COVID-19

ศบค. ชี้แจง ‘เที่ยวบินไม่พอ-คิวยาว’ เหตุผู้ป่วยในอังกฤษกลับไทยไม่ได้

ศบค. ชี้แจง สาเหตุ ผู้ป่วยในอังกฤษเดินทางกลับไทยไม่ได้ เหตุเที่ยวบินไม่พอ -คิวยาว เตรียม 3 แผนช่วย

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ชี้แจง ระหว่างการแถลงสถานการณ์รายวัน กรณีมีผู้ป่วยโรคซึมเศร้าที่ประเทศอังกฤษ และยาหมดเป็นเวลา 3 เดือนแล้ว แต่ยังไม่สามารถเดินทางกลับประเทศได้ เนื่องจากต้องรอคิวนานว่า ปัญหาการเดินทางกลับจากประเทศอังกฤษ คือ เที่ยวบินไม่เพียงพอ ขณะนี้มีคนรอคิวกว่า 600 คน

ศบค. ชี้แจง

ศบค. จึงจัดทำแผนการเดินทางระยะสั้นให้กับผู้ที่มีความจำเป็น เช่น มีอาการป่วยเหมือนกรณีดังกล่าว มีญาติไม่สบาย หรือเสียชีวิต จะจัดหาเที่ยวบินให้เดินทางกลับมาก่อน แต่ต้องต่อเครื่อง

ระยะที่สอง จะมีการเช่าเครื่องบินเหมาลำเพื่อเดินทางกลับ 2 เที่ยวบิน ในวันที่ 20 กรกฎาคม และ 26 กรกฎาคม 2563 ใครที่ต้องการเดินทางกลับ ขอให้ไปลงทะเบียนให้เต็มลำ

ส่วนระยะยาวนั้น ได้ขอให้สถานทูตอังกฤษเป็นหน่วยงานกลางประสาน กับหน่วยงานแพทย์ หรือหน่วยงานความมั่นคง เพื่อให้คนไทยกลับมา

นอกจากกรณีผู้ป่วยดังกล่าวแล้ว ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้คนไทยในอังกฤษ ได้มีการลงรายชื่อ เพื่อยื่นจดหมายถึงรัฐบาลไทย ผ่านสถานทูตไทยในกรุงลอนดอน เพื่อขอให้รัฐบาลไทย เพิ่มเที่ยวบินเพื่อรองรับจำนวนคนไทย ที่ตกค้างในอังกฤษ และต้องการเดินทางกลับไทยให้มากขึ้น

นพ.เอกภูมิ ชำนาญระเบียบกิจ ซึ่งปัจจุบันทำงานในประเทศอังกฤษ และเป็นตัวแทนคนไทยในประเทศอังกฤษ ยื่นหนังสือถึงกระทรวงต่างประเทศ ผ่านเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงลอนดอน เปิดเผยถึงความลำบากของคนไทย ที่ตกค้างในอังกฤษจำนวนมาก เนื่องจากเที่ยวบินพาณิชย์ปกติถูกยกเลิก จากมาตรการปิดน่านฟ้าไทย ส่งผลให้คนไทยจำนวนหนึ่ง ไม่สามารถเดินทางกลับประเทศไทยตามแผนการที่วางไว้เดิมได้

“ในบางกรณี มีคนไทยที่ติดค้างตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ และมีนาคม เดินทางมาทำธุระ มาเที่ยว หรือศึกษา ก็ไม่สามารถกลับไทยได้ ขณะที่วีซ่าก็ใกล้จะหมดอายุ และจะต้องอยู่อย่างผิดกฎหมายในอังกฤษ บางเคสมีเด็กๆ ที่ต้องกลับไปเรียนเมืองไทย ก็กลับไม่ได้ จึงอยากให้รีบพาคนไทยกลับเมืองไทย”

ศบค. ชี้แจง

พร้อมกันนี้ ยังระบุว่า เรื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ในไทยได้บรรเทาลงมากแล้ว และได้มีมาตรการผ่อนปรนเปิดน่านฟ้าในวันที่ 1 กรกฎาคม ตามที่ปรากฏในสื่อ แต่คนไทยในอังกฤษกลับยังถูกยกเลิกเที่ยวบินพาณิชย์เช่นเดิม

สิ่งเดียวที่ทำได้ในตอนนี้ คือ การลงทะเบียนรอการกลับไทย ซึ่งยอดผู้ลงทะเบียนมีจำนวนมาก แต่จำนวนเที่ยวบินที่จัดสรรสำหรับเดือนนี้ (ก.ค.)  มีเพียง 2 เที่ยวบิน (ราว 600 คน) ซึ่งเต็มแล้ว ขณะที่ประเทศอื่นๆ ที่ได้โควต้าเที่ยวบินเดือนละ 3-4 รอบ ทั้งที่จำนวนคนไทยใกล้เคียงกัน

อีกเหตุผลที่สำคัญ คือ ในวันที่ 4 กรกฎาคมที่ผ่านมา รัฐบาลอังกฤษเริ่มอนุญาตให้โรงแรม ร้านอาหาร ผับ บาร์ ฯลฯ เปิดให้บริการได้ตามปกติ และในวันที่ 6 กรกฎาคม ประชาชนจะสามารถเดินทางเข้าออกในยุโรปได้ โดยไม่ต้องกักตัว ทำให้มีแนวโน้มที่จะเกิดการระบาดติดเชื้อมากขึ้น กลุ่มคนไทยในอังกฤษ จึงเกิดความกังวล และไม่ต้องการอยู่อย่างหวาดกลัว ภายใต้สถานการณ์ดังกล่าว

“ความน่าเป็นห่วง คือ รัฐบาลอังกฤษ เปิดน่านฟ้าให้เดินทางได้ทั่วยุโรป และกลับเข้ามาได้ โดยไม่ต้องกักตัว ขณะที่ยอดผู้ป่วยรายใหม่พบต่อเนื่องวันละเป็นพันรายต่อวัน เราทุกคนมีสัญชาติไทย รักเมืองไทย อยากกลับเมืองไทย จึงขอวิงวอนให้รัฐบาลไทยส่งเที่ยวบินมาเพิ่ม เนื่องจาก 2 เที่ยวบินไม่เพียงพอ โดยอยากให้มี 4-6 เที่ยวบิน”

6JUL สถิติคนไทยเดินทางกลับผ่านแดนทางบก

“พวกเราคนไทยทุกคน ต่างซาบซึ้งในความเมตตาที่รัฐบาลไทยมีต่อพวกเรา แต่ต้องขอเรียนตามตรงว่า ยังไม่เพียงพอต่อความจำเป็นของพวกเราในขณะนี้ บางท่านมีบุพการีเสียชีวิต ก็กลับไปร่วมงานไม่ได้ บางท่านหมดสัญญาที่พัก ต้องไปขออาศัยอยู่กับเพื่อน บางท่านวีซ่าหมด ส่งผลให้ต้องใช้ชีวิตอยู่อย่างยากลำบาก ในต่างบ้านต่างเมือง บางท่านมีโรคประจำตัว ต้องรับยาอย่างต่อเนื่องฯลฯ

ดังนั้น พวกเราจึงขอรวบรวมรายชื่อ พร้อมสาเหตุต่างๆ ของคนไทย ที่ยังตกค้างมามอบให้ท่าน เพื่อให้ประกอบการพิจารณา เพิ่มเที่ยวบินให้มากกว่า 2 เที่ยวบินต่อเดือน เพื่อให้เพียงพอต่อความจำเป็นที่เกิดขึ้น กับพวกเราคนไทยในขณะนี้”

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo