World News

ส่องความคืบหน้า ทางด่วนจีน-ลาว ช่วง ‘เวียงจันทน์-วังเวียง’

เวียงจันทน์ – ทางด่วนจีน-ลาว เกิดจากการพัฒนาร่วมกันระหว่างบริษัท อวิ๋นหนาน คอนสตรัคชัน แอนด์ อินเวสต์เมนท์ โฮลดิง กรุ๊ป จำกัด (YCIH) ของจีน กับกระทรวงการวางแผนและการลงทุนของลาว โดยทางด่วนฯ ช่วงเวียงจันทน์-วังเวียง ขนาด 4 ช่องจราจร ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้างในปัจจุบัน มีความยาวรวม 109.1 กิโลเมตร และจะช่วยประหยัดเวลาการเดินทางระหว่างสองเมืองได้ 2.5 ชั่วโมง ทำให้การเดินทางใช้เวลาเพียง 1.5 ชั่วโมงเท่านั้น

ลาว

ลาว1

ลาว2

ลาว4

ลาว3

ก่อนหน้านี้ อุโมงค์ทางรถไฟสายคุนหมิง-เวียงจันทน์ ความยาว 11,842 เมตร ซึ่งจะช่วยเชื่อมโยงจีนเข้ากับลาว ถูกขุดเจาะจนทะลุถึงกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2563

อุโมงค์สือโถวจ้าย (Shitouzhai) ในตำบลอวี๋ถัง อำเภอโม่เจียง มณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางจีนตะวันตกเฉียงใต้ เป็นหนึ่งใน 93 อุโมงค์ของทางรถไฟสายคุนหมิง-เวียงจันทน์ ช่วงอวี้ซี-โม๋ฮัน ความยาว 508 กิโลเมตร

อนึ่ง ข้อมูลจากการรถไฟแห่งประเทศจีน สาขาคุนหมิง (CR Kunming) ระบุว่าปัจจุบันมีการขุดเจาะอุโมงค์สำเร็จแล้ว 70 แห่ง

อุโมง

หวังลี่ ผู้จัดการโครงการขุดเจาะอุโมงค์ทางรถไฟช่วงอวี้ซี-โม๋ฮัน กล่าวว่ามีการใช้เครื่องปรับอากาศขนาดใหญ่และเครื่องทำน้ำแข็งระหว่างการขุดเจาะ เพื่อช่วยคนงานก่อสร้างรับมือกับภาวะอุณหภูมิสูงด้วย ทางรถไฟช่วงอวี้ซี-โม๋ฮันในจีน มีกำหนดเปิดใช้งานพร้อมกับทางรถไฟช่วงบ่อเต็น-เวียงจันทน์ในลาว ภายในสิ้นปี 2021

ที่มา:สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight