Business

‘Industry Bubble’ ไทยเชื่อมนิวซีแลนด์ เสริมแกร่งเกษตรอุตสาหกรรม

Industry Bubble ไทย หารือ นิวซีแลนด์ จัดทำกรอบความร่วมมือ เสริมศักยภาพเกษตรอุตสาหกรรมสองประเทศ แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ เทคโนโลยีนวัตกรรม เสริมความแข็งแกร่ง

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรม ได้หารือกรอบความร่วมมือ กับประเทศนิวซีแลนด์ เพื่อการเป็นพันธมิตร ในด้านอุตสาหกรรมเกษตร หรือ Industry Bubble เพื่อเพิ่มขีดความสามารถ ในการฟื้นฟูอุตสาหกรรมเกษตร ผ่านการดำเนินงานของ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.)

Industry Bubble

การหารือร่วมกับ นิวซีแลนด์ ในเรื่อง อินดัสตรี บับเบิล เนื่องจาก นิวซีแลนด์มีความเชี่ยวชาญ ด้านการแปรรูปสินค้าเกษตร เพื่อการส่งออก เช่นเดียวกับไทย ทั้งในด้านความปลอดภัยอาหาร (Food Safety) และการทำเกษตรกรรมยั่งยืน (Sustainable Agriculture)

สำหรับกรอบความร่วมมือ ทางด้านอุตสาหกรรม ประเทศไทย จะนำเสนอองค์ความรู้ ในการพัฒนา เกษตรอุตสาหกรรม ที่สามารถพึ่งพาตนเองได้ ตามหลักการปรัชญาของ เศรษฐกิจพอเพียง หรือ บ้านบึงโมเดล ซึ่งพิสูจน์ได้ชัดเจนแล้วว่า แม้ในภาวะวิกฤติ ก็ยังสามารถดำเนินกิจการได้ อย่างมั่นคง

ขณะเดียวกัน จะเร่งดำเนินการ เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ในด้านการพัฒนานวัตกรรม ระหว่างสองประเทศ เพื่อเสริมศักยภาพ ให้กับอุตสาหกรรมเกษตร เพราะไทย และ นิวซีแลนด์ ถือได้ว่าเป็นประเทศศูนย์กลาง ที่มีศักยภาพด้านการเกษตร ของแต่ละภูมิภาคของตน

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ

นอกจากนี้ ประเทศนิวซีแลนด์ ยังเป็นประเทศที่มีความสัมพันธ์กับไทย มายาวนานกว่า 64 ปี โดยเป็นประเทศคู่ค้า ลำดับที่ 31 ของไทย ซึ่งไทยเป็นประเทศคู่ค้าลำดับที่ 8 ของนิวซีแลนด์ การนำเข้าสินค้าทางการเกษตรมากที่สุด คือ ผลผลิตกลุ่มเครื่องเทศ และ สมุนไพร ซึ่งเป็นการสั่งซื้อจาก ร้านอาหารไทย ที่มีอยู่ในประเทศนิวซีแลนด์ เป็นจำนวนมาก

ขณะที่ ประเทศนิวซีแลนด์ ต้องเผชิญกับปัญหา ต้นทุนการผลิตสินค้าเกษตร ที่สูง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในช่วงที่มีการระบาดของ โควิด-19 จึงอยากสร้างความร่วมมือ เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ด้านการทำเกษตรปลอดภัย และการบริหารจัดการความเสี่ยง

นายสุริยะ กล่าวว่า จากมาตรการทางสาธารณสุขที่ผ่านมา พบว่า ทั้งสองประเทศ มีการดำเนินการ ที่มีประสิทธิภาพเช่นเดียวกัน จึงมั่นใจในความปลอดภัย ของสินค้าเกษตรแปรรูปไทย ในการส่งออก ไปยังประเทศในแถบยุโรป

“ดังนั้น ความร่วมมือครั้งนี้ เชื่อว่า จะสามารถยกระดับความร่วมมือ อินดัสตรี บับเบิล กับไทย ในภาคอุตสาหกรรม ซึ่งจะเริ่มต้นจาก ความร่วมมือในด้าน เกษตรอุตสาหกรรม ที่นิวซีแลนด์มีความเชี่ยวชาญ และ สอดคล้องกับเป้าหมายของ กระทรวงอุตสาหกรรม ในการเสริมความแข็งแกร่ง ให้กับเศรษฐกิจฐานราก” นายสุริยะ กล่าว

สำหรับสถานการณ์ส่งออกสินค้าไทย ล่าสุด สภาผู้ส่งออกสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) หรือ สภาผู้ส่งออก ได้ปรับลดคาดการณ์ส่งออกในปีนี้ หดตัว 10% จากเดิมคาดการณ์ว่าจะหดตัว 8% เนื่องจากได้รับผลกระทบ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ โรคโควิด-19 ที่ตลาดส่งออกในหลายประเทศ ใช้มาตรการล็อกดาวน์ และปัญหาเงินบาทแข็งค่า

ทั้งนี้ จึงต้องเฝ้าระวัง สถานการณ์การระบาดของ โควิด-19 ทั่วโลก ซึ่งมีโอกาสที่จะกลับมาระบาดรอบ 2 ได้ และการประกาศใช้ มาตรการล็อกดาวน์ ของประเทศคู่ค้า ซึ่งอาจเป็นปัจจัยกดดันเศรษฐกิจ และ การค้าทั่วโลกอีกครั้ง

นอกจากนี้ ยังต้องจับตา ปัญหาภัยแล้งภายในประเทศ ที่ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังจะเห็นได้จาก ปริมาณน้ำที่ใช้ได้จริง จากเขื่อนใหญ่ ภายในประเทศ ที่มีค่อนข้างน้อยในปัจจุบัน ส่งผลกระทบอย่างมาก ต่อปริมาณอุปทานในสินค้าเกษตร ที่ออกสู่ตลาดน้อยลง และ คุณภาพของสินค้าลดลง จากความเสียหาย ที่เกิดจากภัยแล้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo