COVID-19

ตรวจครั้งที่ 4! ประธานาธิบดีบราซิล ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้ว

ประธานาธิบดีชาอีร์ โบลโซนาโร ของบราซิล ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังเข้ารับการตรวจเป็นครั้งที่ 4  เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (6 ก.ค.) หลังจากมีไข้สูง และอีกหลายอาการที่คล้ายกับการติดเชื้อไวรัสชนิดนี้ 

ก่อนหน้านี้ นายโบลโซนาโร ไม่ยอมรับถึงความร้ายแรงของเชื้อไวรัสโควิด-19 และเรียกอาการป่วยจากเชื้อไวรัสนี้ว่าเป็นเพียง “ไข้หวัดเล็ก ๆ น้อย ๆ” เท่านั้น โดยเขาระบุว่า โควิด-19 จะไม่ส่งผลกระทบรุนแรงต่อตัวเขา

GettyImages 1225248630

เขายังเรียกร้องให้ผู้ว่าการในระดับภูมิภาคผ่อนคลายการปิดเมือง ซึ่งเขาเห็นว่า ส่งผลกระทบร้ายแรงทางเศรษฐกิจอีกด้วย และเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาเขายังได้ผ่อนคลายกฎเกณฑ์การสวมหน้ากากลงด้วย

นายโบลโซนาโร เปิดเผยถึงการติดเชื้อในการให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์เมื่อวานนี้ (7 ม.ค.) โดยกล่าวว่า ไข้ที่เขามีได้ลดลงแล้ว และเขารู้สึก “สบายดี”

ประธานาธิบดีบราซิล ระบุว่า เขาเริ่มมีอาการเมื่อวันอาทิตย์ เขามีไข้สูงและรู้สึกไม่สบาย ซึ่งเขารู้สึกแย่ลง ทำให้เขาต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19  ซึ่งที่ผ่านมา ผู้นำบราซิล ปรากฏตัวในที่สาธารณะ และงานเลี้ยงรับรองบ่อยครั้ง โดยไม่สวมหน้ากากอนามัย แม้ในหลายงานมีข้อบังคับให้ใส่ก็ตาม

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (5 ม.ค.) รัฐมนตรีร่วมรัฐบาลของนายโบลโซนาโร โพสต์ภาพงานเลี้ยงฉลองวันชาติอเมริกา ที่สถานทูตสหรัฐ ซึ่งผู้ที่อยู่ในภาพทั้งหมดไม่มีใครสวมหน้ากากอนามัยเลย

ที่ผ่่านมา ประธานาธิบดีโบลโซนาโร เคยพูดถึงการระบาดของไวรัสโควิด-19 แบบที่ไม่ให้ความสำคัญ ถึงการระบาดอยู่หลายครั้งด้วยกัน อาทิ “เท่าที่ผมเห็นมา มีไข้หวัดชนิดอื่น ๆ ที่คร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่าเจ้าไวรัสนี้”

เขายังเคยบอกด้วยว่า  “เนื่องจากเราเป็นประเทศในเขตร้อน วันนี้เรามีข้อมูลว่า เราใกล้ถึงจุดสิ้นสุดของโรคระบาดนี้ มันใกล้จบแล้ว เจ้าไวรัสไม่แพร่ระบาดเร็วในประเทศที่มีอากาศอบอุ่นเช่นเรา”

ทั้งนี้ บราซิล เป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อ และผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 มากสุดเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากสรัฐ โดยมียอดสะสมล่าสุดผู้ติดเชื้อล่าสุดอยู่ที่  1,674,655 คน และมียอดสะสมผู้เสียชีวิตที่ 66,868 ราย

ที่มา : บีบีซี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo