World News

จีนลงทุน 200 ล้านหยวน พัฒนาโครงข่าย ‘รถไฟสินค้าจีน-ยุโรป’

ทีมนักวางแผนเศรษฐกิจระดับสูงของจีน จัดสรรเงิน 200 ล้านหยวน (ราว 882 ล้านบาท) จากงบประมาณกลาง เพื่อสนับสนุนการก่อสร้างศูนย์กลางการขนส่งใน 5 เมือง เพื่อยกระดับบริการรถไฟสินค้าจีน-ยุโรป

คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) แถลงว่า งบประมาณดังกล่าวจะถูกใช้สนับสนุนการก่อสร้างโครงการสาธิตในเจิ้งโจว ฉงชิ่ง เฉิงตู ซีอัน และอูรุมชี เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพโครงข่ายการขนส่งของบริการรถไฟสินค้า

get 2020 07 06T125821.592

NDRC ระบุว่า จะมีการยกระดับการประสานงาน เพื่อชี้แนะแนวทางแก่ทางการท้องถิ่นในการก่อสร้างศูนย์กลางการขนส่ง รวมถึงเพิ่มพูนแรงสนับสนุนการสร้างแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) ร่วมกัน

ทั้งนี้ บริการขนส่งทางรางจีน-ยุโรป เริ่มต้นเมื่อปี 2554 และกลายเป็นส่วนสำคัญของแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง เพื่อกระตุ้นการค้าระหว่างจีนและกลุ่มประเทศตามแผนริเริ่มฯ โดยบริการดังกล่าวยังคงมีเสถียรภาพ แม้เผชิญโรคระบาดใหญ่

เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา การรถไฟแห่งประเทศจีน ประจำนครซีอัน ระบุว่า รถไฟสินค้าขบวนหนึ่ง ซึ่งประกอบด้วยตู้รถไฟ 49 ตู้ ได้บรรทุกชา และตะเกียงออกเดินทางจากเมืองซีอัน มณฑลส่านซี ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน มุ่งหน้าสู่อุซเบกิสถาน นับเป็นรถไฟสินค้าขบวนที่ 1,000 ของปีนี้ ที่วิ่งบนเส้นทางรถไฟจีน-ยุโรป โดยมีจุดเริ่มต้นจากเมืองซีอัน

เมืองซีอันใช้เวลาเพียง 129 วันในการเดินรถไฟสินค้าจีน-ยุโรป 1,000 ขบวนในปี 2563 นี้ โดยใช้เวลาน้อยกว่าปีที่แล้ว 76 วัน และเมื่อไม่นานมานี้ การเดินรถไฟต่อวันก็เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

หวงซิน เจ้าหน้าที่ประจำสถานีรถไฟในซีอัน ระบุว่า การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ส่งผลกระทบต่อช่องทางการส่งออกสินค้าหลายช่องทาง อย่างไรก็ตาม บริการรถไฟสินค้าจีน-ยุโรปเป็นกำลังสำคัญ ที่สนับสนุนองค์กรต่างๆ ให้สามารถทำการค้าการส่งออกได้เป็นปกติ

นับตั้งแต่ปี 2556 เมืองซีอันได้เปิดเส้นทางรถไฟสินค้าระหว่างประเทศ 15 เส้นทาง เชื่อมต่อไปยังคาซัคสถาน เบลเยียม เยอรมนี โปแลนด์ รวมถึงประเทศในยุโรปและเอเชียกลางอื่นๆ ซึ่งช่วยสร้าง “ช่องทางทองคำ” ที่เชื่อมมณฑลส่านซี เข้ากับทวีปยุโรป และเอเชีย

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo