COVID-19

ชาวเน็ตถาม ‘จำเป็นอะไร-ใครรับผิดชอบ’ ไม่กักโรค 14 วัน ‘ทีมผบ.ทบ. สหรัฐ’

ชาวเน็ตเริ่มแแสดงความไม่พอใจมากขึ้น กรณีภาครัฐอนุญาตให้ทีมผบ.ทบ. สหรัฐ เดินทางเข้าไทยได้ โดยไม่ต้องกักโรค 14 วัน ถาม “จำเป็นเร่งด่วนอะไร” ทำไมถึงต้องได้อภิสิทธิ์มากกว่าคนไทย และว่า ถ้าเกิดนำโรคเข้ามาจริง ใครจะรับผิดชอบ 

จากกรณีที่ พล.อ.เจมส์ แมคคอลวิลล์ ผู้บัญชาการทหารบกสหรัฐ หรือ ผบ.ทบ.สหรัฐ มีกำหนดเยือนไทย พร้อมคณะ ระหว่างวันที่ 9-10 กรกฎาคมนี้ โดยที่ไม่ต้องเข้ามาตรการกักตัว 14 วัน ซึ่งทางพล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการ สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะ ประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจ พิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการ ในการป้องกันและยับยั้ง การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) ระบุว่า เป็นไปตามข้อตกลงพิเศษหรือ Special Arrangement ในฐานะแขกทางการ ที่เข้าเงื่อนไข ไม่ต้องกักตัว 14 วัน นั้น

usa

ล่าสุด มีประชาชนจำนวนมากได้เข้ามาแสดงความคิดเห็นในเรื่องนีี้ ที่เฟซบุ๊กเพจ ศูนย์ข้อมูล COVID-19 โดยส่วนใหญ่แสดงความกังวลว่า จะมั่นใจได้แค่ไหนว่า จะไม่มีการนำเชื้อโรคเข้ามา พร้อมตั้งคำถามว่า มีความจำเป็นเร่งด่วนอะไรถึงจะต้องเดินทางมาในขณะนี้

a1

ตามกำหนดการณ์นั้น คณะของผู้บัญชาการทหารบกสหรัฐ จะเดินทางโดยเครื่องบินส่วนตัว มาจากประเทศสิงคโปร์ ไม่ได้เดินทางตรงมาจากสหรัฐ และเป็นคณะเล็กที่มีผู้ร่วมเดินทางไม่เกิน 10 คน ใช้เวลาอยู่ในประเทศไทยเพียง 2 วัน คือ เดินทางมาถึงวันที่ 9 กรกฏาคม และกลับในวันที่ 10 กรกฏาคม

นอกจากนี้ จะมีการตรวจเชื้อโควิด-19 มาจากประเทศต้นทาง และตรวจซ้ำ เมื่อเดินทางถึงไทย พร้อมทั้งมีเจ้าหน้าที่ของไทยติดตามใกล้ชิด และเดินทางตามเส้นทางที่กำหนดไว้เท่านั้น

a2 1

พล.อ.สมศักดิ์ ยืนยันว่า ผบ.ทบ.สหรัฐ ยินยอมที่จะทำตามมาตรการ และปฎิบัติตามระเบียบของทางการไทย ทุกมาตรการ ทุกอย่าง โดยไม่มีข้อแม้ด้วยความเต็มใจ

a3 1

มาตรการที่ คณะ ผบ.ทบ. สหรัฐ ต้องปฏิบัติในการเดินทางเข้าไทย

ก่อนเดินทาง : มีเอกสารที่ใช้ในการเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร

  • หนังสือที่รับรองว่าเป็นบุคคลที่เดินทางข้ามาในราชอาณาจักรได้ (Certificate of Entry – COE)
  • ใบรับรองแพทย์ที่ยืนยันว่าผู้เดินทางมีสุขภาพ เหมาะสมต่อการเดินทาง (Fit to Fly Health Certificate/Fit to Travel Health Certificate)
  • ใบรับรองแพทย์ที่ยืนยันว่าผู้เดินทางดังกล่าว ไม่มีเชื้อโรคโควิด-19 (Medical certificate with a laboratory result indicating that COVID-19 is not detected) โดยวิธี RT-PCR โดยมีระยะเวลาไม่เกิน 72 ชั่วโมงก่อนการเดินทาง
  • กรมธรรม์ประกันภัยที่ครอบคลุมค่าใช้จ่ายในการดูแลสุขภาพ และรักษาพยาบาลกรณี โรคโควิด-19 ตลอดระยะเวลาที่ผู้เดินทางพำนักอยู่ในประเทศไทย หรือหลักประกันอื่นใด ในวงเงินไม่น้อยกว่า 100,000 ดอลลาร์

106552293 160254505592882 327845940848599673 o

เมื่อเดินทางมาถึงไทย 

  • ต้องมีผลตรวจ Fit to Fly , Covid Free
  • ผู้เดินทางสวมหน้ากากอนามัยทุกราย
  • ทีมแพทย์จากกระทรวงสาธารณสุข คัดกรองไข้ ซักประวัติอาการทางเดินหายใจฯ และเก็บตัวอย่าง โดย Nasopharyngeal Swab ทุกราย ณ ห้องรับรอง ส่งตรวจที่
    1) สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์การแพทย์ทหาร (สวพท.) หรือ Armed Forces Research Institute of Medical Sciences (AFRIMS)
    2) กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข
    (ส่งไป 2 Lab เพื่อความแม่นยำ)
  • ปฏิบัติตาม 5 มาตรการหลัก อย่างเคร่งครัด
  • มีทีมแพทย์ จากกระทรวงสาธารณสุข ติดตามตลอดเวลา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo