The Bangkok Insight

WHO ยุติการทดลองใช้ยาต้าน HIV รักษาผู้ป่วยโควิดในโรงพยาบาล

WHO ตัดสินใจ ยุติการทดลองใช้ยาต้าน HIV สูตรผสมโลพินาเวียร์ และริโทนาเวียร์ รักษาผู้ป่วยโควิดในโรงพยาบาล หลังพบไม่ช่วยลดการเสียชีวิตของผู้ป่วยโควิด-19

องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศว่า WHO ได้ตัดสินใจยุติการทดลองใช้ยาต้าน HIV สูตรผสมโลพินาเวียร์ และริโทนาเวียร์ ในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ในโรงพยาบาล หลังผลการทดลองระยะกลาง พบว่า ยาดังกล่าว ไม่ช่วยลดอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยโควิด-19

วัคซีนโควิด ๒๐๐๗๐๕

การตัดสินใจยุติการทดลองยา ไฮดรอกซีคลอโรควิน รวมถึง ยาสูตรผสมโลพินาเวียร์ และ ริโทนาเวียร์ มีผลเฉพาะการทดลองรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ในโรงพยาบาลเท่านั้น แต่ไม่รวมการทดลองในผู้ป่วยที่ไม่ได้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล หรือการทดลองรักษาเชิงป้องกัน

ก่อนหน้านี้ WHO ได้ยุติการทดลอง ยาต้านมาลาเรีย หรือ ไฮดรอกซีคลอโรวิน (Hydroxychloroquine) เนื่องจากพบว่า ไม่สามารถลดอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยโรคโควิด-19 ได้ โดยเป็นหนึ่งในโครงการโซลิดาริที ไทรอัล (Solidarity Trial) ซึ่งเป็นการทดลองทางคลินิกร่วมกันของหลายประเทศเพื่อแสวงหาหนทางรักษาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

ทั้งนี้ ฝ่ายบริหารของโครงการ โซลิดาริที ไทรอัล ได้ข้อสรุปว่า การทดลองยาไฮดรอกซีคลอโรวิน จะถูกถอดจากโครงการฯ โดยอ้างอิงจากผลวิเคราะห์และทบทวนหลักฐานที่มีการตีพิมพ์

Avatar photo