COVID-19

รอลุ้น 13 ก.ค.นี้! รู้ผลตรวจเลือดลิงฉีดเข็ม 2 วัคซีนต้านโควิด

ผอ.พัฒนาวัคซีนโควิด-19 คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ เผย จะได้รับผลตรวจเลือดลิงที่รับวัคซีนเข็มที่ 2 วันที่13 กรกฎาคมนี้ ชี้ จะเป็นตัวตัดสินว่าจะเดินหน้าอย่างไร หากได้ผลที่ดีพอ ก็จะทดลองในคนต่อไป คาด เปิดรับอาสาสมัครทดลองวัคซีน ปลายเดือนสิงหาคมนี้

ศ.นพ.เกียรติ รักษ์รุ่งธรรม ผู้อำนวยการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า หลังจากที่ทางคณะวิจัยวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ชนิด mRNA ฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ให้กับลิงทดลองไปเมื่อวันที่ 23 มิถุนายนที่ผ่านมา และเวลาผ่านไปกว่า 14 วัน จึงมีการเก็บตัวอย่างเลือดลิงมาตรวจหาระดับภูมิคุ้มกันแล้ว คาดว่าจะทราบผลภายในวันจันทร์ที่ 13 กรกฎาคมนี้

หลังจากลิงทดลองรับวัคซีนเข็มที่ 2 แล้วนั้นมีอาการปกติไม่มีปัญหาอะไร เพราะให้วัคซีนโดสต่ำมาก

วัคซีนโควิด ๒๐๐๗๑๑

ศ.นพ.เกียรติ กล่าวว่า ผลของวัคซีนเข็มที่ 2 นี้ จะเป็นตัวตัดสินว่าจะเดินหน้าต่ออย่างไร หากให้ผลที่ดีพอ ก็จะส่งโรงงานผลิตเพื่อทดลองในคนต่อไป แต่หากยังให้ผลที่ไม่ดีพอ ก็จะต้องมาดูว่า จะมีการปรับอะไรหรือไม่ อาจจะต้องเลือกตัวอื่นมาปรับใช้

แต่ถ้าต้องปรับใหม่ จะไม่ต้องทดลองในลิงแล้ว แค่ทดลองกับหนูทดลองก็เพียงพอ เนื่องจากมีความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้พอสมควร

“ตอนนี้ยังไม่จำเป็นต้องเปิดรับสมัครอาสาสมัคร เพราะเมื่อผลออกแล้ว ยังต้องทำโครงการขอวิจัยในมนุษย์จากคณะกรรมการวิจัยในมนุษย์ ของทางจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และขออนุญาตจากคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) เพื่อให้ตรวจสอบเรื่องคุณภาพ และสถานที่ผลิตต่างๆ อีกหลายกระบวนการ คาดว่าน่าจะปลายๆเดือนสิงหาคม ถึงจะเปิดรับสมัครอาสาสมัครในคนได้” ผอ.พัฒนาวัคซีนโควิด-19 กล่าว

ศ.นพ.เกียรติ กล่าวด้วยว่า ในการทดลอง จะมีการให้วัคซีนเข็มที่ 3 กับลิงทดลองด้วย แม้ว่าจะไม่ได้นำมาเป็นตัวตัดสินใจเกี่ยวกับการเดินหน้าผลิตวัคซีน แต่เพื่อใช้เป็นข้อมูลทางวิชาการว่า หากมีการฉีดกระตุ้นแล้ว จะทำให้มีระดับภูมิคุ้มกันสูงขึ้นหรือไม่ และอยู่ได้นานหรือไม่ คิดว่าน่าจะใช้เวลาประมาณ 2-3 สัปดาห์

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo