Properties

อสังหาฯโหมแคมเปญเร่งเคลียร์สต็อก (3)

ต่อเนื่องจากรายงานเรื่อง  “อสังหาฯปี 61 ปรับฐาน ครึ่งปีเปิดใหม่ลดรายย่อยเกิดยาก (2)”   ซึ่งเป็นการย้อนไปดูความคึกคักของตลาดอสังหาริมทรัพย์ ตั้งแต่ต้นปี 2561 พบว่า แม้จะมีผู้ประกอบการหลายบริษัท ออกมากล่าวว่าภาพรวมตลาดค่อนข้างดี การขายและการเปิดตัวดูคึกคักกว่าปี 2560 แต่ข้อมูลจากผู้เก็บรวบรวมข้อมูลอย่างเป็นทางการ เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส AREA กลับโชว์ยอดโครงการใหม่เปิดตัวน้อยลงเมื่อเทียบกับปี 2560

วิชัย วิรัตกพันธ์
ดร.วิชัย วิรัตกพันธ์

ภาพดังกล่าวสอดคล้องกับข้อมูลจาก ดร.วิชัย วิรัตกพันธ์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ที่เปิดเผยผลสำรวจตลาดที่อยู่อาศัยในไตรมาส 2/2561 พบว่า การเปิดโครงการใหม่ มีจำนวนลดลง เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ทั้งนี้ เป็นเพราะผู้ประกอบการอสังหาฯปรับตัว เนื่องจากมีโครงการอสังหาฯที่เป็นสต็อกในมืออยู่จำนวนหนึ่ง ต้องการขายเคลียร์สต๊อกให้หมดก่อน ทั้งยูนิตที่รอการขายซึ่งเป็นสต็อก และยูนิตที่ขายแล้วรอการโอนหรือแบคล็อก จึงชะลอการเปิดโครงการใหม่ลง

ยูนิตเปิดใหม่6061

แคมเปญแรงผ่อนคอนโด “ 999 บาท”  

ด้านกิจกรรมตลาด ก็มีการจัดที่สอดคล้องกับข้อมูลที่ผู้ประกอบการเปิดโครงการใหม่ลดลง เพราะต้องการเคลียร์สต็อกโครงการที่ขายไปก่อนหน้านี้ เห็นได้ชัดกับแคมเปญการตลาดล่าสุด ที่จะเปิดขายในวันที่ 7-9 กันยายนนี้ ของบริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ผู้พัฒนาคอนโดมิเนียมติดรถไฟฟ้า ร่วมมือกับธนาคารไทยพาณิชย์  จัดแคมเปญน็อคเอ้าท์ดีลส์ “ANANDA KNOCKOUT DEALS!” โดยนำ 10 โครงการคอนโดอนันดาบนทำเลใกล้รถไฟฟ้า มาจัดโปรโมชั่นขายห้องชุดส่วนที่เหลือ ด้วยเงื่อนไขพิเศษ ” ผ่อน 999 บาท/เดือน”  ทุกยูนิตนาน 2 ปี และฟรีค่าใช้จ่ายวันโอนฯ สำหรับห้องชุดราคาตั้งแต่ 2.3 – 6.99 ล้านบาท

Ananda Knockout Deals 700x467

โครงการที่นำมาร่วมแคมเปญ เป็นคอนโดฯแต่งครบพร้อมอยู่ ประกอบด้วย โครงการ ไอดีโอ คิว สยาม – ราชเทวี, โครงการ คิว ชิดลม- เพชรบุรี, โครงการ ไอดีโอ โอทู, โครงการ ไอดีโอ ท่าพระ อินเตอร์เชนจ์, โครงการ ไอดีโอ พหลโยธิน – จตุจักร โครงการ ไอดีโอ สุขุมวิท 93 และคอนโดฯพร้อมอยู่ ได้แก่ โครงการไอดีโอ โมบิ อโศก, โครงการ ไอดีโอ โมบิ สุขุมวิท 66, โครงการ ไอดีโอ โมบิ วงศ์สว่าง-อินเตอร์เชนจ์ และโครงการ ไอดีโอ โมบิ บางซื่อ แกรนด์ อินเตอร์เชนจ์

ธุรกิจใหม่ลงทุนสต็อกอสังหาฯขายต่อ

นอกจากแคมเปญแรงที่เปิดขึ้นมา เพื่อเร่งขายสต็อกโครงการในมือแล้ว อีกความเคลื่อนไหวหนึ่งที่สะท้อนการปรับตัวของตลาดได้ชัดเจน คือการเกิดขึ้นของธุรกิจใหม่ “เลือกลงทุนในอสังหาฯ ระยะสั้น” โดยนายธนากร ธนวริทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทมีแผนรุกตลาดโดยเพิ่มช่องทางธุรกิจรูปแบบใหม่ เพื่อเป็นอีกหนึ่งธุรกิจหลัก จากเดิมที่ใช้วิธีการซื้อที่ดินเพื่อพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยเพื่อขาย และรอรับรู้รายได้เมื่อโอน เนื่องจากพบว่ายังมีช่องว่างในการลงทุน จึงได้ตั้องบริษัท ไรส์ เอสเตท จำกัด ดำเนินธุรกิจภายใต้ชื่อ ” ไรส์ เวนเจอร์ ”  ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ ที่ดำเนินธุรกิจโมเดลใหม่เข้าลงทุนในอสังหาฯ ระยะสั้น เพื่อสร้างโอกาสทำกำไรให้มากขึ้น เร็วขึ้น แต่มีความเสี่ยงน้อยลง

ธนากรธนวริทธิ์
นายธนากร ธนวริทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน)

โดยอาศัยความได้เปรียบที่ออลล์ อินสไปร์ฯ มีทีมขายในประเทศ และมีบริษัท ไทย ดี เรียลเอสเตท จำกัด ทำหน้าที่ขายโครงการของออลล์ อินไสปร์ ในต่างประเทศ และทีมการตลาดที่แข็งแกร่ง มองเห็นโอกาสทางธุรกิจ จากการทำตลาดทั้งในและต่างประเทศ ทำให้ทราบว่ายังมีช่องว่างทางการตลาด ของลูกค้าที่ต้องการอสังหาฯ สร้างเสร็จพร้อมเข้าอยู่ในทำเลต่างๆ อยู่อีกมากมาย ประกอบกับสินค้าพร้อมอยู่ที่มีในตลาดจำนวนมาก บริษัทจึงต้องการตอบสนองดีมานด์ดังกล่าว  ด้วยการเข้าไปลงทุนในอสังหาฯ ที่สร้างแล้วเสร็จ จากผู้พัฒนาอสังหาฯ รายอื่นที่ต้องการระบายสต๊อก

โดยเลือกซื้อป็นรายห้องที่มีศักยภาพ ทำเลดี และต่อรองราคาได้ หลังจากนั้นนำมาเพิ่มมูลค่า เช่น ตกแต่งเพิ่มเติม เพิ่มเฟอร์นิเจอร์ และฟังก์ชั่นที่ตอบโจทย์ให้ตรงกับความต้องการ และนำมาเสนอให้กับลูกค้าในราคาที่คุ้มค่า ภายในเวลาที่ลูกค้าต้องการ บริษัทมีทีมงานที่มีประสบการณ์สูง คลุกคลีอยู่กับข้อมูลของวงการธุรกิจนี้มานาน จึงมั่นใจได้ว่าจะสามารถสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าได้อย่างตรงจุด

โครงการเปิดใหม่6061

ครึ่งปีหลังคาดเปิดใหม่กว่า 7.6 หมื่นยูนิต

นั่นคือภาพของการปรับฐานตลาดอสังหาฯ อีกรูปแบบที่ปรากฎชัดเจน ในช่วงครึ่งปีแรก 2561  ในขณะที่การเปิดโครงการใหม่ชะลอตัว แต่การขายและกิจกรรมต่อเนื่องในการระบายสต็อกยังคงเดินหน้า ซึ่งรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาฯ ย้ำว่าภาวะนี้ไม่ใช่ตลาดหดตัว แต่เป็นการปรับตัวของผู้ประกอบการ ที่ชะลอเปิดโครงการเพื่อเคลี่ยร์สต็อกในมือเท่านั้น

สำหรับภาพรวมตลาดอสังหาฯในครึ่งหลังปี 2561 คาดว่าสถานการณ์ตลาดที่อยู่อาศัย ทั้งในด้านอุปสงค์และอุปทาน จะมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยช่วงครึ่งหลังปี 2561 ด้านจำนวนโครงการเปิดตัวใหม่คาดว่าจะเปิด 76,547 ยูนิต เพิ่มขึ้น 22.9% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2560 (ซึ่งมียอด 58,883 ยูนิต) และเพิ่มขึ้น 21.0%  เมื่อเทียบกับช่วงครึ่งแรกปี 2561 ที่ชะลอตัวลงด้วยจำนวนยูนิตเปิดใหม่ 40,526 ยูนิต

Avatar photo