Entertainment

ดีไซน์เนอร์ชุดฮันบก BLACKPINK กับจุดยืนที่อยากให้กลายเป็นแฟชั่นระดับโลก!

เมื่อเร็ว ๆ นี้คำว่า “ฮันบก” ได้กลายเป็นกระแสบนโลกออนไลน์ทั่วโลก โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา

นี่เป็นผลจากวงไอดอลกรุ๊ปชื่อดัง ทั้ง BLACKPINK และ BTS หลังจากที่พวกเขาปรากฏตัวด้วยชุดฮันบกในมิวสิควิดีโอ

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง BLACKPINK ที่ได้ปรากฏตัวในการออกอากาศออนไลน์ของรายการ “The Tonight Show Starring Jimmy Fallon” รายการชื่อดังของอเมริกา เมื่อวันที่ 26 เดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา พวกเธอขึ้นโชว์สเตจแรกด้วยการสวมเสื้อผ้าแบบดั้งเดิม หรือ ชุดฮันบก (ชุดประจำชาติของประเทศเกาหลี)

batch 3 40

ดันฮา ซีอีโอของ Danha แบรนด์แฟชั่นสไตล์เกาหลีดั้งเดิมกล่าวว่า “ฉันไม่เคยคิดเลยว่าจะกำหนดเป้าหมายไปยังตลาดต่างประเทศ เมื่อฉันเริ่มธุรกิจนี้เมื่อสองปีก่อน” เธอเป็นผู้อยู่เบื้องหลังชุดฮันบกของ BLACKPINK เธอกล่าวต่อว่า “ฉันคิดว่านี่คือโอกาสที่จะทำให้โลกรู้ถึงเสน่ห์ของเสื้อผ้าสไตล์ดั้งเดิมของเรา”

เธอบอกว่า เธอซึมซับชุดฮันบกมาตั้งแต่เด็ก ขนาดเคยสวมชุดฮันบกเข้าเรียนสมัยมัธยม เมื่อเธอโตเป็นผู้ใหญ่เธอพาชุดฮันบกไปกับเธอเวลาที่เดินทางไปต่างประเทศ ไปยังสถานที่ต่างๆ เช่น อเมริกาหรือยุโรป ทุกครั้งที่เธอสวมชุดฮันบก ต่างชาติมักจะพูดว่า ชุดฮันบกนั้นเป็นชุดที่สวยงาม และเธอมั่นใจว่าชุดฮันบกเป็นชุดที่สวยในสายตาของทุกคน

เธอจึงตัดสินใจที่จะเริ่มสร้างแบรนด์ เธอกล่าวว่า “ฉันต้องการปรับแต่งเพื่อให้ทุกคนสามารถสวมใส่ได้ง่ายขึ้น แต่ฉันคิดว่าถ้าตีความมันใหม่ ฉันต้องเรียนรู้ประเพณีวัฒนธรรมอย่างถูกต้อง ดังนั้นฉันจึงได้เรียนรู้เกี่ยวกับประวัติของชุดฮันบกจากสถาบันวิจัยเครื่องแต่งกายของราชวงศ์ เมื่อปี 2016”

batch 13 1

ในปี 2018 เธอได้รับปริญญาโทและปริญญาเอก ด้านเครื่องแต่งกาย จากมหาวิทยาลัย Sungkyunkwan University

“กฎพื้นฐานง่ายๆของฉันคือการ ทำสิ่งที่ฉันอยากจะสวมใส่ ฉันคิดเยอะมากเกี่ยวกับการปรับแต่งข้อบกพร่องของชุดฮันบก เช่น ไม่สะดวกต่อการเคลื่อนไหว ความร้อน และความยากลำบากในการดูแล ฉันจึงอยากแสดงให้ทุกคนเห็นว่า ชุดฮันบกของฉันสามารถสวมใส่ได้ทุกวัน”

ชุดฮันบก ที่ออกแบบขึ้นมาใหม่ได้รับความนิยมทั้งในและต่างประเทศ เนื่องจากความนิยมที่เพิ่มขึ้นของ Kpop และซีรีส์เรื่องดัง ‘Kingdom’ ที่ฉายผ่านทาง Netflix ทำให้หลายคนรู้สึกคุ้นเคยกับเสื้อผ้าแบบดั้งเดิมของเกาหลี

batch 12 9

ดันฮา ยังเผยถึงเรื่องที่ YG Entertainment ตัดสินใจให้ BLACKPINK สวมชุดฮันบกเป็นหนึ่งในชุดสำหรับเพลงใหม่ เธอกล่าวว่า

“ชุดที่หนึ่งในสมาชิกสวมใส่เป็นชุดยูนิเซ็กซ์(ใส่ได้ทั้งชายและหญิง) เป็นได้ทั้งเสื้อคลุมผู้ชายและเสื้อเกาะอกของผู้หญิง” เธอกล่าวต่อว่า “ฉันสามารถสร้างผลงานชิ้นใหม่ โดยการปรับปรุงชุดให้เหมาะกับท่าเต้นหนักๆ อีกด้วย”

batch 5 46 batch 4 50 batch 2 41 batch 6 36 batch 7 30 batch 8 22 batch 9 15 batch 10 10 batch 11 9

Avatar photo