Business

โควิด-19 ตัวเร่ง การชำระเงินผ่านช่องทางดิจิทัล ไทยก้าวสู่สังคมไร้เงินสด

ไทยก้าวสู่สังคมไร้เงินสด ช้อปปี้เผยโควิด-19 กระตุ้นการชำระเงินผ่านช่องทางดิจิทัลเติบโต โดยกว่า 60% เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ ขณะที่ผู้สูงวัยใช้งานเพิ่มขึ้น

อากาธา โซห์ หัวหน้าฝ่ายการตลาด ช้อปปี้ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า สถิติการชำระเงินผ่านช่องทางดิจิทัล เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว หลังจาก นักช้อปชาวไทยหันมาจับจ่ายออนไลน์ ในชีวิตประจำวันมากขึ้น ในช่วงโควิด-19 สะท้อนให้เห็นว่า ไทยก้าวสู่สังคมไร้เงินสด เร็วขึ้น

ไทยก้าวสู่สังคมไร้เงินสด

“ปี 2563 เป็นปีที่เราเห็นการเปลี่ยนแปลง ในวิถีชีวิต การทำงาน และการช้อปออนไลน์ โดยส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลง ที่เกิดขึ้นทั่วทั้งภูมิภาค คือ การปรับเปลี่ยนเข้าสู่ การเป็นสังคมไร้เงินสด อย่างรวดเร็ว” โซห์ กล่าว

ทั้งนี้ ผลจากการต้องรักษาระยะห่างทางสังคม มากขึ้น ทำให้ ช้อปปี้ พบว่า ผู้ใช้งาน หันมาชำระเงิน ผ่านช่องทางดิจิทัล เพิ่มขึ้น เพราะเป็นช่องทางที่สะดวกสบาย และ เชื่อถือได้ ขณะที่ ภาครัฐฯ เองก็ให้การสนับสนุน การเปลี่ยนแปลงนี้ด้วยเช่นกัน

สำหรับการตอบรับ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ของผู้ใช้งาน ในการชำระเงิน ผ่านช่องทางดิจิทัล จากนี้ไป ช้อปปี้จะมุ่งมั่นพัฒนา เพื่อมอบทางเลือก การชำระเงินผ่านช่องทางดิจิทัล ที่หลากหลาย ให้ตอบโจทย์ความต้องการ ที่เปลี่ยนไปของผู้ใช้งาน เช่น การเปิดบริการ AirPay ที่ทำหน้าที่เป็นกระเป๋าสตางค์ออนไลน์ (Mobile Wallet) ให้แก่ผู้ใช้งาน

 

 

นอกจากนี้ ช้อปปี้ ยังพบ 3 เทรนด์ของการชำระเงิน ผ่านช่องทางดิจิทัล ในประเทศไทย ดังนี้

  • ผู้ใช้งานในกล่มสูงอายุ เริ่มหันมาชำระเงิน ด้วยช่องทางดิจิทัลมากขึ้น

แม้ว่า 60% ของผู้ใช้งาน ที่เลือก การชำระเงินผ่านช่องทางดิจิทัล จะอยู่ในกลุ่มอายุ 18 – 34 ปี แต่ในขณะเดียวกัน ก็พบว่า มีผู้ใช้งานในกลุ่มสูงอายุเริ่มหันมาชำระเงินผ่านช่องทางดิจิทัล สำหรับการช้อปปิ้งออนไลน์เพิ่มขึ้น โดยมีกลุ่มผู้ใช้ที่อายุมากกว่า 50 ปี ชำระเงินและทำธุรกรรมผ่าน AirPay บนช้อปปี้ เพิ่มขึ้นถึง 30%

สังคมไร้เงินสด

โดยทั่วไปแล้ว ผู้ใช้กลุ่มสูงอายุ จะรู้สึกว่า การชำระเงินผ่านช่องทางดิจิทัล เป็นเรื่องยุ่งยาก แต่เทรนด์ที่เกิดขึ้นนี้ สะท้อนให้เห็นว่าการใช้ AirPay นั้นง่ายและเป็นที่เชื่อถือของผู้ใช้งาน

  • ผู้ชายนิยม การชำระเงินผ่านช่องทางดิจิทัล มากกว่าผู้หญิง

ผู้ใช้งานเพศชาย นิยมความสะดวกสบาย และความปลอดภัยของการชำระเงินผ่านช่องทางดิจิทัล โดยในปีที่ผ่านมา อัตราการเติบโตของผู้ที่หันมาชำระเงินด้วยช่องทางดิจิทัล ที่เป็นผู้ชายนั้น สูงกว่ากลุ่มที่เป็นผู้หญิงถึง 20%

  • คนชุมชนเมืองนิยม การชำระเงินผ่านช่องทางดิจิทัล

ในกรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ มีอัตราผู้ใช้งานที่ ชำระเงินผ่านช่องทางดิจิทัล มากที่สุด เนื่องจากลักษณะโครงสร้างของจังหวัด ที่มีความเป็นชุมชนเมือง และมีโครงสร้างด้านไอที ที่มีการพัฒนา ทำให้การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต มีประสิทธิภาพสูง รวมไปถึงการเข้าถึงอุปกรณ์สมาร์ทโฟน ของคนในเมือง จึงทำให้ การชำระเงินด้วยช่องทางดิจิทัล ของกลุ่มคนในเมืองมีอัตราที่สูงกว่า

AirPay

ช้อปปี้ ให้ความสำคัญกับการตอบโจทย์ ความต้องการของผู้ใช้งาน จึงได้เชื่อมระบบ Mobile Wallet กับทาง AirPay เพื่อให้ผู้ใช้สามารถช้อปออนไลน์และชำระเงินได้อย่างสะดวกสบาย นอกจากนี้ ยังมอบสิทธิประโยชน์ต่างๆ ให้แก่ผู้ใช้งานอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นความสะดวกสบาย การใช้งานที่ต่อเนื่อง ความปลอดภัย และความคุ้มค่า

ทั้งนี้ ช้อปปี้ จะเน้นจุดเด่นจากการเชื่อมระบบ Mobile Wallet กับทาง AirPay ไม่ว่าจะเป็นการ ใช้ง่าย เติมเงินสะดวก โดยผู้ใช้สามารถเติมเงินใน AirPay ได้ง่ายๆ ผ่านหลากหลายช่องทาง อาทิ บัตรเดบิต/เครดิต โอนเงินผ่านตู้เอทีเอ็มหรือช่องทางออนไลน์ของธนาคาร และร้านสะดวกซื้อ

นอกจากการใช้ AirPay ชำระเงินออนไลน์ได้แล้ว ยังสามารถใช้จ่ายเงิน ในช่องทางออฟไลน์ได้ ที่ร้านค้าพันธมิตรมากกว่า 1,000 แห่ง ทำให้ผู้ใช้สามารถจับจ่ายได้อย่างสะดวกสบาย รวมถึงการให้ความสำคัญกับมาตรฐานความปลอดภัยขั้นสูงสุด

“ด้วยความนิยมของผู้ใช้งาน ที่หันมาใช้บริการช้อปปี้ เพื่อตอบสนองความต้องการ ในชีวิตประจำวันมากขึ้น เราจึงมุ่งมั่นในการใช้ศักยภาพของเรา เพื่อช่วยให้ผู้บริโภค ปรับตัวเข้ากับยุค New Normal และมอบความสะดวกสบายใน การชำระเงินผ่านช่องทางดิจิทัล ที่ครบวงจร และปลอดภัย อย่างบริการของ AirPay” โซห์ กล่าวปิดท้าย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo