World News

นักวิเคราะห์หั่นคาดการณ์ ‘รายได้บริษัทเอเชีย’ 5 เดือนติด

บรรดานักวิเคราะห์ พากันปรับลดตัวเลขคาดการณ์รายได้ ของบริษัทเอเชีย เป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน โดยให้เหตุผลถึงภาวะเศรษฐกิจซบเซา จากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

รอยเตอร์ส รายงานว่า ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา บรรดานักวิเคราะห์ปรับลดการประเมินรายได้ของบริษัทเอเชียในช่วง 12 เดือน ลงมาอีก 3.8% หลังจากที่ลดไปแล้ว 4.5% เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

monn

แดเนียล มอร์ริส นักกลยุทธ์การลงทุนอาวุโส จากบีเอ็นพี พาริบาส์ แอสเซท แมเนจเมนท์ ชี้ว่า จากการประเมินเชื่อว่า รายได้ต่อหุ้นของภาคธุรกิจ อาจต้องรอไปจนถึงไตรมาส 3 ของปี 2564 กว่าจะกลับไปอยู่ในระดับก่อนหน้าที่จะเกิดวิกฤติโควิด-19 ได้

“ระยะเวลาที่จะมีวัคซีนนั้น ถือเป็นปัจจัยที่มีความสำคัญที่สุด ในการที่จะประเมินได้ว่า บริษัทเหล่านี้จะสามารถกลับคืนสู่กิจกรรม ในระดับเดียวกับก่อนหน้าการเกิดวิกฤติ ได้รวดเร็วเท่าใด”

ข้อมูลจากรีฟินิทีฟ ผู้ให้บริการจัดหาข้อมูลตลาดการเงิน และโครงสร้างพื้นฐาน แสดงให้เห็นว่า ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา นักวิเคราะห์ปรับลดตัวเลขคาดการณ์รายได้ของบริษัทอินเดียลงมามากที่สุด ในกลุ่มบริษัทเอเชียด้วยกันที่ 8.05%  ตามมาด้วยอินโดนีเซียที่ 8.0% และญี่ปุ่นที่ 4.9%

ขณะที่บริษัทในภาคอุตสาหกรรม และที่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจของผู้บริโภค เป็นกลุ่มที่โดนปรับลดตัวเลขคาดการณ์รายได้ลงมามากสุด ตามด้วย พลังงาน และเหมืองแร่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo