COVID-19

‘อังกฤษ’ ยกเว้นกักตัว 14 วัน ผ่อนคลายการเดินทางจาก 59 ชาติ ไม่มีไทย

ผ่อนคลายการเดินทาง จาก 59 ชาติ และดินแดน เข้าอังกฤษได้โดยไม่โดนกักโรคนาน 14 วัน ไร้ชื่อไทยติดโผ  สกอตแลนด์ เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือ ยังไม่ทำตาม

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ ระบุว่า ตั้งแต่วันที่ 10 กรกฎาคมเป็นต้นไป ผู้ที่เดินทางมาจาก 59 ประเทศ และดินแดน จะไม่ถูกกักโรคนาน 14 วัน ยกเว้นแต่ว่า บุคคลเหล่านี้ จะเดินทางผ่านประเทศ หรือดินแดน ที่ไม่ได้อยู่ในรายชื่อที่ได้รับการยกเว้น

“แทนที่จะกักโรคผู้ที่เดินทางมาจากทั่วทั้งโลก เราจะกักตัวเฉพาะผู้ที่มาจากประเทศ ที่ยังควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่ได้”

ผ่อนคลายการเดินทาง

ประเทศที่ได้รับการยกเว้น รวมถึง กรีซ สเปน ฝรั่งเศส และเบลเยี่ยม ขณะที่ประเทศอย่าง จีน สวีเดน และโปรตุเกส รวมถึง ไทย ต่างไม่ได้อยู่ในรายชื่อที่ได้รับการยกเว้นดังกล่าว ซึ่งหมายความ บุคคลที่เดินทางมาจากประเทศเหล่านี้ จะต้องเข้ารับการกักโรคนาน 14 วัน ส่วนโปรตุเกสนั้น ได้รับการยกเวันเพียง 2 เมืองเท่านั้น คือ อาโซเรส และมาเดรา

ทางด้านสกอตแลนด์ และเวลส์ ยังไม่ได้ตัดสินใจเกี่ยวกับเรื่อง ผ่อนคลายการเดินทาง พร้อมกล่าวถึงการตัดสินใจของอังกฤษว่า เป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาด

ส่วนไอร์แลนด์เหนือ ยังคงมาตรการกักตัวนักเดินทาง ที่มาจากนอกสหราชอาณาจักร และไอร์แลนด์ นาน 14 วันไว้เหมือนเดิม

ขณะที่นายแกรนท์ แชปส์ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงคมนาคมอังกฤษ เปิดเผยว่า รัฐบาลจะแบ่งกลุ่มประเทศ ที่มีความเสี่ยงของการแพร่ระบาดของโควิด-19 ออกเป็น 3 กลุ่มด้วยกัน

  • เขียว เช่น นิวซีแลนด์ ที่มีความเสี่ยง “ต่ำมาก”
  • เหลือง เช่น ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี และ สเปน ที่มีข้อตกลงต่างตอบแทน ไม่กักตัวผู้เดินทางมาจากสหราชอาณาจักร
  • แดง เช่น สหรัฐ ซึ่งผู้โดยสารจากประเทศกลุ่มนี้ เมื่อเดินทางเข้าอังกฤษ ต้องถูกกักตัว 14 วัน

แถลงการณ์ของกระทรวงคมนาคม บอกด้วยว่า หลักเกณฑ์ในการจัดกลุ่มความเสี่ยงเพื่อ ผ่อนคลายการเดินทาง ของประเทศเหล่านี้ ประกอบด้วย การระบาดของไวรัส จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ และ ศักยภาพในการเกิดโรค ในแต่ละประเทศ

ผู้เดินทางเข้าอังกฤษ ที่จะไม่ถูกกักตัว 14 วัน หากมาจากชาติยุโรปเหล่านี้ เช่น ออสเตรีย เบลเยียม สาธารณรัฐเช็ก เดนมาร์ก ฟินแลนด์ ฝรั่งเศส เยอรมนี กรีซ ฮังการี ไอซ์แลนด์ อิตาลี เนเธอร์แลนด์ สเปน และ สวิตเซอร์แลนด์

ส่วนผู้เข้าเมืองจากประเทศ และดินแดน ในเอเชีย และแปซิฟิก ที่ไม่ต้องถูกกักตัว เช่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ฮ่องกง ไต้หวัน มาเก๊า และเวียดนาม โดยไม่มีชื่อประเทศไทยอยู่ด้วย แม้ไทยจะไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศ มาแล้ว 40 วัน  นับถึงวันนี้ (4 ก.ค.)

ทั้งนี้ การผ่อนคลายการเดินทางของอังกฤษเกิดขึ้น แม้ในบางพื้นที่ของประเทศ ยังคงพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ เพิ่มสูงขึ้น โดยในช่วงสิ้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา รัฐบาลอังกฤษ เพิ่งบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ ที่เมืองเลสเตอร์เป็นครั้งที่ 2 หลังจากอัตราการติดเชื้อโควิด-19 ในเมืองแห่งนี้ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สวนทางกับพื้นที่อื่นๆ ทั่วประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo