Politics

‘โฆษกรัฐบาล’ แจง นายกฯ-รมว.กลาโหม ใช้งบซื้อ ‘อาวุธยุทโธปกรณ์’ คุ้มค่า เหมาะสม

โฆษกรัฐบาล ยืนยันนายกฯ และ รมว.กระทรวงกลาโหมใช้งบประมาณ 64 จัดซื้ออาวุธ ยุทโธปกรณ์คุ้มค่า เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติมากที่สุด

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ออกมาระบุให้นายกรัฐมนตรี นำงบประมาณปี 2564 ของกระทรวงกลาโหมสำหรับซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ ไปกู้วิกฤติเศรษฐกิจในขณะนี้ ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ชี้แจงไปแล้วว่า จากการตรวจสอบกับสำนักงบประมาณ ทุกอย่างยังเป็นไปตามหลักเกณฑ์ทุกประการ และเป็นงบผูกพันข้ามปีสำหรับการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ เนื่องจากต้องใช้ระยะเวลาในการผลิต และต้องผ่อนชำระเนื่องจากมีราคาแพง

IMG 20200609142138000000

ส่วนการกู้วิกฤติเศรษฐกิจนั้น  มีงบฯ ฟื้นฟูเศรษฐกิจ ซึ่งอยู่ใน พ.ร.ก. กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ที่ผ่านความเห็นชอบของสภาฯ แล้ว

อีกทั้งประเทศมีความจำเป็นในการปรับเปลี่ยนอาวุธยุทธโธปกรณ์ ให้มีความเพียงพอ เพราะที่ผ่านมา ไม่ได้มีการสนับสนุนงบให้มีการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ใหม่ๆ ทำให้ปัจจุบันมีอาวุธยุทโธปกรณ์เก่าประมาณร้อยละ 80 และเพื่อทดแทนไม่ให้ต้องเสียงบประมาณในการซ่อมบำรุง

ขณะเดียวกันภารกิจป้องกันชายแดน จะต้องใช้กำลังพลจำนวนหลายหมื่นคน ในการดูแลพื้นที่ ทำให้การแก้ปัญหาชายแดนสามารถยุติได้พอสมควร จากภัยคุกคามในรูปแบบต่างๆ

นางนฤมลระบุว่า ต้องขอขอบคุณฝ่ายค้านที่แสดงความเป็นห่วงถึงการใช้งบประมาณในครั้งนี้ แต่อยากให้มีความเข้าใจ และให้ห่วงใยถึงลูกหลานที่เป็นทหาร จะต้องมีอาวุธยุทโธปกรณ์ที่ทันสมัย เพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสีย

ทั้งนี้ มั่นใจว่า นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะดำเนินการทุกอย่างอย่างดีที่สุด และใช้งบประมาณให้คุ้มค่าและเกิดประโยชน์กับประเทศชาติและประชาชนมากที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo