Politics

อย่าตกใจ!! กรมบัญชีกลาง ยืนยัน ‘เฟคนิวส์’ ยกเลิกเงินบำนาญ

กรมบัญชีกลาง ออกโรงแจง ไม่นโยบายยกเลิก หรือลดเงินบำนาญ เตือนอย่าหลงเชื่อข้อความลวง แนะติดตามข่าวสารจากกรมบัญชีกลางเท่านั้น

น.ส.วิลาวรรณ พยาน้อย รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง ในฐานะโฆษกกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า กรณีที่มีข้อความเผยแพร่ตามสื่อต่างๆ อ้างถึงการยกเลิกเงินบำนาญว่า “ข่าวใหม่ที่คนรับบำนาญน่าจะรับทราบไว้ก็ดี คือ กระทรวงการคลัง เริ่มโยนหินถามทางแล้ว คือคิดจะลดเงินของข้าราชการบำนาญลงเหมือนกับต่างประเทศ ที่หักดิบยกเลิกเงินบำนาญ ด้วยเหตุผลว่า พวกข้าราชการบำนาญไร้ประโยชน์…”

กรมบัญชีกลาง 1

ทั้งนี้ ขอชี้แจงว่า ข้อความและข่าวสารดังกล่าว เป็นการแชร์ข้อมูลที่บิดเบือน และก่อให้เกิดความเข้าใจผิด ดังนั้น ขอให้อย่าเกิดความตื่นตระหนก และหลงเชื่อข้อความดังกล่าว

กรมบัญชีกลาง ในฐานะหน่วยงานที่กำกับดูแล เกี่ยวกับเงินบำเหน็จ บำนาญข้าราชการ ขอชี้แจงว่า ปัจจุบันกรมบัญชีกลาง ยังไม่ได้รับนโยบายให้ลด หรือ ยกเลิกการจ่ายเงินบำนาญ ให้แก่ข้าราชการบำนาญ

ขณะเดียวกัน ตามพระราชบัญญัติบำเหน็จบำนาญข้าราชการ พ.ศ.2494 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ได้นิยามคำว่าบำนาญ หมายถึง เงินตอบแทนความชอบที่ได้รับราชการมาซึ่งจ่ายเป็นรายเดือน กล่าวคือ มีเจตนารมณ์ที่จะตอบแทนการเสียสละปฏิบัติงานให้แก่ประเทศมาด้วยดีเป็นระยะเวลาหนึ่ง

“จึงขอเตือนให้ผู้ที่เกี่ยวข้องอย่าหลงเชื่อข้อความดังกล่าว และขอให้ติดตามข่าวสารจากช่องทางต่างๆ ของกรมบัญชีกลางเท่านั้น”น.ส.วิลาวรรณ กล่าว

Avatar photo