COVID-19

คนไทยการ์ดตก ทั้งที่กลัว โควิดระบาดระลอก 2 กังวลเปิดผับ บาร์ ตลาดสด

คนไทยการ์ดตก หย่อนพฤติกรรมป้องกันตนเอง สธ.เผยผลสำรวจ เกิดการรวมกลุ่ม เดินทางออกนอกจังหวัดมากขึ้น ทั้งที่กลัวโควิดแพร่ระบาดระลอก 2

นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดี กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เปิดเผยว่า จากการสำรวจเรื่องการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 ในระหว่างมาตรการผ่อนปรนพบว่า คนไทยการ์ดตก โดย พฤติกรรมการป้องกันตนเองในภาพรวมมีแนวโน้มลดลง จากร้อยละ 85.3 ในสัปดาห์ที่ 1 ลดลงเป็นร้อยละ 80.7 ในสัปดาห์ที่ 7

คนไทยการ์ดตก

ทั้งนี้ แบ่งเป็นพฤติกรรม 5 ด้าน ได้แก่ การใส่หน้ากากอนามัย หน้ากากผ้าตลอดเวลา ร้อยละ 87.9, การกินอาหารร้อนช้อนตนเอง ร้อยละ 86.2, การล้างมือบ่อยๆ ร้อยละ 84.9 การระวังตัวไม่อยู่ใกล้ผู้อื่นในระยะ 2 เมตร ร้อยละ 73.4 และการระวังไม่เอามือจับหน้า จมูก ปาก ร้อยละ 72.4

นอกจากนี้ยังพบว่าประชาชนมีแนวโน้มเกิดการรวมกลุ่ม และไปต่างจังหวัดมากขึ้น รวมไปถึงการพบว่า สาเหตุการไม่ลงทะเบียนเข้าออก ผ่านแพลตฟอร์มไทยชนะ เนื่องจากลืม ไม่มั่นใจความปลอดภัยของข้อมูลส่วนตัว และทางร้านไม่มีคิวอาร์โค้ดหรือสมุดลงชื่อไว้ให้

ขณะเดียวกัน พบว่า คนไทยยังมีความกังวลว่า โควิดระบาดระลอก 2 ในประเทศ มากที่สุดจาก กลุ่มผับ บาร์ คาราโอเกะ รองลงมาตลาดสด ศูนย์เด็กเล็ก และโรงเรียนตามลำดับ รวมถึงยังกังวลมาก หากประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 10 รายต่อวัน

อย่างไรก็ตาม ยังมั่นใจในมาตรการของรัฐบาล ว่าจะสามารถควบคุม การแพร่ระบาดได้ โดย มั่นใจมากร้อยละ 14.8 มั่นใจร้อยละ 40.5 ไม่มั่นใจนักร้อยละ 28.6 ไม่มั่นใจเลยร้อยละ 10.2 ไม่ทราบ ไม่แสดงความคิดเห็นร้อยละ 5.9

นายแพทย์ธเรศ
นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์

ผู้ตอบแบบสอบถาม ร้อยละ 88 ยังพร้อมสนับสนุน การรับคนไทย กลับจากต่างประเทศ และร้อยละ 80 คิดว่ามาตรการ Travel Bubble จะสามารถกระตุ้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศได้ แต่ร้อยละ 70 ไม่สนับสนุนการเดินทางท่องเที่ยว ระหว่างประเทศไทย กับประเทศที่ยังมีการแพร่ระบาด ของเชื้อโควิด 19

ผลสำรวจดังกล่าว กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับ องค์การอนามัยโลก สำนักงานภูมิภาคเอเชียใต้ และเอเชียตะวันออก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และสำนักงานสถิติแห่งชาติ โดยมีสำนักงานพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศ (IHPP) เป็นเลขานุการทีมวิชาการ

สำหรับการจัดทำแบบสำรวจครั้งนี้ เพื่อประเมินว่า คนไทยการ์ดตก หรือไม่ และนำข้อมูลไปใช้ในการเฝ้าระวัง และปรับมาตรการผ่อนปรน ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ โดยทำการเก็บข้อมูลผ่าน 3 ช่องทาง คือ ออนไลน์แพลตฟอร์ม โทรศัพท์สำรวจ และกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ

พร้อมกันนี้ ได้ประสานความร่วมมือ จากอาสาสมัครสาธารณสุข ประจำหมู่บ้าน (อสม.) 77 จังหวัด กระตุ้นให้ประชาชนในชุมชน ร่วมตอบแบบสอบถาม ผ่านระบบออนไลน์ ใน 7 สัปดาห์ ระหว่างวันที่ 15 พฤษภาคม – 2 กรกฎาคม 2563 รวมทั้งสิ้น 407,008 ตัวอย่าง

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะทำการสำรวจ พฤติกรรมการป้องกันตนเอง ของประชาชนไทย อย่างต่อเนื่องทุก 2 สัปดาห์ อีก 6 ครั้ง ระหว่างวันที่ 16 กรกฎาคม – 24 กันยายน 2563 เพื่อนำผลการศึกษา มาใช้ในการเฝ้าระวัง และปรับมาตรการผ่อนปรน ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo