Economics

‘ยาสูบฯ’ โต้เพิ่มกำลังการผลิตแค่ย้ายโรงงานเท่านั้น!!

ดาวน้อย สุทธินิภาพันธ์

“ผู้ว่าการยาสูบฯ” แจงย้ายโรงงานแห่งใหม่เพื่อย้ายฐานการผลิตเท่านั้น ไม่ได้เพิ่มปริมาณการผลิต ย้ำสร้างจากงบประมาณของโรงงานเอง

น.ส.ดาวน้อย สุทธินิภาพันธ์ ผู้ว่าการการยาสูบแห่งประเทศไทย เปิดเผยกรณีสื่อเสนอข่าวรัฐบาลทุ่มงบ 4,000 ล้านบาทย้ายโรงงานยาสูบแห่งใหม่เพื่อขยายฐานการผลิตนั้น ขอชี้แจงว่า การย้ายโรงงานยาสูบแห่งใหม่เป็นเพียงการการย้ายฐานการผลิต จากเดิมตั้งอยู่บริเวณคลองเตยจำนวน 4 โรงงาน ย้ายไปที่โรงงานผลิตยาสูบ 6 สวนอุตสาหกรรมโรจนะ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวได้ทูลเกล้าถวายฯ พื้นที่ จำนวนเกือบ 500 ไร่ เพื่อแปลงสภาพที่ดินให้เป็นสวนน้ำและสวนป่าใจกลางเมืองให้กับคนกรุง

ทั้งนี้ ยืนยันว่า การย้ายโรงงานยาสูบแห่งใหม่เป็นเพียงการย้ายฐานการผลิตเท่านั้น ไม่ได้เพิ่มกำลังการผลิต โดยระบุสถานการณ์ผู้สูบบุหรี่ในตลาดโลกนั้น เฉลี่ยลดลงปีละ 4% สำหรับประเทศไทยเฉลี่ยลดลงมากกว่า 10% ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ยอดผู้สูบบุหรี่ตามกฎหมาย ตลาดยาสูบมีขนาดเล็กลงมาก ซึ่งปัจจุบันไม่ถึง 30,000 ล้านมวน

ส่วนงบประมาณในสร้างโรงงานยาสูบ 4,000 ล้านบาทนั้น งบประมาณดังกล่าวไม่ใช่งบประมาณใหม่ ตั้งแต่เป็นงบปะมาณที่ได้รับอนุมัติตั้งแต่อดีต และไม่ใช่งบประมาณแผ่นดิน แต่เป็นงบประมาณจากรายได้ และกำไรของโรงงานยาสูบเอง

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight