General

‘สาธิต’ ถาม ‘PETA’ ฝรั่งทำไม่เป็นล่ะสิ ฝึก สัตว์ ให้มีคุณค่าเหนือ สัตว์

ลิงเก็บมะพร้าว ยังไม่จบ “สาธิต” ตั้งคำถามถึง PETA กรณี ลิงเก็บลูกมะพร้าว บอก “ฝรั่งทำไม่เป็นล่ะสิ” ฝึกสัตว์ให้มีคุณค่ามากกว่าความเป็นสัตว์ ชี้ การใช้ลิงถือเป็นภูมิปัญญา 

เพจเฟซบุ๊ก “หมอตี๋ สาธิต ปิตุเตชะ” ของนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข โพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกรณีต่างชาติแบน “กะทิ” ของไทย โดยอ้างว่ามีการทรมาน “ลิง” จากการใช้ ลิงเก็บมะพร้าว ว่า

ลิงเก็บมะพร้าว

ความคิดเห็นส่วนตัวผม ผมคิดว่า PETA หรือ People for the Ethical Treatment of Animals ควรคิด และเปิดใจในมุมมองใหม่ๆ ครับ

คนไทย นอกจากมีระบบสาธารณสุขที่ดีกว่า ฝั่งตะวันตกแล้ว คนไทยยังสามารถฝึกสัตว์ ให้เขาได้ใช้ความถนัด ตามธรรมชาติ มาทำงานที่เขารัก และทำด้วยความสุข และอยู่ร่วมกัน กับเจ้าของ แบบครอบครัว และที่สำคัญ คือการทำให้เขา มีคุณค่า มากกว่าความเป็นแค่ “สัตว์” ครับ”

ข้อมูลเพิ่มเติมนะครับ เดี๋ยวนี้การใช้ลิงเก็บมะพร้าว มีเหลือไม่ถึง 10% ของสินค้ามะพร้าว ในประเทศไทย ส่วนใหญ่ จะเหลืออยู่ทางใต้ เพราะตอนนี้ มีการพัฒนาพันธุ์มะพร้าว ให้มีความสูงลดลงเยอะ ไม่ต้องต้นสูง เหมือนเมื่อก่อนแล้ว ทำให้การเก็บมะพร้าวกว่า 90% ใช้คน หรือเครื่องมือทั้งนั้น เพราะประหยัดเวลากว่า

ส่วนการใช้ลิง ถือเป็นภูมิปัญญา เพราะเป็นความสามารถพิเศษ ที่สามารถฝึกสัตว์ ให้มีคุณค่า เหนือ “สัตว์” อันนี้ ไม่ธรรมดาจริงๆ ครับ

พร้อมกันนี้ นายสาธิต ยังได้โพสต์ภาพตัวเอง ที่แต่งภาพ นำลิงมานั่งบนบ่า และเขียนข้อความว่า “ฝรั่งทำไม่เป็นล่ะสิ ฝึกสัตว์ใ ห้ทำตามความถนัดของเค้า คือ การทำให้สัตว์ มีคุณค่า มากกว่าความเป็นสัตว์”

ลิงเก็บมะพร้าว

พีตากล่าวหาทารุณสัตว์ฝึก ลิงเก็บมะพร้าว

ทั้งนี้  PETA  ซึ่งเป็นกลุ่มเคลื่อนไหว เพื่อพิทักษ์สิทธิสัตว์ ออกแถลงการณ์ กล่าวหาว่า ผลิตภัณฑ์จากมะพร้าวของไทย ได้มาจากการจับลิงมาจากป่า และนำมาฝึกเพื่อให้ปืนเก็บลูกมะพร้าววันละ 1,000 ลูก

พีตา บอกด้วยว่า ลิงเก็บมะพร้าวในไทย ได้รับการปฏิบัติเหมือนกับเป็น “เครื่องจักรเก็บมะพร้าว”

แถลงการณ์ดังกล่าว ส่งผลให้ซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านค้าจำนวนหนึ่ง ในอังกฤษ อย่าง เวทโรส โอคาโด โค-ออป และบูทส์ ออกมาให้คำมั่น ถึงการยุติ การขายสินค้าจำนวนหนึ่ง

ขณะที่ มอร์ริสันส์ ซูเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่ ของอังกฤษ ระบุว่า ทางร้านได้ดำเนินการ เก็บสินค้า ที่ได้มาจากการใช้ลิง เก็บลูกมะพร้าว ออกจากชั้นวางจำหน่ายแล้ว

ทางด้านนางสาวแครี ไซมอนส์ นักอนุรักษ์นิยม คู่หมั้นของนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ผู้นำอังกฤษ ทวีตข้อความ เรียกร้องให้ซูเปอร์มาร์เก็ตทุกแห่ง คว่ำบาตรสินค้า ที่มาจากการใช้ แรงงานลิง

ลิงเก็บมะพร้าว

นางสาวไซมอนส์ ยังเรียกร้องให้ เทสโก้ เชนซูเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่ ของอังกฤษ ให้คำมั่น ถึงการยุติ การขายสินค้า ทำนองเดียวกับ ผู้ประกอบการรายอื่นๆ ด้วย

พีตา ระบุว่า มีสวน 8 แห่งในไทย ที่บังคับให้ ลิงเก็บมะพร้าว เพื่อส่งออกไปทั่วโลก โดยลิงตัวผู้ จะสามารถเก็บลูกมะพร้าวได้ถึง 1,000 ลูกต่อวัน โดยประเมินว่า คนเก็บได้วันละ 80 ลูกเท่านั้น

นอกจากนี้ ยังอ้างถึงการเจอ “โรงเรียนลิง” ที่ใช้ฝึกลิงเก็บมะพร้าว รวมถึง ขี่จักรยาน และเล่นบาสเก็ตบอล เพื่อนำไปแสดงให้ความบันเทิงกับนักท่องเที่ยว

“สัตว์ที่อยู่ในสถานที่ เหล่านี้ ส่วนใหญ่แล้ว ถูกจับมาอย่างผิดกฎหมาย ตั้งแต่ยังเป็น ลูกสัตว์อยู่ แสดงพฤติกรรม ที่บ่งชี้ให้เห็นว่า มีความเครียด ในระดับสูงมาก”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo