General

คุมเข้ม ‘ตลาดสด’ กำจัดขยะ ตัดตอนแหล่งเพาะพันธุ์หนู เฝ้าระวัง ‘กาฬโรค’

เฝ้าระวังกาฬโรค กรมอนามัย แนะ ตลาดสดคุมเข้มความสะอาด กำจัดขยะ ล้างตลาดอย่างน้อยเดือนละครั้ง ป้องกันแหล่งเพาะพันธุ์หนู สัตว์นำโรคมาสู่คน

แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดี กรมอนามัย เปิดเผยว่า กรณีที่มีการนำเสนอข่าวประเทศจีนพบ ผู้ต้องสงสัยติดเชื้อกาฬโรค ในเมืองบายันนูร์ เขตมองโกเลียนั้น สำหรับประเทศไทย แม้จะยังไม่พบโรคดังกล่าว แต่ยังต้อง เฝ้าระวังกาฬโรค อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ ตลาดสด

เฝ้าระวังกาฬโรค

ทั้งนี้เนื่องจาก ตลาดสด มีความเสี่ยงของแหล่งเพาะพันธุ์หนู ที่เป็นสัตว์นำโรคกาฬโรคมาสู่คน จึงต้องคุมเข้มเรื่องความสะอาด ไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ โดยต้องกำจัดแหล่งอาหาร กำจัดเศษอาหาร เศษผักผลไม้ ต้องเก็บไว้ในภาชนะที่ไม่รั่วซึม มีฝาปิดมิดชิด และนำไปกำจัดอย่างถูกต้อง หรือ นำไปหมักทำปุ๋ย หรือเป็นอาหารสัตว์

นอกจากนี้ ต้องหมั่นล้างทำความสะอาดถังขยะ และไม่ให้มีเศษอาหาร หรือ กลิ่นอาหารอยู่ในท่อน้ำทิ้ง ทำความสะอาดพื้นที่ห้องครัว สม่ำเสมอ รางระบายน้ำ กำจัดน้ำโสโครกอย่างถูกวิธี ไม่ให้อุดตัน และมีเศษอาหารตกค้าง และควรปิดช่องทางหนูวิ่งเข้าออกตลาด ด้วยลวดตาข่าย แผ่นโลหะ คอนกรีต อิฐ หิน เหล็ก หรือกระเบื้องหนา ๆ หรือวัสดุอื่น ๆ

กรมอนามัยยังแนะนำว่า ควรมีการล้างตลาดเดือนละครั้ง หรือหากอยู่ในช่วงที่มีการระบาดของโรค ควรล้างตลาด ตามหลักการสุขาภิบาล อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง โดยเน้นที่ 3 จุดสำคัญ ได้แก่ พื้น เขียง แผง เพราะเป็นจุดที่อยู่ใกล้ชิด และสัมผัสอาหารมากที่สุด หากไม่สะอาด หนูอาจจะมาแทะกินเศษอาหาร ที่ติดตามพื้น เขียง แผง กลายเป็นเส้นทางผ่านเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้

กรมอนามัย

เปิดขั้นตอน ล้างตลาดปลอดกาฬโรค

สำหรับการล้างตลาด ที่ถูกหลักสุขาภิบาลมี 2 ขั้นตอนสำคัญคือ

  • ขั้นที่ 1 การล้างด้วยน้ำและผงซักฟอก เพื่อกำจัดคราบสกปรก แล้วฆ่าเชื้อด้วยคลอรีนบริเวณบนแผงหรือพื้นทางเดิน แต่หาก มีคราบไขมันจับให้ใช้น้ำผสมโซดาไฟราดลงบนพื้นหรือแผงทิ้งไว้นาน 15-30 นาที และใช้แปรงลวดถูเพื่อช่วยในการขจัดคราบไขมัน
  • ขั้นที่ 2 การฆ่าเชื้อโรคโดยใช้น้ำผสมผงปูนคลอรีนใส่ลงในฝักบัวรดน้ำและลดบริเวณแผง เขียง ทางเดิน ทางระบายน้ำเสียให้ทั่ว จากนั้นปล่อยทิ้งไว้เพื่อให้คลอรีนฆ่าเชื้อโรคและกำจัดกลิ่น ส่วนบริเวณที่มีกลิ่นคาวให้ใช้หัวน้ำส้มสายชูผสมน้ำให้เจือจางราดบริเวณที่มีกลิ่นคาว

ขณะที่บริเวณห้องน้ำ ห้องส้วม อ่างล้างมือ ที่ปัสสาวะ และก๊อกน้ำสาธารณะที่ใช้ในตลาด ต้องใช้น้ำยาทำความสะอาด หรือผงซักฟอกช่วย และล้างด้วยน้ำสะอาด ซึ่งจะเป็นการลดความเสี่ยง ต่อการแพร่กระจายของโรคได้

ทั้งนี้ ในช่วงการระบาดโรคโควิด 19 กรมอนามัย เน้นย้ำ ทั้งผู้ประกอบการ พ่อค้า แม่ค้า และผู้ใช้บริการ ให้ยึดปฏิบัติในมาตรการหลักตลอดเวลาคือ การลงทะเบียนเข้า-ออกตลาด สวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย ล้างมือก่อนและหลังเข้าออกตลาด ทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัสบ่อย ๆ และเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล เพื่อเป็นการป้องกัน การแพร่ระบาดของโรค

GettyImages 1148112317 1

ก่อนหน้านี้ ประเทศจีน ได้ยกระดับการเตือนภัย “กาฬโรค”  หลังจากเมืองแห่งหนึ่ง ในเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน ยืนยันการพบ ผู้ป่วยติดเชื้อกาฬโรค รายแรกของปีนี้

รายงานระบุว่า ผู้ป่วยรายนี้ มีอาชีพเป็นคนเลี้ยงสัตว์ในเมืองบายันนูร์ อยู่ระหว่างถูกกักตัว และอาการป่วยทรงตัว โดยเขาเป็นผู้ป่วยรายแรก ที่ได้รับการยืนยัน หลังมีผู้ป่วยต้องสงสัย เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมือง

ทั่วโลกติดเชื้อกาฬโรคเป็นระยะ

ปัจจุบันมีรายงาน ผู้ป่วยติดเชื้อกาฬโรค เป็นระยะ จากทั่วโลก เช่น ที่มาดากัสการ์ พบผู้ติดเชื้อกว่า 300 คน ในช่วงที่เกิดการระบาดเมื่อปี 2560  ขณะที่เมื่อเดือน พฤษภาคมปีที่แล้ว พบว่ามีผู้ป่วย 2 คน เสียชีวิตด้วยกาฬโรคที่มองโกเลีย โดยเป็นการติดเชื้อ ภายหลังรับประทานเนื้อกระรอกดินดิบ

สำนักงานขององค์การอนามัยโลก (WHO) ในเมืองอูลันบาตอร์ เมืองหลวงของมองโกเลีย เปิดเผยว่า ผู้บริโภคมีความเชื่อว่า เนื้อกระรอกดิบ และไตของมัน เป็นยาพื้นบ้านที่ดีต่อสุขภาพ แต่สัตว์ชนิดนี้เป็นพาหะของ แบคทีเรียกาฬโรค ซึ่งที่ผ่านมาพบความเชื่อมโยง กับผู้ป่วยหลายรายในประเทศ อีกทั้งการล่ากระรอกดิน ก็เป็นสิ่งผิดกฎหมาย

ผู้รับเชื้อกาฬโรคจะมีอาการต่อมน้ำเหลืองโต แต่ในการติดเชื้อระยะแรกจะยากแก่การวินิจฉัย เพราะมักจะพบว่ามีอาการ 3-7 วัน หลังจากติดเชื้อ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo