Economics

‘สศค.’ คาดเศรษฐกิจครึ่งปีหลังขยายตัวดีขึ้นคงเป้าจีดีพีโต 4.5%

พรชัย ฐีระเวช1

“สศค.” คาดเศรษฐกิจครึ่งปีหลังขยายตัวดีกว่าครึ่งปีแรก หลังการลงทุนภาครัฐ-เอกชนช่วยหนุน พร้อมคงเป้าจีดีพีปีนี้โต4.5%

นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน ในฐานะโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยภาวะเศรษฐกิจการคลังประจำเดือนกรกฎาคมว่า เศรษฐกิจไทยขยายตัวดีต่อเนื่อง จากอุปสงค์ภายในประเทศ โดยการบริโภคภาคเอกชนขยายตัวได้ดี

ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวมอยู่ที่ 69.1 สูงสุดในรอบ 42 เดือน ด้านการส่งออกขยายตัวดี โดยมูลค่าการส่งออกสินค้ามีมูลค่า 20.4 พันล้านดอลลาร์ ขยายตัว 8.3% ต่อปี และขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 17 ขณะที่การนำเข้ามีมูลค่า 20.9 พันล้านดอลลาร์ ขยายตัว 10.5% ต่อปี

ทั้งนี้ จากมูลค่าการนำเข้าสินค้าที่สูงกว่ามูลค่าการส่งออก ส่งผลให้ดุลการค้าในเดือนกรกฎาคม ขาดดุล 516 ล้านดอลลาร์ ด้านเสถียรภาพภายในประเทศยังอยู่ในเกณฑ์ดี สะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในเดือนกรกฎาคม อยู่ที่ 1.5% ต่อปี เพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 13 ติดต่อกัน ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ 0.8% ต่อปี ขณะที่หนี้สาธารณะต่อจีดีพี ณ สิ้นเดือนมิถุนายน อยู่ที่ 41% ต่อจีดีพี ซึ่งยังอยู่ภายใต้กรอบวินัยการเงินการคลังที่ตั้งเพดานไว้ไม่เกิน 60% ต่อจีดีพี

ส่วนแนวโน้มครึ่งปีหลัง คาดว่าจะเติบโตดีกว่าครึ่งปีแรก หลังการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ ในโครงการลงทุนต่างๆ และการลงทุนภาคเอกชนช่วยหนุน พร้อมคงเป้าจีดีพีปีนี้โต 4.5%

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight