World News

ไอวอรี โคสต์ ช็อก! นายกฯ เสียชีวิตหลังประชุมครม.

ไอวอรี โคสต์ ช็อกทั้งประเทศ นายกรัฐมนตรีเสียชีวิตกระทัน หลังเข้าร่วมการประชุมคณะรัฐมนตรีประจำสัปดาห์

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายกรัฐมนตรีอามาดู กอน คูลิบาลี แห่งไอวอรี โคสต์ บุคคลที่พรรครัฐบาลกำหนดตัวไว้ว่าจะให้ลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดี ในเดือนตุลาคมนี้ เสียชีวิตอย่างกระทันหัน เมื่อวานนี้ (8 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากที่เพิ่งเดินทางกลับจากการไปรักษาตัวที่ฝรั่งเศส ได้เพียงไม่กี่วันเท่านั้น

GettyImages 631357110

โฆษกประธานาธิบดีอาลาสเซน อูตทารา เปิดเผยว่า นายคูลิบาลี วัย 61 ปี ผู้เคยเข้ารับการผ่าตัดหัวใจเมื่อปี 2555 รู้สึกไม่สบาย ระหว่างที่เข้าร่วมการประชุมคณะรัฐมนตรีประจำสัปดาห์ ก่อนที่จะถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล และเสียชีวิตในเวลาต่อมา

นายคูลิบาลี เพิ่งเดินทางกลับถึงไอวอรี โคสต์ เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว (2 ก.ค.) หลังจากที่เขาเดินทางไปพำนักอยู่ฝรั่งเศสมานาน 2 เดือน เพื่อตรวจสุขภาพ

การเสียชีวิตของนายคูลิบาลี ยังสร้างความไม่แน่นอนอย่างมาก ให้กับการเลือกตั้งในไอวอรี โคสต์ ประเทศผู้ผลิตเมล็ดโกโก้ชั้นนำของโลก ที่สถานการณ์การเมืองในประเทศ เพิ่งกลับคืนสู่ภาวะปกติ หลังจากที่ตกอยู่ท่ามกลางความวุ่นวายทางการเมืองมานานหลายปี และเกิดภาวะสงครามการเมืองในระยะสั้นๆ ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 3,000 คน

ทางด้านประธานาธิบดีอูตทารา ออกแถลงการณ์ กล่าวถึงนายคูลิบาลีว่า เป็นเหมือนลูกชาย เป็นเหมือนน้องชายคนสุดท้องของเขา และเป็นพันธมิตรทางการเมืองที่ใกล้ชิดที่สุดมานาน 30 ปี

ประธานาธิบดีอูตทารา ยังทวีตข้อความถึงนายคูลิบาลีว่า เป็นบุคคลที่มีความจงรักภักดี อุทิศตัว และมีความรักต่อแผ่นดินเกิดอย่างมาก เป็นเหมือนแกนนำของบรรดาผู้นำรุ่นใหม่ในไอวอรี โคสต์ ที่มีทักษะอันยอดเยี่ยม และภักดีต่อประเทศชาติอย่างมาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo