Economics

สภาหอการค้าฯจี้รัฐปล่อยกู้ 1.8 หมื่นล้านช่วยธุรกิจเดินเรือ

S 66281486

“สภาหอการค้าฯ” เข้าพบ “อาคม” กระทุ้งปล่อยกู้ 1.8 หมื่นล้านบาทช่วยธุรกิจเดินเรือ พร้อมเสนอสร้างอุโมงค์ลอดอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยหลังนำคณะกรรมการฯ ทั้งส่วนกลางและพื้นที่ภาคทั้ง 5 ภาค เข้าพบนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม วันนี้ (29 ส.ค.) ว่า คณะกรรมการฯ ได้หารือร่วมกับกระทรวงคมนาคมในการขับเคลื่อนโครงการต่าง ๆ โดยเฉพาะโครงสร้างพื้นฐาน รวมทั้งเร่งรัดและติดตามโครงการที่สำคัญๆ ของแต่ละพื้นที่ และข้อเสนอด้านนโยบาย

โดยหอการค้าไทยได้แบ่งประเด็นในการนำเสนอ 3 กลุ่ม ได้แก่ ข้อเสนอด้านนโยบาย เสนอให้มีการจัดทำแผนแม่บทเรือสำราญขนาดใหญ่ (Cruise Master Plan) เพื่อยกระดับประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวทางน้ำ (Cruise Tourism), มีการพิจารณาออกมาตรการทางการเงินสนับสนุนธุรกิจพาณิชยนาวี ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติเห็นชอบเมื่อปี 2554 ให้มีผลในทางปฏิบัติอีกครั้ง โดยกรอบวงเงินกู้อยู่ที่ 18,000 ล้านบาท ระยะเวลา 3 ปี พร้อมได้ติดความก้าวหน้าในการจัดตั้งกรมราง

ข้อเสนอเพื่อเร่งรัดดำเนินการและติดตามความก้าวหน้าโครงการต่าง ๆ ทุกภูมิภาค ทั้งทางบก 22 โครงการ, ทางราง 8 โครงการ และทางอากาศ 5 โครงการ รวมทั้งสิ้นจำนวน 35 โครงการ

และข้อเสนอโครงการใหม่ ภาคตะวันออก เสนอให้มีการพิจารณาโครงการรถไฟความเร็วสูงส่วนต่อจากสถานีอู่ตะเภาถึงระยอง ส่วนภาคกลางเสนอให้มีการพิจารณาศึกษาและออกแบบโครงการ ได้แก่ โครงการศึกษาทางหลวงแนวใหม่ 4 ช่องจราจร แยกสาย 32 RT ต.บ้านเบิก –ทางเลี่ยงเมืองลพบุรี (หมายเลข 336) ต.โพธิ์เก้าต้น (แยกบ่อเงินปลาเผา) ระยะทาง 25 กิโลเมตร และโครงการสะพานรถข้ามแยกสายเอเชีย (หมายเลข 32) ขาล่อง แยกขวาเข้าถนนพหลโยธิน (หมายเลข 1) แยกหลวงพ่อโอ บริเวณท่าน้ำอ้อย อ.พยุหคีรี จ.นครสวรรค์ เพื่อลดปัญหาการจราจรหนาแน่นและติดสัญญาณไฟจราจร

นอกจากนี้ ได้เสนอให้สร้างอุโมงค์ 2 จุด บนถนนแนวตะวันตก-ตะวันออก (East-West Corridor) ที่ยังเป็นจุดบอด ได้แก่ ถนนบริเวณอุทยานแห่งชาติน้ำหนาวซึ่งยังไม่ได้รับการพัฒนาเป็น 4 ช่องจราจรและอยู่ระหว่างขออนุญาตผ่านพื้นที่อุทยาน เอกชนจึงเสนอให้สร้างอุโมงค์ลอดใต้อุทยานเหมือนถนน R3A เพื่อไม่ให้กระทบกับพื้นที่ป่า อีกเส้นทางคือ ถนนแม่ตาก-สอด ที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ซึ่งหากพัฒนาเป็นอุโมงค์ได้ก็เป็นเรื่องดี เพราะเป็นเส้นทางค้าขายระหว่างประเทศ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังหารือกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยว่า กระทรวงคมนาคมรับทราบข้อเสนอและจะพิจารณาปรับแผนให้สอดคล้องกับความต้องการของเอกชนต่อไป

Avatar photo