Business

สั่งทุกกระทรวงจัดงบ ‘จ้างงาน’ รายวันรายชั่วโมง เพิ่มรายได้ให้คนท้องถิ่น

นายกฯ สั่งทุกกระทรวงจัดงบ “จ้างงาน” รายวันรายชั่วโมง เพิ่มรายได้เข้ากระเป๋าคนท้องถิ่น มั่นใจการท่องเที่ยวของไทยจะดีขึ้น

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงข่าวหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล เวลา 12.30 น. วันนี้ (8 ก.ค. 63) ว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้พิจารณาหลักการ แผนงาน/โครงการ ระยะที่ 1 เพื่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม มุ่งแก้ปัญหาเกษตร สร้างความเข้มแข็งภาคประชาชน นักธุรกิจ ผู้ประกอบการ SMEs พร้อมสนับสนุนการท่องเที่ยวภายในประเทศ

จ้างงาน ประยุทธ์

นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงอนุมัติงบประมาณฟื้นฟูเศรษฐกิจ โดยแบ่งแผนงาน/โครงการฟื้นฟูฯ เป็น 3 ระยะด้วยกัน ซึ่งในวันนี้ที่ประชุม ครม. ได้อนุมัติโครงการในระยะที่ 1 แล้ว โดยจะใช้งบประมาณไม่เกิน 1 แสนล้านบาท จากนั้นจะเตรียมการโครงการในระยะที่ 2 ต่อไป

โดยจะทยอยดำเนินโครงการต่าง ๆ ตามความจำเป็น ความเร่งด่วน สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ที่สำคัญคือจะต้องเป็นอย่างไปโปร่งใส ตรวจสอบได้ พร้อมกวดขันให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) และภาคประชาชนสามารถมีส่วนร่วมในการตรวจสอบด้วย

ทั้งนี้ รัฐบาลให้ความสำคัญในเรื่องการจ้างงาน โดยสั่งการให้ทุกกระทรวงจัดสรรงบประมาณในการ จ้างงาน ซึ่งอาจจะเป็นการจ้างงานรายวัน หรือรายชั่วโมง ในพื้นที่ท้องถิ่นต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนมีรายได้ดยใช้โครงการที่มีอยู่แล้วเดิม เช่น โครงการบวร (บ้าน วัด โรงเรียน) การพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่ และมอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ เร่งรัดการส่งออกสินค้าเกษตรกร เช่น ผลไม้ ทั้งทางบกและทางน้ำ หารือกับประเทศเพื่อนบ้านพัฒนาด่านข้ามพรมแดนเพื่อความสะดวกต่อการขนส่ง

fig 27 09 2019 06 46 25

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า รัฐบาลยังจัดหามาตรการที่เหมาะสมเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน (Soft Loan) ทั้งจากธนาคารแห่งประเทศไทย ธนาคารพาณิชย์ ธนาคารพิเศษของรัฐ ตลอดจนกองทุนต่าง ๆ  โดยระมัดระวังการปล่อยเงินกู้แบบไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน เพื่อมิให้เกิดปัญหาหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ในอนาคต

พร้อมเร่งรัดการใช้จ่ายภายในประเทศ โดยสนับสนุนการท่องเที่ยวภายในประเทศ ซึ่งพบว่า ช่วงวันหยุดที่ผ่านมา มีการใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยวมากขึ้น เช่น การเข้าพักโรงแรมในพื้นที่ต่าง ๆ จากมาตรการผ่อนคลายของรัฐบาล รวมทั้งโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยของรัฐบาล มั่นใจการท่องเที่ยวไทยจะดีขึ้นตามลำดับ

ในช่วงท้าย นายกรัฐมนตรียืนยันความพร้อมงบประมาณสำหรับการเยียวยาและงบประมาณด้านสาธารณสุข ที่เตรียมไว้หากพบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอก 2  หากไม่มีการใช้ ก็จะไปนำไปใช้ในโครงการส่วนอื่น

S 1352932

นายกรัฐมนตรียังฝากไปยังภาครัฐ ข้าราชการ ธุรกิจ เอกชน ผู้ประกอบการ ต้องร่วมมือกันเพื่อแนวปฏิบัติที่ดีที่สุด จัดลำดับแผนงาน/โครงการตามความจำเป็นเร่งด่วน ภายใต้งบประมาณที่มีอยู่อย่างจำกัด  พร้อมขอให้ทุกฝ่ายรับฟังคำชี้แจงของหน่วยงานราชการและให้กระทรวงให้ข้อมูลข่าวสารอย่างต่อเนื่อง ทั้งการปฏิบัติงานของกระทรวงต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อม  สร้างโอกาสให้ประชาชนเข้าถึงการบริการของภาครัฐอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม ดูแลผู้มีรายได้น้อย  สร้างความเป็นธรรม แต่จะต้องไม่ส่งผลกระทบถึงงบประมาณในระยะยาว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo