Politics

‘นายกรัฐมนตรี’ ห่วงโควิดระบาดระลอก 2 สั่งเตรียมงบรับมือ!!

โควิดระบาดซ้ำ “นายกรัฐมนตรี” ห่วงสั่งเตรียมงบประมาณไว้รองรับสถานการณ์ วอนอย่าสร้างความขัดแย้งในเรื่องที่ไม่เป็นเรื่อง ปัดตอบเหตุเดินสายพบสื่อสิ่งพิมพ์

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังการประชุม คณะรัฐมนตรี หรือ ครม. ว่า ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลายคนคงได้มีโอกาสพักผ่อน ส่วนตนไม่ได้ไปไหน อยู่ในกรุงเทพ ติดตามงานทุกวัน งานเอกสารบ้าง อะไรบ้าง สิ่งที่ยังเป็นปัญหาอุปสรรค ต้องมาคิดอะไรต่างๆ เพื่อมาถ่ายทอดให้กับ คณะรัฐมนตรีทราบในที่ประชุม ว่าเราคิดตรงกันหรือไม่

“วันนี้เราต้องเดินหน้าไปด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นภาคของรัฐบาล ข้าราชการ ธุรกิจ เอกชน สมาคมผู้ประกอบการทั้งหลาย ต้องทำงานร่วมกัน และหาแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุด ซึ่งเราทราบดีว่างบประมาณมีแค่ไหน อย่างไร” นายกรัฐมนตรี กล่าว

โควิดระบาดซ้ำ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เราต้องเตรียมงบประมาณตรงนี้ ไว้เพื่อรองรับสถานการณ์ หาก โควิดระบาดซ้ำ มีการแพร่ระบาดและวันนี้ งบเยียวยายังพอมีเหลืออยู่ เพื่อเตรียมรับสถานการณ์ในก้อนแรก และ ก้อนที่สอง งบสาธารณสุขก็ยังมีอยู่ ไม่อยากให้ทุกคนห่วงกังวล แต่เราเตรียมการไว้ หากมันไม่มี ก็ยังสามารถใช้ในแผนงานอื่นได้ ที่ต้องเตรียมสำรองเอาไว้ วันนี้หลายอย่างเดินหน้าไม่ได้ ด้วยความไม่เข้าใจ หรือด้วยการบิดเบือนหลายๆอย่าง

ดังนั้น ฝากสื่อสังคม ช่วยกันพิจารณา ถึงเจตนาของรัฐบาลด้วย ตนต้องการทำให้ประเทศชาติเดินไปข้างหน้า สถานการณ์ช่วงนี้เป็นช่วงที่ลำบาก รัฐบาลก็ลำบาก ในการบริหาร ประชาชนก็ลำบาก ในการดำรงชีวิตอยู่ ซึ่งสิ่งเหล่านี้รัฐบาล ครม.ก็ให้ความสำคัญอย่างเต็มที่ ก็ต้องให้เวลากับเราบ้างในการทำงาน และให้เหมาะสมงบประมาณที่มีอยู่

“ขอให้รักษาตัวให้ดี ในช่วงนี้ เพราะเรากำลังเดินหน้า การท่องเที่ยวภายในประเทศ และการเปิดกิจการต่างๆต่อไป ถ้าไม่ช่วยกันระวังก็ไปไม่ได้ ก็ต้องหยุด เหมือนเดิม และย้อนกลับมาที่เดิมใหม่ ผมไม่อยากให้มันเกิดขึ้น เรื่องใดก็ตามที่พูดออกมาในสื่อหรือ โซเชียล หน่วยงานก็ได้ชี้แจงไปบ้างแล้ว” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ทั้งนี้ ขอให้รับฟังการชี้แจง เราต้องไม่สร้างความขัดแย้งซึ่งกันและกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความขัดแย้งในเรื่องที่ไม่เป็นเรื่อง หรือ บางเรื่องมันทำให้เกิดประเด็นขึ้นมา และทำให้เกิดปัญหากับประเทศชาติ ฉะนั้น เราชี้แจง ในส่วนที่ชี้แจงได้ ในสิ่งที่ข้อเท็จจริงไป คงได้เท่านั้น ไม่ใช่ทำให้สถานการณ์ ร้อนระอุไปทุกเรื่อง ต้องจัดลำดับให้ดีในการชี้แจง

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ตนเน้นย้ำ ในเรื่องการให้ข้อมูลข่าวสารของกระทรวง คงไม่ใช่ให้ครั้งเดียว ต้องพูดด้วยว่า สิ่งที่ทำไปแล้ว ผลสัมฤทธิ์เกิดอะไรขึ้น และ เกิดผลประโยชน์โดยตรง โดยอ้อมอย่างไร ทั้งการลงทุนในอนาคตด้วย มันต้องไปด้วยกันทั้งหมด เพราะมันเกิดทั้งทางตรง และทางอ้อม เป็นการสร้างโอกาส ให้กับประชาชนทุกกลุ่มทุกฝ่ายได้เข้าถึง การบริการของภาครัฐ

โควิดระบาดซ้ำ

“นั่นคือโอกาสความเท่าเทียม ต่อไปก็เป็นเรื่องความเป็นธรรม ดูแลผู้มีรายได้น้อย อย่างไรก็ตาม ต้องไม่ให้เป็นภาระงบประมาณ ระยะยาว อันนี้เป็นสิ่งที่เราเผชิญหน้าอยู่ทุกวัน ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน ฉะนั้น รัฐบาลต้องทำอย่างดีที่สุด ตนยืนยันในเจตนารมณ์” นายกรัฐมนตรี กล่าว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงวัตถุประสงค์ การเดินสายพบกองบรรณาธิการสื่อสิ่งพิมพ์ นายกรัฐมนตรี ไม่ตอบ พร้อมเดินออกจากโพเดียมทันที

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในช่วงบ่าย วันที่ 8 กรกฎาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีกำหนดนัดพบ บรรณาธิการบริหารหนังสือพิมพ์ เพื่อรับฟังมุมมอง ในการขับเคลื่อนประเทศ ในวิธีการทำงานแบบ New Normal ใน 2 ประเด็น

อาทิ ประเด็นที่คนไทย และประเทศไทยของเรา ควรให้ความสำคัญในสถานการณ์ปัจจุบัน และปัจจัยที่จะช่วยผลักดันและขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่ความสำเร็จ ซึ่งนายกฯ ได้ให้ทีมงานทำจดหมายประสานไปยัง กองบรรณาธิการสื่อสิ่งพิมพ์ 10 ฉบับ เพื่อประสานเข้าพบ

โดยประเดิมเริ่มต้นเดินสายพบกับบรรณาธิการสื่อ ในเครือโพสต์พับลิชชิ่งเป็นสื่อแรกในช่วงบ่าย วันนี้ ก่อนมีคิวพบกับ เดลินิวส์ ไทยรัฐ และ เนชั่น ในวันพรุ่งนี้ ส่วนในวันศุกร์ จะเป็นคิวของสื่อในเครือมติชนกรุ๊ป ต่อเนื่องไปถึงสัปดาห์หน้า ขณะวันจันทร์มีคิวพบกับสื่อในเครือผู้จัดการตามลำดับ แต่ยังไม่มีกำหนดนัดพบสื่อมวลชนประเภทอื่น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo