Business

เจโทรฯ ยาหอมไทย ประเทศสำคัญสำหรับนักลงทุนญี่ปุ่น เชื่อมั่นมาตรการภาษี-ความช่วยเหลือ

ญี่ปุ่นเชื่อมั่นไทย พร้อมเดินหน้าลงทุนต่อเนื่อง ด้าน “สมคิด” คาดครึ่งปีหลัง เจอพายุพัดเศรษฐกิจไทยอีกเพียบ ย้ำทุกคนต้องช่วยกัน

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลัง นายทาเคทานิ อัทสึชิ ประธาน องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น ณ กรุงเทพฯ (เจโทร)  เข้าพบว่า เจโทร ได้รายงานผลสำรวจเรื่องการค้า และยืนยันว่า ญี่ปุ่นเชื่อมั่นไทย และ ประเทศไทย ยังเป็นประเทศสำคัญสำหรับ นักลงทุนญี่ปุ่น

สมคิด

“เป็นที่น่ายินดีว่า แม้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจทั่วโลก จะประสบปัญหาจากความท้าทายวิกฤติโรคโควิด-19 แต่นักลงทุนญี่ปุ่นส่วนใหญ่ ยังคงยืนยันจะดำเนินธุรกิจในไทย และมีความเชื่อมั่น ที่จะขยายการลงทุนในไทยต่อไป”นายสมคิด กล่าว

ทั้งนี้ เจโทรได้รายงานว่า ทุกประเทศก็มีผลคล้ายกัน คือ ประสบปัญหาจากสถานการณ์โควิด-19 แต่ทางเจโทรยังคงยืนยันว่า จะลงทุนอยู่ในประเทศไทย สิ่งที่เจโทรชี้แจง คือตัวเลขการลงทุน รวมทั้งชื่นชม มาตรการภาษีของไทย ที่ดำเนินการได้เร็ว และการช่วยเหลือนักธุรกิจญี่ปุ่นที่อยู่ในไทย

นอกจากนี้ ได้เสนอให้ทางเจโทร ไปดูแนวโน้มการเปลี่ยนแปลง และการเคลื่อนไหวในการลงทุน โดยใช้ข้อมูลจากทุกประเทศ ที่ได้ไปสำรวจมา โดยเฉพาะในละตินอเมริกา จีน ยุโรป และเอเชีย ซึ่งล้วนแล้วแต่มีการเคลื่อนไหวทั้งสิ้น

“ช่วงไตรมาส 1-2 ที่ผ่านมา เป็นช่วงที่เราคุมโควิด-19 เข้ม ช่วงครึ่งปีหลัง จะเจอพายุพอสมควร แต่หากเราผ่านพ้นตรงนี้ไปได้ สามารถขยายมาตรการออกไปได้ มันก็น่าจะฟื้นตัว หวังว่าอย่างนั้น”นายสมคิด กล่าว

ขณะที่ ประเทศไทย ได้ขอบคุณเอกชนญี่ปุ่น ที่ร่วมบริจาคเวชภัณฑ์ และเครื่องมือที่จำเป็น เพื่อร่วมต่อสู้ และป้องกันการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ให้กับไทย เป็นสิ่งที่ยืนยันถึงความเป็นมิตร ที่แน่นแฟ้น แม้ในยามที่ประสบ ความยากลำบาก พร้อมร่วมให้กำลังใจ รัฐบาลญี่ปุ่น ในการจัดการกับความท้าทาย วิกฤติโควิด-19 ให้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี

โรงงานรถ

ขณะเดียวกัน ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ต่อสถานการณ์ โควิด-19 รวมถึงประเด็น ความท้าทายทางเศรษฐกิจ การผ่อนคลายข้อกำหนด จากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาด

ขณะที่ประธานเจโทร กล่าวว่า เข้าใจดีว่า ทั้งรัฐบาลไทย และญี่ปุ่น ต่างต้องให้ความสำคัญ และดูแลความปลอดภัย ของประชาชนในชาติ

พร้อมกันนี้ ไทยยังอยู่ระหว่างการพิจารณา ผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ รวมทั้งการเข้าประเทศ ของกลุ่มธุรกิจ และนักลงทุนญี่ปุ่น พร้อมนำข้อเรียกร้องของ นักลงทุนญี่ปุ่น มาพิจารณา โดยเชื่อมั่นว่ามาตรการ Fast Track เป็นอีกจุดเริ่มต้นที่ดี เพื่อจะกลับสู่การติดต่อสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ

รองนายกรัฐมนตรี ยังได้ย้ำถึงความร่วมมือกับ นักลงทุนญี่ปุ่น ในช่วงการฟื้นฟูทางเศรษฐกิจ โดยประเทศไทย มีมาตรการดูแลภายในที่ดี ควบคุมการติดเชื้อได้ และ ได้มีนโยบายมุ่งพัฒนาพื้นที่ เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งเมื่อสถานการณ์คลี่คลาย มั่นใจว่า ประเทศไทย จะเป็นประเทศแรก ๆ ที่มีความพร้อม ในการเดินหน้าทางเศรษฐกิจ อย่างเต็มที่

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ล่าสุด สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ได้แจ้งว่า ประเทศญี่ปุ่น ขยายมาตรการ ระงับการเดินทางเข้าญี่ปุ่น สำหรับผู้ที่เดินทางจากไทย และ ผู้ที่เคยเดินทางไปประเทศ และพื้นที่ต่างๆ รวม 129 ประเทศ จนถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2563

ทั้งนี้ ให้การยกเว้น สำหรับชาวต่างชาติ ที่มีสถานะเป็นผู้มีถิ่นพำนักถาวร  คู่สมรส หรือ บุตรของชาวญี่ปุ่น คู่สมรส หรือบุตรของชาวต่างชาติ ที่มีสถานะเป็นผู้มีถิ่นพำนักถาวร หรือ ผู้มีถิ่นพำนักระยะยาว จะได้รับการยกเว้น คือ สามารถเดินทางเข้าญี่ปุ่นจากประเทศ และพื้นที่ต่าง ๆ 129 ประเทศ หรือเขต ได้ รวมทั้งประเทศไทย โดยต้องมี Re-Entry Permission ซึ่งทางการญี่ปุ่นออกให้ ก่อนวันที่ 2 เมษายน 2563

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo