Business

‘คลัง’ เล็งออกมาตรการกระตุ้นเที่ยววันธรรมดาต่อยอด ‘เราเที่ยวด้วยกัน’

เราเที่ยว ด้วยกัน “กระทรวงการคลัง” เล็งออกมาตรการกระตุ้นเที่ยววันธรรมดา พร้อมให้ผู้ประกอบการที่เข้าไม่ถึงการจดทะเบียนใบอนุญาตท่องเที่ยวเข้าร่วม เชื่อกระตุ้นจีดีพีได้ 0.2 – 0.3%

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า สศค.เตรียมมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวเพิ่มเติมตามนโยบายของ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่ต้องการต่อยอดมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยว ของ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ที่ดำเนินการในขณะนี้ โดยมีแนวคิดว่า จะหามาตรการมาสนับสนุน การท่องเที่ยวในช่วงวันธรรมดาให้มากขึ้น เพราะมาตรการ ที่ออกมาใช้ในช่วงนี้ เป็นการช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยว ในช่วงวันหยุดมากกว่า

“สศค.กำลังคิดว่า จะทำอย่างไรให้ประชาชนออกมาท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่องในทุกๆ วันของสัปดาห์ ไม่ใช่เที่ยวเฉพาะช่วงวันหยุดเท่านั้น ส่วนจะใช้แนวทางใดมาสนับสนุน ขอสรุปเสนอระดับนโยบายก่อน” นายลวรณ กล่าว

เราเที่ยว ด้วยกัน

นอกจากนี้ เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าร่วมโครงการกระตุ้นการท่องเที่ยวได้มากขึ้น โดยเฉพาะ ในกลุ่มที่ยังเข้าไม่ถึงการขึ้นทะเบียน เป็นผู้ประกอบการท่องเที่ยวต่างๆ ทางกระทรวงการคลัง และกระทรวงการท่องเที่ยวและการกีฬา กำลังพิจารณาว่า จะเปิดกว้างให้กลุ่มผู้ประกอบการดังกล่าวเข้าถึงมาตรการดังกล่าวได้อย่างไรบ้าง ทั้งกลุ่มที่อยู่ระหว่างการยื่นขอจดทะเบียน กลุ่มที่ใบอนุญาตหมดอายุไม่เกิน 1 ปี และกลุ่มที่ยังไม่มีใบอนุญาต เช่น กลุ่มบูทีคโฮเทล แต่ยังไม่ได้ใบอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรม เพราะยังไม่ได้เกณฑ์มาตรฐาน เป็นต้น

สำหรับกลุ่มผู้ประกอบการเหล่านี้ ยังเป็นกลุ่มที่เข้าไม่ถึงมาตรการ สศค.กำลังดูว่า จะเปิดกว้างให้ผู้ประกอบการเหล่านี้สามารถเข้าร่วมมาตรการได้ด้วย

ทั้งนี้ รัฐบาลจะประเมินว่า มาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวดังกล่าว จะมีเสียงตอบรับที่ดีหรือไม่ หากประชาชนให้ความสนใจมาก ก็อาจจะพิจารณาขยายระยะเวลาของมาตรการเพิ่มเติม เพราะเชื่อว่า วงเงินที่กำหนดไว้เป็นค่าใช้จ่ายสำหรับห้องพัก จำนวน 5 ล้านห้อง ห้องละ 3 พันบาท จำนวน 15,000 ล้านบาท จะใช้ไม่เต็มวงเงิน เนื่องจากหากจะใช้เต็มวงเงิน ผู้เข้าร่วมมาตรการจะต้องเข้าพักในราคาค่าที่พักคืนละ 7,500 บาท

“ถ้าจะใช้เต็มวงเงิน 15,000 ล้านบาท ผู้เข้าร่วมมาตรการจะต้องเข้าพัก 5 ล้านห้องในราคา 7,500 บาทต่อคืน ซึ่งเราประเมินว่า จะมีบางส่วนที่ใช้ห้องพักราคาต่ำกว่านี้ ดังนั้น เงินที่เราจะชดเชยให้ก็จะยังมีเหลือพอที่จะพิจารณาต่อระยะเวลามาตรการ” นายลวรณ กล่าว

อย่างไรก็ตาม สศค.ประเมินว่า มาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวครั้งนี้ จะช่วยกระตุ้นจีดีพีประมาณ 0.2 – 0.3% โดยสิ่งที่สำคัญ คือ มาตรการท่องเที่ยวนี้จะกระตุ้นการใช้จ่ายในลักษณะกระจายไปทั่วประเทศ ไม่ได้กระจุกอยู่ในจุดใดจุดหนึ่งเท่านั้น ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญกว่าจีดีพี

อย่างไรก็ตาม ส่วนแนวนโยบายของนายสมคิด ที่ต้องการกระตุ้นการใช้จ่ายระดับบนหรือกลุ่มคนมีเงินนั้น ขอดูจังหวะก่อนว่า หลังจากคลายล็อกมาตรการต่างๆ ของรัฐบาลแล้ว ภาพรวมเศรษฐกิจจะเป็นอย่างไรบ้าง เพราะกิจกรรมทางเศรษฐกิจจะเริ่มกลับเข้าสู่สภาพเดิม การใช้จ่ายหรือการบริโภคภายในน่าจะกลับมาดีขึ้น

เราเที่ยวด้วยกัน

สำหรับการลงทะเบียน “เราเที่ยวด้วยกัน” นั้น www.เราเที่ยวด้วยกัน.com ได้ตอบข้อสงสัยในการลงทะเบียนสำหรับประชาชน 8 ข้อดังนี้

  • ช่องทางการลงทะเบียนสามารถลงทะเบียนผ่านช่องทางไหนบ้าง และจํากัดจํานวนผู้ลงทะเบียนหรือไม่
    – ประชาชนและร้านค้า สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมมาตรการ ที่ www.เราเที่ยว ด้วยกัน.com เท่านั้น ไม่จำกัดจำนวนผู้ลงทะเบียน
  • จะตรวจสอบผลการลงทะเบียนอย่างไร และทําการแจ้งผลผ่านช่องทางไหน หากไม่มี e-mail สามารถลงทะเบียนได้ไหม
    – สามารถตรวจสอบผลการลงทะเบียนได้จาก sms ระบบจะส่ง sms แจ้งผลจากชื่อผู้ส่ง “TTogether” แจ้งไปยังเบอร์ที่รับรหัส OTP
  • การใช้สิทธิสามารถใช้สิทธิได้ทุกจังหวัด ยกเว้นจังหวัดตามทะเบียนบ้านใช่หรือไม่
    – ประชาชนที่ลงทะเบียนรับสิทธิ์เรียบร้อย สามารถเดินทางท่องเที่ยวทุกจังหวัด ยกเว้นจังหวัดตามทะเบียนบ้านตนเอง
  • สิทธิส่วนลดค่าที่พัก (40%] และ สิทธิใช้จ่ายซื้อของจากร้านอาหาร / สถานที่ท่องเที่ยว(600 บาท/วัน) มีกําหนดระยะเวลาหรือไม่ว่าหมดอายุภายในกี่วัน
    – บัตรกำนัลส่วนลดโรงแรมและอาหาร/สถานที่ท่องเที่ยวจะมีอายุการใช้งานถึง 23.59น. ของวันที่จอง เช็คเอ้าท์ ที่พัก
  • สิทธิต่อประชาชน 1 คน สามารถจองห้องพักได้ครั้งละที่ห้อง มีจํากัดหรือไม่
    – ประชาชนมีสิทธิ 1 คนต่อ 5 ห้อง/คืน ซึ่งสามารถจองกี่ครั้งก็ได้ แต่ใช้สิทธิส่วนลดห้องพักได้ไม่เกิน 5 ห้องคืน
  • สิทธิใช้จ่ายซื้อของจากร้านค้า (600 บาท/วัน) สามารถกดออกมาเป็นเงินสด หรือ โอนเข้าบัญชีได้หรือไม่
    – บัตรกำนัลส่วนลดอาหารไม่สามารถโอนออกหรือใช้เป็นเงินสดได้
  • กรณีประชาชนผู้เข้าร่วมโครงการ จ่ายชําระค่าจองที่พัก (60%) แล้วมีการยกเลิกการจอง จะต้องแจ้งอะไรกับทางภาครัฐหรือไม่ สิทธิยังคงไปใช้จองที่ใหม่ได้อีกหรือไม่
    – ตามเงื่อนไขของโครงการ เมื่อทำการจองที่พักและชำระเงินส่วน 60% แล้วจะไม่สามารถยกเลิกและเปลี่ยนการจองได้
  • ประชาชนที่ได้รับสิทธิเข้าร่วมโครงการฯจะสามารถจองโรงแรมผ่านช่องทางใด
    – Online Travel Agency (OTA) ได้แก่ Agoda , Traveloka
    – Website โรงแรมที่เข้าร่วมโครงการ (ถ้ามี)
    – www.เราเที่ยว ด้วยกัน.com โดยไปที่ค้นหากิจการโรงแรม
    – ช่องทางติดต่ออื่นๆที่โรงแรมมี เช่น Line , Facebook , เบอร์โทรศัพท์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo