Business

อัพเดตวิธีเช็คเงิน 3,000 บาท ‘บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ’ หลัง Call Center โทรแล้วรวน

ก่อนอื่นต้องขอแสดงความยินดีกับผู้ถือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจน จำนวน 1.14 ล้านคน เพราะเมื่อวานนี้ (4 ก.ค. 63) กรมบัญชีกลาง ได้โอนเงินเยียวยาไวรัสโควิด-19 เข้าบัตรฯ แล้ว โดยหลายคนก็ต้องการ เช็คเงิน 3000 บาท บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ว่าโอนเข้าเรียบร้อยหรือไม่

สำหรับคุณสมบัติเบื้องต้นของผู้ได้รับเงินเยียวยาไวรัสโควิด-19 จำนวน 3,000 บาทในรอบนี้ คือ ต้องเป็นผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ไม่เข้าข่ายดังนี้

  • ไม่เป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ของสำนักงานประกันสังคม
  • ไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานของรัฐ
  • ไม่เคยได้รับเงินช่วยเหลือจากโครงการใด ๆ ของภาครัฐ ได้แก่ โครงการเราไม่ทิ้งกัน โครงการช่วยเหลือเกษตรกร และโครงการช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง

เช็คเงิน 3000 บาท บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

“กรมบัญชีกลางได้ดำเนินการเบิกเงินแทนสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เพื่อจ่ายให้แก่ผู้มีสิทธิ โดยการโอนเงินเข้า กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Money) ในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจำนวน 3,000 บาท ซึ่งจ่ายเพียงครั้งเดียว ในวันที่ 4 กรกฎาคม 2563 ทั้งนี้ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Call Center กรมบัญชีกลาง 02 270 6400 ในวันเวลาราชการ ” น.ส.วิลาวรรณ พยาน้อย รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง ในฐานะโฆษกกรมบัญชีกลางกล่าว

 

3 วิธี ตรวจสอบเงิน 3,000 บาท บัตรคนจน

สำหรับผู้ที่มีคุณสมบัติรับเงินเยียวยา สามารถ เช็คเงิน 3000 บาท บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ได้ 3 วิธี ดังนี้

 

1. ตู้เอทีเอ็ม (ATM) ธนาคารกรุงไทย

  • สอดบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเข้าตู้ ATM ธนาคารกรุงไทย แล้วใส่รหัสผ่าน 6 หลัก
  • เมื่อเข้าหน้าเมนูหลักแล้ว ให้กดปุ่ม “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” ** หมายเหตุ หากตู้ ATM ใดไม่มีปุ่ม “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” จะไม่สามารถทำรายการต่อได้ ต้องหาตู้ ATM ธนาคารกรุงไทยตู้อื่นแทน
  • จากนั้นกดปุ่ม “ขอดูยอดเงินคงเหลือ” เพื่อตรวจสอบว่ามีเงินโอนเข้ามาหรือไม่ และเหลือยอดเงินที่สามารถกดได้เท่าไร
  • หน้าจอจะแสดงยอดเงินคงเหลือที่ใช้ได้ โดยระบบจะถามว่า ท่านต้องการบริการอื่นอีกหรือไม่ หากต้องการถอนเงิน ให้กดปุ่ม “ต้องการ”
  • ระบบจะกลับมาที่หน้าเมนูหลักอีกครั้ง หลังจากนั้นให้กดปุ่ม “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” ซ้ำ
  • กดปุ่ม “ถอนเงิน”
  • ใส่จำนวนเงินที่ต้องการถอนและกดปุ่ม “ถูกต้อง” ก็จะได้รับเงินสดจากตู้ ATM

เช็คเงิน 3000 บาท บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

2. Call Center ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ บัตรคนจน  

ผู้ต้องการ เช็คเงิน 3000 บาท บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สามารถตรวจสอบผ่านระบบอัตโนมัติของศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้ตลอด 7 วัน 24 ชั่วโมง

เมื่อโทรศัพท์เข้า Call Center ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ฯ หมายเลข 02 109 2345 ในช่วงนี้ ระบบอัตโนมัติจะมีการเกริ่นนำเรื่องจ่ายเงินเยียวยาโควิด-19 จำนวน 3,000 บาท จากนั้นให้ กด 3 ตรวจสอบยอดวงเงินคงเหลือ ตามด้วย กด 1 กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งระบบจะให้กรอกเลขบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 16 หลัก หรือเลขบัตรประชาชน 13 หลักเพื่อตรวจสอบวงเงินต่อไป

**หมายเหตุ ล่าสุดวันนี้ (5 ก.ค. 63) ผู้สื่อข่าวตรวจสอบพบว่า มีผู้โทรศัพท์เข้าไปตรวจสอบยัง Call Center ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ฯ จำนวนมากและระบบอัตโนมัติเกิดอาการรวน

บางครั้งระบบจะไม่มีการเกริ่นนำเรื่องโครงการจ่ายเงินเยียวยา 3,000 บาท แต่จะเป็นระบบอัตโนมัติปกติที่ให้กด 1 หรือ 2 เพื่อเลือกว่า เป็นผู้ถือหรือไม่ หากระบบมีลักษณะดังกล่าว จะไม่มีสามารถตรวจสอบเงินเยียวยา 3,000 บาทที่โอนเข้า หรือวงเงินคงเหลือในบัตรฯ ได้ โดยผู้ถือบัตรฯ จะสามารถอายัดบัตร หรือตรวจสอบสิทธิประโยชน์ได้เท่านั้น

สำหรับผู้ถือบัตรฯ ที่ต้องการเช็คเงิน 3000 บาท บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ กับเจ้าหน้าที่ Call Center จะต้องโทรเข้าศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ฯ ในเวลาทำการคือ วันจันทร์-ศุกร์ ระหว่างเวลา 8.30-17.30 น. เท่านั้น แต่ขณะนี้ติดวันหยุดยาว ผู้ถือบัตรฯ จึงสามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ได้อีกครั้งในวันอังคาร ที่ 7 กรกฎาคม 2563 เป็นต้นไป

บัตรคนจน ๒๐๐๗๐๕ 1

3.แอพฯ เป๋าตังของธนาคารกรุงไทย (ล่าสุดยกเลิกแล้ว)

ผู้ที่มีโทรศัพท์สมาร์ทโฟนสามารถ เช็คเงิน 3000 บาท บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ผ่านแอพพลิเคชั่นเป๋าตังของธนาคารกรุงไทย โดยเมนูบัตรสวัสดิการแห่งรัฐบนแอพฯ จะแสดงยอดเงินคงเหลือในกระเป๋า e-Money ของบัตรฯ

สำหรับผู้ที่ต้องการตรวจสอบด้วยวิธีนี้ ต้องดาวน์โหลดและติดตั้งแอพฯ ก่อน ดังนี้

  • ดาวน์โหลดแอพฯ เป๋าตังผ่านระบบ ios หรือ google play
  • เมื่อดาวน์โหลดเสร็จแล้ว ให้ดำเนินการตั้งค่า โดยระบุเบอร์มือถือ ซึ่งรหัส OTP จะถูกส่งมาตามเบอร์ที่ระบุ
  • ระบุ OTP จำนวน 6 หลักที่ได้รับจาก SMS
  • ยอมรับเงื่อนไขการใช้บริการ
  • ตั้งรหัส PIN เป็นตัวเลข 6 หลัก
  • กดยืนยันรหัส PIN อีกครั้ง
  • เปิดใช้งานระบบตรวจสอบลายนิ้วมือ ถ้าโทรศัพท์มือถือเครื่องนั้นรองรับ
  • ทำการผูกบัญชี/บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

เช็คเงิน 3000 บาท บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

วิธีผูกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐกับแอพฯ เป๋าตัง

  1. กรณีไม่เคยผูกบัญชีมาก่อน ให้กดปุ่ม “ผูกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ”
  2. กรณีเคยผูกบัญชีแล้ว กดปุ่ม “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” แล้วกดปุ่ม “ผูกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ”

จากนั้นนำโทรศัพท์มือถือสแกนหน้าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ แล้วระบุรหัสบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 6 หลัก และระบุรหัส Laser ID หลังบัตรประชาชน 12 หลัก

เมื่อผูกบัตรคนจนกับแอพฯ เป๋าตังสำเร็จแล้ว หน้าจอจะแสดงยอดวงเงินคงเหลือในกระเป๋า e-Money และสิทธิประโยชน์อื่นๆ ที่ได้รับ

** หมายเหตุ ข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 7 กรกฎาคม 2563 ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของ ธนาคารกรุงไทย ชี้แจงว่า ปัจจุบันแอพฯ เป๋าตังไม่มีฟังก์ชั่นการผูกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐแล้ว เนื่องจากธนาคารฯ อยู่ระหว่างการพัฒนาแอพฯ เพื่อรองรับบริการเพิ่มเติม

ส่วนแอพฯ จะมีฟังก์ชั่นการผูกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐอีกครั้งหรือไม่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับการทำงานระหว่างภาครัฐกับทางธนาคารฯ ในอนาคต

ล่าสุดผู้ดูแลเว็บไซต์ธนาคารกรุงไทย ได้นำคู่มือการแนะนำขั้นตอนการผูกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐกับแอพฯ เป๋าตังออกจากเว็บไซต์ของธนาคารแล้ว เพื่อรอขั้นตอนใหม่หลังการพัฒนา โดยสาเหตุที่นำคู่มือออกจากเว็บไซต์ล่าช้า เนื่องจากอยู่ระหว่างปรับปรุงข้อมูลและรูปแบบการให้บริการ

ดังนั้น ปัจจุบันการ เช็คเงิน 3,000 บาท บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จึงทำได้เพียง 2 วิธี คือ การนำบัตรฯ ไปตรวจสอบยอดเงินที่ตู้ ATM ธนาคารกรุงไทยและ Call Center ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โทร 02 109 2345

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก

Avatar photo