Economics

บีโอไอดึงเกาหลีลงทุนหุ่นยนต์ในไทย

thumbnail รูป รองเลขานฤตม์ 1
นฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์

นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) กล่าวว่าระหว่างวันที่ 4 -6 กันยายนนี้ ทางอาเซียน โคเรีย เซ็นเตอร์ (ASEAN – Korea Centre หรือ AKC) หน่วยงานส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจระหว่างเกาหลีใต้และประเทศต่างๆในอาเซียน ร่วมกับสถาบันหุ่นยนต์ของเกาหลีใต้ (Korea Institute for Robot Industry Advancement: KIRIA) จะนำคณะนักธุรกิจเกาหลีใต้ ในอุตสาหกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ ประมาณ 30 คน  มาศึกษาลู่ทางการลงทุนในไทย  พร้อมกันนี้บีโอไอ ได้จัดงานสัมมนาเพื่อนำเสนอโอกาสการลงทุนและนโยบายสำคัญที่สอดคล้องกับศักยภาพการลงทุนของเกาหลีใต้

คณะนักธุรกิจเกาหลีใต้จะหารือความร่วมมือ กับสมาคมผู้ประกอบการระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ไทย (Thailand Automation and Robotics Association: TARA)  และมีกิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจกับผู้ประกอบการไทยเป็นรายบริษัท  รวมทั้งเยี่ยมชมนิคมอุตสาหกรรม โครงสร้างพื้นฐาน และกิจการที่ใช้ระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี

พร้อมกันนี้บีโอไอ ยังได้จัดงานสัมมนาเพื่อนำเสนอโอกาสการลงทุนและนโยบายสำคัญที่สอดคล้องกับศักยภาพการลงทุนของเกาหลีใต้ หัวข้อ “โอกาสการลงทุนอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ในไทย” โดยบีโอไอจะนำเสนอศักยภาพของไทยในการเป็นจุดเชื่อมต่อการค้าการลงทุนในกลุ่มอาเซียน โดยเฉพาะซีแอลเอ็มวี (กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม) ไปสู่ภูมิภาคอื่น รวมทั้งนโยบายส่งเสริมการลงทุน และมาตรการอำนวยความสะดวกแก่นักลงทุน

“นักธุรกิจจากเกาหลีใต้ เป็นหนึ่งในกลุ่มประเทศเป้าหมายอันดับต้นๆ ที่บีโอไอต้องการเชิญชวนให้เข้ามาลงทุน และร่วมพัฒนาอุตสาหกรรมเป้าหมายในไทย เนื่องจากเกาหลีใต้มีอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพระดับโลก โดยเฉพาะในด้านอิเล็กทรอนิกส์  ดิจิทัล ระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์  เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ ” นายนฤตม์ กล่าว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight