Technology

เล่นเกมระวังเป็นเหยื่อ!! อาชญากรไซเบอร์ ใช้ ‘วิดีโอเกม’ โจมตีมากขึ้น 54% ช่วงโควิด

อาชญากรไซเบอร์ ใช้ วิดีโอเกม เปิดการโจมตีมากขึ้น ช่วงโควิด-19 โดยพบสถิติในเดือนเมษายน 2563 พบ การใช้ธีมเกมและหลอกไปยังไซต์ที่เป็นอันตรายเพิ่มขึ้นถึง 54%

ข้อมูลจาก Kaspersky Security Network พบว่า ในเดือนเมษายน 2563 อาชญากรไซเบอร์ พยายามโจมตีผู้ใช้ โดยใช้ประโยชน์จากธีมเกม และหลอกไปยังไซต์ที่เป็นอันตราย มีจำนวนเพิ่มขึ้น 54% เมื่อเทียบกับเดือนมกราคม 2563 นอกจากนี้ เมื่อเทียบกับเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ยังพบความพยายามโจมตีแพลตฟอร์มเกมยอดนิยม เพิ่มขึ้น 40%

อาชญากรไซเบอร์

ในช่วงสามสี่เดือนที่ผ่านมา ผู้คนนับล้านทั่วโลก ถูกบังคับให้อยู่แต่ในที่อยู่อาศัย เนื่องจากหลาย ๆ ประเทศบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ หรือมาตรการจำกัดการเดินทาง ทำให้หลายคนหันไปใช้ความบันเทิงออนไลน์ต่าง ๆ รวมถึง วิดีโอเกม

นักวิจัยของ แคสเปอร์สกี้ ได้วิเคราะห์เจาะลึก ถึงแนวการคุกคามของวิดีโอเกม ในช่วงระยะเวลาล็อกดาวน์ ไม่น่าแปลกใจเลยที่สิ่งที่ค้นพบ คือ อาชญากรไซเบอร์ ใช้ประโยชน์จากความสนใจที่เพิ่มขึ้นในวิดีโอเกม เพื่อเริ่มการโจมตี ที่หลากหลาย

ทั้งนี้ พบว่า มีบ่อยครั้งที่ผู้ใช้ถูกล่อลวง เช่น เกมยอดนิยมเวอร์ชั่นฟรี อย่างไรก็ตาม หากผู้ใช้คลิกที่ลิ้งก์เหล่านี้ ก็จะสามารถดาวน์โหลดโปรแกรม ที่เป็นอันตรายซึ่งมีหลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่มัลแวร์ขโมยรหัสผ่าน ไปจนถึงแรนซัมแวร์เรียกค่าไถ่ และการขุดเหมือง ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ที่แอบทำเหมือง เงินคริปโตจากคอมพิวเตอร์ของเหยื่อ

ข้อมูลจำนวนการโจมตีทางเว็บทั้งหมด ยังแสดงให้เห็นอีกว่า ประเทศเวียดนาม ติดอันดับสูงสุด ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และระดับโลก ด้วยจำนวนการสกัดการโจมตีต่อผู้ใช้สูงสุดของโลก (7.9%) ซึ่งเป็นการโจมตี ที่พาผู้ใช้ไปยังไซต์ที่เป็นอันตราย โดยใช้ประโยชน์จากธีมของเกมออนไลน์

numbers

ขณะที่สถิติของประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีดังนี้ มาเลเซีย (4.75%) ฟิลิปปินส์ (4.51%) อินโดนีเซีย (3.54%) ไทย (3.2%) และสิงคโปร์ (2.9%)

สำหรับเกมที่อาชญากรไซเบอร์ใช้บ่อยที่สุดคือ Minecraft ซึ่งเป็นเกมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดเกมหนึ่ง ชื่อของเกมนี้ ถูกใช้ในการโจมตีเว็บ มากกว่า 130,000 ครั้ง เกมยอดนิยมอื่นๆ ที่ใช้ในการโจมตี ได้แก่ Counter Strike: Global Offensive และ The Witcher 3

นอกจากนี้ สถิติจากระบบแอนตี้ฟิชชิ่งของ แคสเปอร์สกี้ พบว่า เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนกุมภาพันธ์แล้ว จำนวนการเปลี่ยนเส้นทาง ที่ถูกบล็อกไปยังหน้าฟิชชิ่งที่มีคำว่า “Steam” เพิ่มขึ้น 40% ในเดือนเมษายน

มาเรีย นาเมสต์นิโคว่า ผู้เชี่ยวชาญความปลอดภัยไซเบอร์ แคสเปอร์สกี้ กล่าวว่า การโจมตีที่เกี่ยวข้องกับวิดีโอเกม ส่วนใหญ่ไม่ได้ซับซ้อนเป็นพิเศษ มีองค์ประกอบขนาดใหญ่ ที่ทำให้ประสบความสำเร็จ นั่นคือ ผู้ใช้ เวลาเพียงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่า ผู้ใช้มีความเสี่ยงสูง ที่จะตกเป็นเหยื่อของการโจมตีแบบฟิชชิ่ง หรือคลิกลิ้งก์ที่เป็นอันตราย ทั้งการมองหาเวอร์ชั่นที่ละเมิดลิขสิทธิ์ หรือความอยากชนะเกม ด้วยการโกงต่าง ๆ

kaspersky steam

ยูริ นาเมสต์นิคอฟ ผู้เชี่ยวชาญความปลอดภัยไซเบอร์ แคสเปอร์สกี้ กล่าวว่า ตอนนี้ผู้เล่นหลายคน เริ่มใช้ดีไวซ์ในการเล่นเกม เป็นเครื่องเดียวกับที่ใช้ในการทำงาน และเข้าสู่เน็ตเวิร์กขององค์กร จึงควรระมัดระวังเพิ่มเป็นสองเท่า

การกระทำที่มีความเสี่ยง ไม่เพียงแต่ทำให้ข้อมูลส่วนบุคคล หรือข้อมูลการเงิน ตกอยู่ในความเสี่ยง แต่รวมถึงทรัพยากรต่างๆ ขององค์กรด้วย เมื่อทำงานจากที่บ้าน ถ้าเป็นไปได้ ให้พยายามหลีกเลี่ยงการใช้คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล กับคอมพิวเตอร์ที่ใช้สำหรับการเข้าถึงเน็ตเวิร์กขององค์กร

คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญของแคสเปอร์สกี้ เพื่อความปลอดภัยจากการถูกโจมตีขณะเล่นวิดีโอเกม มีดังนี้

• หากเป็นไปได้ควรใช้รหัสผ่านที่คาดเดายากและการรับรองความถูกต้องด้วยสองปัจจัย (2FA) เพื่อปกป้องบัญชีวิดีโอเกมของคุณ

• ระวังกลโกงและวิดีโอเกมที่ละเมิดลิขสิทธิ์ เนื่องจากเป็นหนึ่งในเหยื่อล่อ ที่อาชญากรไซเบอร์ใช้

• ใช้โซลูชั่นความปลอดภัยที่เชื่อถือได้เช่น Kaspersky Security Cloud ที่จะตรวจสอบการดาวน์โหลด ที่เป็นอันตรายบล็อกไซต์ฟิชชิ่ง และป้องกันการเปลี่ยนเส้นทาง ไปยังหน้าเว็บที่เป็นอันตราย

• ระหว่างเล่นเกม ไม่แนะนำให้ปิดโซลูชั่นความปลอดภัย แต่เปิดโหมดเกมซึ่งใช้ทรัพยากรน้อยลง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo