Politics

‘กอบศักดิ์’ ปัดตอบเรื่องการเมือง รับห่วงบัณฑิตจบใหม่ตกงาน!

“กอบศักดิ์” เผยรัฐบาลเตรียมตั้งศูนย์ฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังสถานการณ์โควิด รับห่วงบัณฑิตจบใหม่ หวั่นตกงานกว่า 1 แสนคน ปัดตอบเรื่องการเมือง

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดภายหลังการประชุมทีมที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจ ว่า เป็นการทำงานในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ และเป็นการหารือทุกภาคส่วน ทั้งรัฐและเอกชน เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือและฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังจากการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด)

กอบศักดิ์10763

สำหรับข้อเสนอที่น่าสนใจ คือ การตั้งศูนย์ฟื้นฟูเศรษฐกิจ หลังสถานการณ์โควิด โดยนายกรัฐมนตรี รับข้อเสนอและเตรียมพิจารณาเรื่องข้อกฎหมายว่า จะพิจารณาอย่างไรต่อไปบ้าง พร้อมตั้งทีมรวบรวมข้อมูลเพื่อติดตามปัญหาอย่างรวดเร็ว รวมถึงยังมีมาตรการดูแลเอสเอ็มอี ซึ่งกำลังพิจารณาถึงการขยายเวลาการชำระหนี้ ที่จากเดิมจะสิ้นสุดในเดือนตุลาคมนี้ และการเพิ่มสภาพคล่องผ่านกองทุนต่าง ๆ คาดว่าจะใช้เงินงบประมาณจาก พ.ร.บ.กู้เงิน 4 แสนล้านบาท

นอกจากนี้ ยังมีมาตรการดูแลเอสเอ็มอี ซึ่งกำลังพิจารณาถึงการขยายเวลาการชำระหนี้ ที่จากเดิมจะสิ้นสุดในเดือนตุลาคมนี้ และการเพิ่มสภาพคล่องผ่านกองทุนต่าง ๆ ซึ่งคาดว่าจะใช้เงินงบประมาณจาก พ.ร.บ.กู้เงิน 4 แสนล้านบาท เบื้องต้นอาจให้บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เข้ามาช่วยค้ำประกัน ตามมาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (soft loan)

ทั้งนี้ เนื่องจากมาตรการเดิม ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ปล่อยสินเชื่อในอัตราดอกเบี้ย ไม่เกิน 2% ต่อปี เป็นเวลา 2 ปี แต่หากธปท. ไม่ปล่อยสินเชื่อดังกล่าวต่อ ก็จะให้ บสย. เข้ามาช่วยค้ำประกันในปีถัด ๆ ไป เพื่อให้ธนาคารมีความมั่นใจในการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น

สำหรับภาคการท่องเที่ยว มีแนวคิดที่จะหามาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวในวันธรรมดา และการกระตุ้นการท่องเที่ยวเมืองรอง รวมถึงมาตรการ “ชิม ช้อป ใช้” เพื่อช่วยเหลือภาคประชาชน ตลอดจนการทำแพลตฟอร์มของโรงแรมภายในประเทศไทย เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการและโรงแรมต่างๆ และช่วยให้โรงแรมที่ไม่ถูกกฎหมาย ให้สามารถเข้าถึงมาตรการช่วยเหลือของรัฐได้มากขึ้น

ทั้งนี้ ข้อเสนอต่างๆ จะมีการหารือรายละเอียดกับสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ก่อนนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจต่อไป โดยเรื่องแรกที่คาดว่าจะต้องพิจารณา คือ เรื่องการช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และการประชุมต่อไปจะเป็นการช่วยเหลือเรื่องการท่องเที่ยว

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเป็นห่วงบัณฑิตจบใหม่ที่ปีนี้มีถึง 5 แสนคน และคาดว่าจะมีผู้ตกงานหลายแสนคน จึงต้องหามาตรการรองรับและดูแลให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี

ผู้สื่อข่าวพยายามถามถึงประเด็นเกี่ยวกับการเมือง หลังการลาออกของกลุ่ม 4 กุมาร นายกอบศักดิ์ ปฏิเสธตอบคำถาม พร้อมยกมือไหว้ผู้สื่อข่าว และขอบคุณที่ไม่ถามเรื่องการเมือง เพราะตนขอไม่ตอบเรื่องนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo