Politics

‘สัมฤทธิ์’ จี้ สำนักงบประมาณ เร่งจ่ายชดเชยค่าทำลายมันสำปะหลัง

“สัมฤทธิ์” ส.ส. ชัยภูมิ พรรคพลังประชารัฐ ขอสำนักงบประมาณจ่ายเงินชดเชยเกษตรกร ที่ปลูกมันสัมปะหลังตามมติ ครม. หลังให้ทำลาย เพราะเกิดโรคใบด่างมันสําปะหลัง

นายสัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ ส.ส.ชัยภูมิ พรรคพลังประชารัฐ หารือประธานสภาฯ เกี่ยวกับการเร่งให้สำนักงบประมาณ ดำเนินการตามมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในการจ่ายเงินชดเชยให้กับเกษตรกร จากปัญหาโรคใบด่างมันสําปะหลัง

11826

สืบเนื่องจากการประชุม ครม. เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2562 ได้มีมติให้จ่ายเงินชดเชย และค่าทำลายต้นมันสำปะหลัง ของเกษตรกร จากการระบาดของโรคใบด่างมันสําปะหลัง ในวงเงิน 248 ล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามมาตรการของคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการมันสำปะหลัง เพื่อไม่ให้โรคระบาดใบด่างมันสําปะหลัง แพร่ระบาดออกไปพื้นที่ต่างๆ

และจนถึงขณะนี้เป็นระยะเวลา 8 เดือน เกษตรกรยังไม่รับเงินเพราะสำนักงบประมาณอ้างว่า ติดขัดในระเบียบบางประการ และปัจจุบันโรคระบาดนี้ ได้มีการระบาดในพื้นที่หลายแห่ง และคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการมันสำปะหลัง ก็ได้มีแนวทางในการทำลายเช่นเดิม

แต่เกรงว่าเกษตรกรจะไม่ให้ความร่วมมือ เพราะไม่มั่นใจว่าจะได้รับเงินจากรัฐบาลหรือไม่ ซึ่งจะนำไปสู่ความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อเกษตรกร และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับมันสำปะหลัง และระบบเศรษฐกิจของประเทศ เนื่องจากประเทศไทยส่งออกผลิตภัณฑ์จากมันสำปะหลังเป็นอันดับ 1 ของโลก ติดต่อกันหลายปี

ดังนั้นจึงขอแจ้งไปยังสำนักงบประมาณ ให้เร่งดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถดำเนินการจ่ายเงินชดเชย และค่าทำลายมันสำปะหลังอย่างเร่งด่วนที่สุด

Avatar photo