General

ลิงเก็บมะพร้าว เป็นเหตุ ‘มนัญญา’ ลงสุราษฯพรุ่งนี้ ย้ำภูมิปัญญาไทย

ลิงเก็บมะพร้าว ภูมิปัญญาไทย “มนัญญา” ลั่นต้องแยกให้ออกกับอุตสาหกรรม หวั่นต่างประเทศแบนกระทิทำชาวสวนมะพร้าวกว่า 2 แสนครัวเรือน เดือดร้อน

น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า วันที่ 10 กรกฏาคมนี้ จะลงพื้นที่ จ.สุราษฏร์ธานี เพื่อเยี่ยมชมหน่วยงาน ของกรมวิชาการเกษตร ที่ได้ปรับปรุงพันธุ์มะพร้าวมาต่อเนื่อง รวมทั้งเพื่อยืนยันว่า การใช้ ลิงเก็บมะพร้าว ภูมิปัญญาไทย เป็นการแสดง และท่องเที่ยววิถีชุมชน

ลิงเก็บมะพร้าว ภูมิปัญญาไทย

ทั้งนี้ ในความเป็นจริง การพัฒนาพันธุ์มะพร้าวในปัจจุบัน จนได้ต้นมะพร้าวต้นเตี้ย มีความสูงไม่เกิน10-12เมตร โดยเป็นที่นิยมของชาวสวนมะพร้าว นำพันธุ์ไปปลูก เพราะเก็บมะพร้าวได้ง่าย ซึ่งสวนมะพร้าวส่วนใหญ่ ใช้คนเก็บ มากกว่าใช้ลิง ถ้าเทียบเป็นเป็นสัดส่วนแทบไม่ได้ เพราะปัจจุบันมีสวนน้อยมาก ที่ใช้ลิงเก็บมะพร้าว

อย่างไรก็ตาม การที่สื่อต่างชาติมาสัมภาษณ์ จะให้พูดว่าประเทศไทย ไม่มีลิงเก็บมะพร้าว ถ้ารัฐมนตรี พูดไปถือว่าโกหก เพราะเป็นภูมิปัญญาของไทย และปัจจุบันไม่มีลิงเก็บมะพร้าวมากมาย มีเพียงบางสวน ที่มะพร้าวต้นสูงมาก ซึ่งลิงฉลาด รู้ว่าลูกไหนสุก แต่ในระบบอุตสาหกรรม ใช้คนเก็บทั้งหมด

นอกจากนี้ ยังมีระบบจีเอพี รับรองมาตรฐานการผลิตที่ดี ให้กับสวนมะพร้าว ที่เป็นอุตสาหกรรมและส่งออก ซึ่งนับจากนี้ จะพยายามให้การรับรองมาตรฐานสวน มีระบบจีเอพีมากขึ้น เพื่อขยายพื้นที่ มาตรฐานการผลิต

มนัญญา ไทยเศรษฐ์
มนัญญา ไทยเศรษฐ์

นอกจากนี้ การลงพื้นที่ จ.สุราษฏร์ธานีครั้งนี้ ยังลงไปเพื่อเตรียมพร้อม จากการที่ กระทรวงพาณิชย์ จะนำทูตต่างชาติลงไปดู เพื่อสร้างความชัดเจนให้ต่างประเทศ เห็นว่า ประเทศไทยจริงใจ และไม่นิ่งนอนใจ แต่ทุกอย่างจะไปเปลี่ยน วิถีชีวิตชาวบ้าน ซึ่งเลี้ยงลิง เหมือนสัตว์เลี้ยงในบ้าน ผูกพันกันมานาน จะไปห้ามวิถีชีวิตชาวบ้านคงไม่ได้ จึงต้องแยกให้ออก ระหว่างวิถีชาวบ้าน กับอุตสาหกรรมการส่งออก

ขณะเดียวกัน ต้องสร้างความเข้าใจร่วมกัน ทั้งหน่วยงานรัฐ และเกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าวในระบบอุตสาหกรรม กว่า 2 แสนครัวเรือน ที่ไม่ควรต้องเดือดร้อน กับการแบนกะทิกล่อง จากประเทศไทย โดยจะนำแนวทางมาเสนอ กระทรวงพาณิชย์ รวมทั้งรายงานต่อ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์การเกษตร ว่าจะการดำเนินการอย่างไรต่อไป ในแนวทางระบบเกษตร อุตสาหกรรม ตลอดจนการชี้แจง กับต่างประเทศ ให้เข้าใจ

ก่อนหน้านี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงพาณิชย์ ได้ประชุมร่วมกับ ภาคเอกชน เพื่อแก้ไขปัญหา ผลิตภัณฑ์มะพร้าว ของไทย ถูกนำออกจากชั้นวางของห้าง บางแห่งในอังกฤษ จากกรณีความกังวล เรื่องการใช้แรงงานลิงเก็บมะพร้าว

พาณิชย์ 1 700x467 1

ในกาประชุมดังกล่าว ได้เชิญสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป ตัวแทนผู้ผลิตกะทิ 2 ยี่ห้อ คือ กะทิชาวเกาะ และ กะทิอร่อยดี รวมทั้งภาคเอกชน และสมาคมที่เกี่ยวข้อง กับการพิทักษ์สัตว์ในประเทศ มาหารือ เพื่อหาทางแนวการแก้ไขปัญหา เพราะเกรงว่า ถ้าไม่ดำเนินการใดๆ อาจจะมีผลกระทบเพิ่มขึ้น

จากการหารือได้ข้อสรุปว่า ทางเอกชนที่เป็นโรงงานผลิต ผลิตภัณฑ์จากมะพร้าว ได้ให้คำมั่นว่า จากนี้ไป จะมีระบบตรวจสอบย้อนกลับ ได้ชัดเจนว่า ผลิตภัณฑ์มะพร้าวที่ผลิตได้ ผลิตจากมะพร้าวจากสวนไหน ใช้แรงงานลิงหรือไม่ โดยจะใส่รหัสบนแพกเกจจิ้ง ให้ตรวจสอบได้

ขณะเดียวกัน จะเชิญเอกอัครราชทูตประเทศต่างๆ ที่ประจำเอยู่ในไทย หรือผู้แทน รวมทั้งสื่อมวลชน และองค์กรพิทักษ์สัตว์ เข้าร่วมตรวจสอบกระบวนการผลิต ตั้งแต่ต้นน้ำ ไปจนถึงปลายน้ำ คือ ตั้งแต่สวนไปจนถึง เป็นผลิตภัณฑ์จากมะพร้าว เพื่อให้ทราบว่า มีกระบวนการผลิตอย่างไร ถ้าสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย ก็จะเชิญผู้นำ เข้า ตัวแทนห้างในอังกฤษ เดินทางมาไทย เพื่อดูกระบวนการผลิต เช่นเดียวกัน

“ตอนนี้ ได้มอบหมายให้ทีมไทยแลนด์ ที่ประจำอยู่ในต่างประเทศ ได้ช่วยกันชี้แจง และนัดพบผู้นำเข้า ห้างที่เป็นลูกค้า เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจด้วย” นายจุรินทร์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo