World News

ฮุนไดหันพึ่งอาเซียน รับยอดขายตลาดจีนวูบ

ฮุนได มอเตอร์ โค ค่ายรถยนต์รายใหญ่ของเกาหลีใต้ วางแผนที่จะส่งรถยนต์ที่ผลิตในจีน ไปขายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังยอดขายที่ร่วงลงอย่างหนักในแดนมังกร ทำให้ความสามารถในการผลิตที่จีนล้นเกิน

000 14B0OU

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ครั้งหนึ่งฮุนไดเคยติดอันดับ 3 ค่ายรถยนต์ที่มียอดขายดีที่สุดในจีน ร่วมกับ เกีย มอเตอร์ส กรุ๊ป หน่วยงานในเครือ แต่เมื่อบริษัทเปิดโรงงานแห่งที่ 5 ในจีนเมื่อปีที่แล้ว ก็เกิดความขัดแย้งทางการทูตระหว่าง 2 ประเทศขึ้น ทำให้ผู้บริโภคจีนพากันหันหลังให้กับสินค้าจากเกาหลีใต้ ส่งผลกระทบต่อยอดขาย และภาพลักษณ์แบรนด์ฮุนได

แม้ในปัจจุบัน ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีน กับเกาหลีใต้ จะกลับมาอยู่ในภาวะปกติ แต่การดำเนินงานของฮุนไดในจีนก็ยังไม่ฟื้นตัวดีนัก โดยค่ายรถยนต์รายนี้มียอดขายในจีนเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ 30,018 คัน ลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วถึง 40% และเป็นยอดขายรายเดือนที่ต่ำสุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤติการเงินโลก เมื่อปี 2551 แม้ยอดขายโดยรวมช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้จะเพิ่มขึ้น 17% ก็ตาม

แหล่งข่าว ระบุว่า การฟื้นตัวในจีนยังต้องใช้เวลา และฮุนไดจำเป็นที่จะต้องมีแผนที่จะทำให้กิจการอยู่รอด

ประสบการณ์ที่เกิดขึ้น แสดงให้เห็นถึงความเสี่ยงในการพึ่งพาตลาดจีนของบรรดาบริษัทเกาหลีใต้ ส่งผลให้รัฐบาลเกาหลีใต้หันมาเพิ่มความสนใจกับกับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตลาดที่มีรถยนต์จากเกาหลีใต้อยู่ในจำนวนที่น้อยมาก เมื่อเทียบกับคู่แข่งจากญี่ปุ่น

“ฮุนไดกำลังพิจารณาที่จะส่งออกรถยนต์ผลิตในจีน ไปยังตลาดเกิดใหม่ อย่าง เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และอาจพิจารณาถึงการส่งออกไปยุโรปด้วย”

000 M44QL

รถยนต์ต่างชาติเกือบทั้งหมดที่ผลิตในจีน ผ่านการร่วมทุนกับพันธมิตรท้องถิ่นนั้น มีเป้าหมายอยู่ที่การจำหน่ายในประเทศ ซึ่งค่ายรถที่ส่งออกจากจีน มีอยู่เพียงไม่กี่รายเท่านั้น รวมถึง เจนเนอรัล มอเตอร์ส โค (จีเอ็ม) ที่ส่งออกไปยังสหรัฐ และโฟล์กสวาเก้น ที่วางแผนส่งออกมายังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

โจว จุน โฆษกปักกิ่ง ออโตโมทีฟ อินดัสตรี โฮลดิ้ง โค บริษัทร่วมทุนในจีนของฮูนได กับปักกิ่ง ออโตโมทีฟ กรุ๊ป ยืนยันถึงแผนการส่งออกดังกล่าว

“ใช่ครับ เรามีแผนที่จะส่งออกไปยังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เร็วที่สุดก็อาจจะเป็นช่วงสิ้นปีนี้” โจว ระบุ และว่า บริษัทจะมีการออกแบบรุ่นรถยนต์ โดยขึ้นอยู่กับความต้องการในตลาด

ขณะที่ฮุนได มอเตอร์ แถลงว่า บริษัทกำลังพิจารณาถึงการส่งออกรถยนต์ที่ผลิตในจีน แต่ยังไม่มีการสรุปแผนการใดๆ ทั้งนั้น

“เป้าหมายของเราอยู่ที่การพัฒนาธุรกิจในจีนต่อไป แต่เราก็จะพิจารณาถึงทางเลือกที่แตกต่างออกไปด้วย ซึ่งอาจรวมถึง การส่งออกรถยนต์บางรุ่นจากโรงงานในจีน”

000 M44QM

ครั้งหนึ่งจีนเคยเป็นตลาดใหญ่สุดของฮุนได-เกีย ซึ่งการผลิตในตลาดนี้ของ 2 บริษัทเป็นรองเพียงแค่โฟล์กสวาเก้น และจีเอ็มเท่านั้น โดยเคยครองส่วนแบ่งตลาดสูงสุดถึง 10.5% เมื่อปี 2555

ในปี 2561 ฮุนไดตั้งเป้าที่จะทำยอดขายในตลาดจีนให้ได้ถึง 900,000 คัน เพิ่มขึ้นจากจำนวน 785,000 คันเมื่อปีที่แล้ว แต่เป้าหมายดังกล่าวก็คิดเป็นสัดส่วนแค่ราวครึ่งหนึ่งของกำลังผลิตรถของบริษัทในจีนที่ 1.65 ล้านคัน

ข้อมูลจากแอลเอ็มซี ออโตโมทีฟ ระบุว่า เมื่อพิจารณาจากตลาดทั่วทั้งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แล้ว ยอดขายรถยนต์จากเกาหลีใต้กำลังเพิ่มสูงขึ้น โดยที่ฮุนได-เกีย มียอดขายเพิ่มขึ้น 26% ต่อปี มาอยู่ที่ 71,847 คัน ช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ในอินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ไทย และเวียดนาม

แอลเอ็มซี ยังคาดการณ์ด้วยว่า ยอดขายโดยรวมใน 5 ตลาดดังกล่าวจะขยายตัวขึ้น 5% มาอยู่ที่ 3.29 ล้านคันในปีนี้ และจะถึง 3.41 ล้านคันในปี 2562

Avatar photo