกรรมการป้องกันตนเองในภาพรวมมีแนวโน้มลดลง จาก 85.3% ในสัปดาห์ที่ 1 ลดลงเป็น 80.7% ในสัปดาห์ที่ 7

ทั้งนี้ แบ่งเป็นพฤติกรรม 5 ด้าน ได้แก่ การใส่หน้ากากอนามัย หน้ากากผ้าตลอดเวลา ร้อยละ 87.9, การกินอาหารร้อนช้อนตนเอง 86.2%, การล้างมือบ่อยๆ 84.9%, การระวังตัวไม่อยู่ใกล้ผู้อื่นในระยะ 2 เมตร 73.4% และการระวังไม่เอามือจับหน้า จมูก ปาก 72.4%

นอกจากนี้ยังพบว่าประชาชนมีแนวโน้มเกิดการรวมกลุ่ม และไปต่างจังหวัดมากขึ้น รวมไปถึงการพบว่า สาเหตุการไม่ลงทะเบียนเข้าออก ผ่านแพลตฟอร์มไทยชนะ เนื่องจากลืม ไม่มั่นใจความปลอดภัยของข้อมูลส่วนตัว และทางร้านไม่มีคิวอาร์โค้ดหรือสมุดลงชื่อไว้ให้

ขณะเดียวกัน พบว่า คนไทยยังมีความกังวลว่า โควิดระบาดระลอก 2 ในประเทศ มากที่สุดจาก กลุ่มผับ บาร์ คาราโอเกะ รองลงมาตลาดสด ศูนย์เด็กเล็ก และโรงเรียนตามลำดับ รวมถึงยังกังวลมาก หากประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 10 รายต่อวัน

อย่างไรก็ตาม ยังมั่นใจในมาตรการของรัฐบาล ว่าจะสามารถควบคุม การแพร่ระบาดได้ โดย มั่นใจมาก 14.8% มั่นใจ 40.5% ไม่มั่นใจนัก 28.6% ไม่มั่นใจเลย 10.2% ไม่ทราบ ไม่แสดงความคิดเห็น 5.9%

ผู้ตอบแบบสอบถาม 88% ยังพร้อมสนับสนุน การรับคนไทย กลับจากต่างประเทศ และ 80% คิดว่ามาตรการ Travel Bubble จะสามารถกระตุ้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศได้ แต่ 70% ไม่สนับสนุนการเดินทางท่องเที่ยว ระหว่างประเทศไทย กับประเทศที่ยังมีการแพร่ระบาด ของเชื้อโควิด 19

เดินทาง New Normal ๒๐๐๗๑๑

ผลสำรวจดังกล่าว กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับ องค์การอนามัยโลก สำนักงานภูมิภาคเอเชียใต้ และเอเชียตะวันออก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และสำนักงานสถิติแห่งชาติ โดยมีสำนักงานพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศ (IHPP) เป็นเลขานุการทีมวิชาการ

สำหรับการจัดทำแบบสำรวจครั้งนี้ เพื่อประเมินว่า คนไทย การ์ดตก หรือไม่ และนำข้อมูลไปใช้ในการเฝ้าระวัง และปรับมาตรการผ่อนปรน ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ โดยทำการเก็บข้อมูลผ่าน 3 ช่องทาง คือ ออนไลน์แพลตฟอร์ม โทรศัพท์สำรวจ และกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ

พร้อมกันนี้ ได้ประสานความร่วมมือ จากอาสาสมัครสาธารณสุข ประจำหมู่บ้าน (อสม.) 77 จังหวัด กระตุ้นให้ประชาชนในชุมชน ร่วมตอบแบบสอบถาม ผ่านระบบออนไลน์ ใน 7 สัปดาห์ ระหว่างวันที่ 15 พฤษภาคม – 2 กรกฎาคม 2563 รวมทั้งสิ้น 407,008 ตัวอย่าง

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะทำการสำรวจ พฤติกรรมการป้องกันตนเอง ของประชาชนไทย อย่างต่อเนื่องทุก 2 สัปดาห์ อีก 6 ครั้ง ระหว่างวันที่ 16 กรกฎาคม – 24 กันยายน 2563 เพื่อนำผลการศึกษา มาใช้ในการเฝ้าระวัง และปรับมาตรการผ่อนปรน ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo