Business

‘หอการค้า’ คาด ‘เที่ยวปันสุข’ ดันเงินสะพัด 3-5 หมื่นล้าน!

“หอการค้า” คาดโครงการ “เที่ยวปันสุข” ดันเงินเข้าสู่ระบบในช่วง 6 เดือนสุดท้ายของปีนี้ ประมาณ 3-5 หมื่นล้านบาท

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยและประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์สถานการณ์เซรษฐกิจและธุรกิจประเมินว่า โครงการ “เที่ยวปันสุข” วงเงิน 2.24 หมื่นล้านบาท จะทำให้มีเงินเข้าสู่ระบบในช่วง 6 เดือนสุดท้ายของปีนี้ ราว 3-5 หมื่นล้านบาท แต่ต้องขึ้นกับพฤติกรรมการใช้จ่ายเที่ยวของคนไทยด้วยว่าจะเพิ่มขึ้นมากแค่ไหน

ทั้งนี้ จากการสำรวจของศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจฯ พบว่า ช่วงที่เหลือของปีนี้คนไทย ประมาณ 20 ล้านคน มีความตั้งใจจะเดินทางท่องเที่ยว คิดเป็นค่าใช้จ่ายเฉลี่ยคนละ 2,000-3,000 บาท

แจกเงินเที่ยว67632

นอกจากนี้ ยังเห็นว่า งบประมาณที่รัฐบาลใช้กระตุ้นการท่องเที่ยวถือว่าน้อยมากเพียง 2.24 หมื่นล้านบาท ซึ่งหากต้องการให้ตัวเลขภาคการท่องเที่ยวของไทยกลับมาขยายตัว เพื่อชดเชยกับตัวเลขที่หายไปในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ต้องเร่งดำเนินโครงการ Travel Bubble หรือ การจับคู่ประเทศ ที่สามารถจัดการโรคโควิด-19 ได้ดีเท่าๆ กัน เพราะภาคการท่องเที่ยวไทยที่มีมูลค่ารวมประมาณ 3 ล้านล้านบาทนั้น มาจากนักท่องเที่ยวต่างประเทศกว่า 2 ล้านล้านบาท

ด้านนายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เชื่อมั่นว่า โครงการเราเที่ยวด้วยกัน ที่จะเปิดลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.เราเที่ยวด้วยกัน.com ในวันที่ 15 กรกฎาคมนี้ จะมีประชาชนสนใจลงทะเบียนจำนวนมาก ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้การท่องเที่ยวไทยกลับมาฟื้นตัวได้ โดยคาดว่า ภาคเหนือจะได้รับความสนใจมากที่สุด เนื่องจากเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo