World News

คาดเหยื่อ ‘น้ำท่วม-ดินถล่ม’ ญี่ปุ่น พุ่งเกิน 50

ยอดเหยื่อจากเหตุน้ำท่วม และดินถล่ม บนเกาะคิวชู ของญี่ปุ่น อาจสูงเกินกว่า 50 คน หลังยังไม่เจอผู้สูญหายอีก 11 คน และคาดว่าจะมีผู้เสียชีวิตอีก 17 ราย ขณะยอดคนตายยืนยันอย่างเป็นทางการแล้ว 25 ศพ 

สำนักข่าวเกียวโด ของญี่ปุ่น รายงานว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัย ยังคงเดินหน้าค้นหา ตามซากบ้านเรือน ที่ได้รับความเสียหายอย่างหนัก หลังจากโดนน้ำหลากพัดท่วม และดินโคลนถล่มลงมา แต่ความหวังที่จะพบผู้รอดชีวิตริบหรี่ลง ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ยืนยันอย่างเป็นทางการแล้ว 25 ราย อีก 17 รายคาดว่าเสียชีวิต และอีก 11 คนยังหาไม่พบ

GettyImages 1224878125

กรมอุตุนิยมวิทยา ญี่ปุ่น  เตือนว่า จะเกิดฝนตกลงมาอย่างหนักอีกครั้ง ตลอดวันพรุ่งนี้ (7 ก.ค.)  โดยจะมีปริมาณน้ำฝนในช่วงเช้าสูงสุด 250 มิลลิลิตร พร้อมเตือนให้ ประชาชนหลายหมื่นคน ในจังหวัดคุมาโมโตะ และจังหวัดคาโงะชิมะ ซึ่งอยู่ติดกัน อพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัย

ทั้งนี้ หลายพื้นที่บนเกาะคิวชู ทางตะวันตกของญี่ปุ่น เจอกับฝนที่ตกลงมามากสุดเป็นประวัติการณ์ ตั้งแต่ช่วงเช้าวันเสาร์ (4 ก.ค.) ที่ผ่านมา ซึ่งปริมาณฝนที่ตกลงมานั้น ทำให้แม่น้ำซัดตลิ่งพัง น้ำหลากเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ แรงน้ำยังซัดบ้านเรือนพังทลาย และทำให้สะพานถูกน้ำพัดหายไปเป็นจำนวนมาก

โฆษกจังหวัดคุมาโมโตะ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัย ยังคงปฏิบัติงานค้นหาผู้รอดชีวิตอย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้ยังมีผู้สูญหายอีก 11 คน  และแม้ว่าฝนลดลงจากระดับสูงสุดแล้ว แต่กระแสน้ำที่พัดถนน และสะพานขาด ทำให้หลายชุมชุมถูกตัดขาดจากโลกภายนอก

 

GettyImages 1224878114

ส่วนที่บ้านพักคนชราแห่งหนึ่ง ที่มีรายงานว่า เกิดน้ำหลากเข้าท่วมสูงนั้น คาดว่า จะมีผู้สูงอายุเสียชีวิตทั้งหมด 14 คน โดยส่วนใหญ่ เป็นผู้นั่งวีลแชร์ ที่อพยพขึ้นสู่ที่สูงไม่ทัน ในช่วงเวลาที่กระแสน้ำไหลเข้าท่วมอาคารอย่างรวดเร็ว

ขณะที่ในพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก ชาวบ้านสร้างตัวอักษรเป็นข้อความเพื่อขอความช่วยเหลือ อาทิ ข้าว น้ำ เอสโอเอส ขณะที่อีกหลายคนโบกผ้าขนหนูเพื่อให้ช่วยชีวิต และส่งอาหารบรรเทาภัย

GettyImages 1224877933

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo