COVID-19

เตือน ‘ต่างด้าว’ ลอบเข้าไทย 3,000 คน หวั่นแพร่เชื้อโควิดกลางเมือง

โฆษก ศบค. เผยพบต่างด้าวลอบเข้าไทย 3,000 คน หวั่นปล่อยเชื้อโควิดในเมือง ชี้จนท.ทีมตรวจกิจการต้องแสดงตนก่อน-ใช้แพลตฟอร์ม “ผู้พิทักษ์ไทยชนะ” ลดวันแถลงเหลือสัปดาห์ละ 3 วัน

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.  กล่าวระหว่างการแถลงสถานการณ์ประจำวันในวันนี้ (6 ก.ค.) ว่า แม้ไทยจะมีรายงานตัวเลขจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ภายในประเทศเป็นศูนย์ แต่บอกไม่ได้ว่า ยังจะมีผู้ติดเชื้ออยู่ในประเทศไทยหรือไม่

cover ต่างด้าว

รายงานของหน่วยงานความมั่นคงพบว่าในช่วง 1 เดือน มีคนต่างด้าวลักลอบเข้าประเทศไทย ผ่านช่องชายแดนทางบก กว่า 3,000 คน ซึ่งบางส่วนอยู่ในการดูแลของสำนักงานตรวจเข้าเมือง (สตม.) บางส่วนถูกผลักดันออกนอกประเทศไทย แต่มีบางส่วนที่เข้ามาอยู่ในใจกลางเมือง ก็ต้องถูกนำมาจัดการอยู่ในที่กักกันในสถานที่ที่รัฐจัดไว้

ส่วนที่เข้ามาในเมืองนั้น อาจเป็นสาเหตุการนำเชื้อเข้ามา โดยที่ไม่รู้ว่าเขาอยู่ที่ไหน ดังนั้นวัคซีนทางกายภาพที่ดีที่สุด คือ ขอให้ทุกคนสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า ต้องมีการเว้นระยะห่าง และต้องล้างมือบ่อยๆ

โฆษก ศบค. กล่าวอีกว่า สำหรับหน่วยงานภาครัฐที่จะเข้าไปตรวจสอบกิจการ และกิจกรรมต่างๆนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. ให้นโยบายว่า เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานดังกล่าวต้องมีการแจกแจงตัวเองให้ชัดเจนว่าตัวเองเป็นใคร และต้องมีแพลตฟอร์ม “ผู้พิทักษ์ไทยชนะ” ติดตัว เพื่อบ่งบอกว่าเป็นตัวจริง ในการเข้าไปตรวจสอบผู้ประกอบการ ไม่ใช่เป็นคนที่มาเบ่ง หรือทำอะไรที่ไม่ถูกต้อง

ขณะนี้ มีเจ้าหน้าที่ของกรมควบคุมโรค หน่วยงานด้านความมั่นคง และกระทรวงมหาดไทย ลงทะเบียนแล้ว จึงจะไม่มีใครสามารถแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบได้

นพ.ทวีศิลป์ ยังบอกด้วยว่า การแถลงข่าวของ ศบค.จะลดลงเหลือ 3 วันต่อสัปดาห์ โดยตนจะแถลงข่าวในวันจันทร์และวันพฤหัสบดี ขณะที่ พญ.พรรณประภา ยงค์ตระกูล ผู้ช่วยโฆษกศบค. จะแถลงวันพุธ

ทั้งนี้ ประชาชนยังสามารถติดตามข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับสถานการณ์ขอโรคโควิด-19 ผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก “ไทยคู่ฟ้า” และ “ศูนย์ข้อมูลโควิด-19”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo