Digital Economy

เรียก ‘ช่องส่องผี’ แจง 16 ก.ค.นี้ กรณีเนื้อหาเกินจริงกระทบประวัติศาสตร์

“กสทช.” เรียก “ช่องส่องผี” แจง 16 ก.ค.นี้ กรณีมีการนำเสนอเนื้อหาที่เกินจริงและกระทบต่อประวัติศาสตร์ ด้าน “บ๊วย” ลั่นจากนี้ไม่มีรายการทางช่อง 8 แล้ว

พล.ท.พีรพงษ์ มานะกิจ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการด้านผังรายการและเนื้อหารายการ เปิดเผยว่า กสทช. ได้ทำหนังสือไปถึงช่องรายการส่องผี เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

โดยในวันที่ 16 กรกฏาคม 2563 ให้รายการดังกล่าวเข้าพบเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริง ต่อคณะอนุกรรมการด้านผังรายการและเนื้อหา เนื่องจากมีการนำเสนอเนื้อหาที่เกินจริงและกระทบต่อประวัติศาสตร์ซึ่งมีผลกระทบต่อความรู้สึก และความเคารพศรัทธาของประชาชนในท้องถิ่นโดยที่ประชุมได้เชิญตัวแทนจากกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงวัฒนธรรม เข้าร่วมรับฟังและพิจารณาเพื่อตัดสินความผิดในวันดังกล่าว

ช่องส่องผี48763
ภาพจาก ช่องส่องผี The Real Ghosts – FanClub

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้น คณะอนุกรรมการฯ จะพิจารณาตามข้อกฏหมายของ กสทช. หากช่องรายการดังกล่าว มีการนำเสนอเนื้อหารายการเข้าข่ายผิดมาตรา 37 พ.ร.บ.การประกอบกิจการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ พ.ศ.2551 หากเป็นเรื่องปกติที่ไม่รุนแรง ความผิดเบื้องต้น เตือน ปรับ และพักการออกอากาศเพื่อปรับปรุงเนื้อหา และนำไปสู่การพักออกอากาศ

โดยล่าสุด ช่องรายการส่องผี ถูกชาวจังหวัดนครราชสีมา ฟ้องดำเนินคดี รายการที่มีเนื้อหาพาดพิงประวัติศาสตร์และบุคคลสำคัญอันเป็นที่เคารพบูชายิ่งของจังหวัด โดยเห็นว่า มีเนื้อหาบิดเบือนประวัติศาสตร์ ที่นำมาซึ่งความเสียหายทั้งทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม

“คณะอนุกรรมการฯ จะพิจารณาและตัดสินว่าเข้าข่ายผิดมาตรา 37 หรือไม่ โดยเฉพาะเรื่องการบิดเบือนประวัติศาสตร์และทำให้เกิดการเข้าใจผิดแก่ประชาชน ซึ่งทางช่องรายการดังกล่าวก็ให้ความร่วมมือและพร้อมที่จะเข้าชี้แจงในวันที่ 16 ก.ค.นี้”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุด นายเชษฐวุฒิ วัชรคุณ หรือ บ๊วย เปิดเผยว่า ทางรายการจะขอแสดงความรับผิดชอบกับเหตุการณ์ต่างๆ โดยได้ปรึกษากับทางช่อง และทางช่อง 8 เข้าใจ และเห็นใจ จึงอนุญาตให้นำรายการออกจากผังรายการของช่อง 8 ต่อไปนี้จะไม่มีรายการนี้ในทีวีแล้ว โดยจะนำรายการไปเผยแพร่ทางช่องยูทูบเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

ขอบคุณภาพจาก ช่องส่องผี The Real Ghosts – FanClub

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo