Business

ชงเปิด ‘เกาะเสม็ด’ รับนักท่องเที่ยวไทยเพิ่ม แต่ Travel Bubble ต้องชะลอไปก่อน

สาธิต” ชงเปิด “เกาะเสม็ด” รับนักท่องเที่ยวในประเทศเพิ่ม แต่ Travel Bubble ต้องเลื่อนไปก่อน เหตุหลายประเทศอาจกลับมาระบาดรอบ 2

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า เตรียมเสนอให้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พิจารณาเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมายังเกาะเสม็ด จังหวัดระยอง จากเดิม 2,700 คน

เกาะเสม็ด ท่องเที่ยว

เนื่องจากหลังมีการผ่อนคลายเปิดอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศให้ประชาชนได้ท่องเที่ยวแล้วว่า การควบคุมด้านสาธารณสุขในพื้นที่เกาะเสม็ดเป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามมาตรฐานสาธารณสุข โดยเฉพาะมาตรการการคัดกรองที่เป็นไปด้วยความเข้มงวด ร้านอาหารไม่อนุญาตให้เล่นดนตรี และในส่วนของชายหาดปิดในเวลา 18.00 น.

นอกจากนี้ เกาะเสม็ดยังสามารถรองรับนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวในประเทศ และส่วนตัวคาดการณ์ว่าในช่วงเดือนสิงหาคม 2563 จะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น เนื่องจากรัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว

โดยทางเกาะเสม็ด ก็มีความพร้อมในการรองรับมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว ทั้ง แพ็กเกจกำลังใจ หรือ เที่ยวปันสุข รวมถึงโครงการ เราเที่ยวด้วยกัน จึงจะมีการหารือกับทุกภาคส่วน เตรียมความพร้อมไว้ แต่เน้นย้ำว่าคงมาตรการสาธารณสุขเข้มการสวมใส่หน้ากากอนามัย จะเป็นปัจจัยสำคัญในการเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวและจะดำเนินการเรื่องนี้ให้เร็วที่สุด

สาธิต ปิตุเตชะ

นายสาธิต ยังกล่าวถึงสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ของประเทศไทยว่า หลังจากผ่อนคลายมาตรการในเฟสที่ 5 ไปแล้ว ยอมรับว่าสถานการณ์ดีขึ้น พบผู้ติดเชื้อที่กลับมาจากต่างประเทศและกักตัวในสถานที่กักกันของรัฐ (State Quarantine) เท่านั้น

มั่นใจได้ว่าสถานที่ควบคุมของรัฐทั้งระดับประเทศและท้องถิ่นรับมือได้ เนื่องจากมีการเพิ่มจำนวนห้องในการรองรับคนที่เดินทางจากประเทศ

ส่วนแนวทางเปิดประเทศท่องเที่ยวแบบจับคู่เดินทางกับต่างประเทศ (Travel Bubble) ต้องเลื่อนการพิจารณาไปก่อน เพราะหลายประเทศที่เคยมองไว้ว่าจะจับคู่กันอาจมีสถานการณ์การแพร่ระบาด รวมทั้งต้องพิจารณาถึงจำนวน State Quarantine ที่มีอยู่ หากมีการจับคู่ก็ต้องเพิ่มพื้นที่ควบคุม ซึ่งต้องดูความพร้อมของไทยด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo