COVID-19

ยอดติดเชื้อโควิด วันนี้ ทั่วโลกทะลุ 11 ล้าน ‘สหรัฐ’ ยังเจอรายวันเกิน 5 หมื่นคน

ยอดติดเชื้อโควิด วันนี้ (4 ก.ค.) นับถึงเวลา 09.00 น. ทั่วโลกมียอดสะสมผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 11,190,678 คน รักษาตัวหายแล้วรวม 6,297,610 คน และมียอดสะสมผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 529,113 ราย

4 July World total 01

สหรัฐ ประเทศที่มีผู้ติดเชื้อ และเสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 มากสุดในโลก รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา นับถึงเมื่อวานนี้ (3 ก.ค.) เพิ่มสูงถึง 54,904 คน ทำให้มี ยอดติดเชื้อโควิด วันนี้ อยู่ที่ 2,890,588 คนแล้ว ขณะที่ยอดสะสมผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 132,101 ราย เพิ่มขึ้น 687 คน

รัฐเท็กซัส ออกคำสั่งให้ประชาชนปิดคลุมใบหน้าเมื่ออยู่ในสถานที่สาธารณะ หลังจากยอดผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19  ในท้องถิ่นพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เกร็ก แอบบอตต์ ผู้ว่าการรัฐเท็กซัส ออกคำสั่งฝ่ายบริหารที่กำหนดให้ประชาชนทุกคนปิดคลุมจมูก และปากของตนเมื่ออยู่ในสถานที่สาธารณะของรัฐ ที่มีผู้ป่วยโรคโควิด-19 จำนวน 20 รายขึ้นไป โดยมีข้อยกเว้นบางประการ

“การปิดคลุมใบหน้าในที่สาธารณะได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นหนึ่งในวิธีชะลอการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพสูงสุด ผมขอให้ประชาชนทุกคนปิดคลุมใบหน้าเมื่ออยู่ในที่สาธารณะ ไม่ใช่เพื่อตนเองเท่านั้น แต่เพื่อสุขภาพของครอบครัว มิตรสหาย และชาวเท็กซัสทุกคน”

4 July World increase 02

ผู้ว่าการรัฐเท็กซัส ยังออกประกาศ ที่มอบอำนาจให้นายกเทศมนตรี และผู้พิพากษาระดับรัฐ แต่ละแห่ง สามารถบังคับใช้ ข้อจำกัดการรวมตัวเกิน 10 คนในที่กลางแจ้งบางกรณี และตั้งกฎห้ามไม่ให้ประชาชน รวมตัวกันเกิน 10 คน รวมถึง ต้องรักษาระยะห่าง ทางสังคมราว 1.8 เมตร โดยมีข้อยกเว้นบางประการ

“เห็นได้ชัดว่า การรวมตัวกัน ของคนหมู่มาก เป็นปัจจัย ที่ทำให้ยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้น หากชาวเท็กซัส ปฏิบัติตามมาตรการด้านสุขภาพ และความปลอดภัย ที่ดีที่สุด และปิดคลุมใบหน้า เมื่ออยู่ในสถานที่สาธารณะ เราจะสามารถ ชะลอการแพร่ระบาด ของโรคโควิด-19 และอนุญาต ให้ธุรกิจในเท็กซัส เปิดทำการต่อไปได้”

ทางด้าน ซิลเวสเตอร์ เทอร์เนอร์ นายกเทศมนตรีเมืองฮิวสตัน ให้การสนับสนุน คำสั่งของผู้ว่าการรัฐ โดยก่อนหน้านี้ สื่อท้องถิ่นรายงานว่า เทอร์เนอร์ เขียนจดหมายถึงแอบบอตต์ เพื่อเรียกร้องให้ออกคำสั่ง ที่เข้มงวดยิ่งขึ้น เพื่อต่อสู้กับโรคโควิด-19

เทอร์เนอร์ โพสต์ข้อความ บนทวิตเตอร์ว่า “ผมให้การสนับสนุนเต็มที่ กับคำสั่งฝ่ายบริหาร ของผู้ว่าการแอบบอตต์ ซึ่งกำหนดให้ประชาชน สวมหน้ากาก เมื่ออยู่ในสถานที่สาธารณะ ของรัฐ ที่พบผู้ป่วยโรคโควิด-19 จำนวน 20 รายขึ้นไป แม้ผมคิดว่า เราควรดำเนินการ เข้มงวดยิ่งกว่านี้”

ยอดติดเชื้อโควิด วันนี้

ส่วนบราซิล ที่อยู่ในอันดับ 2 ของโลก พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในช่วงเวลาเดียวกัน เพิ่มขึ้นถึง 41,988 คน ทำให้มียอดสะสมผู้ติดเชื้อล่าสุดที่ 1,543,341 คน และมียอดสะสมผู้เสียชีวิตที่ 63,254 ราย เพิ่มขึ้น 1,264 ราย

หลายสถานที่ใน เมืองเซาเปาโล ซึ่งเป็นแหล่งระบาดใหญ่สุด ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในบราซิล ได้ติดป้ายกระตุ้นเตือนประชาชน สวมหน้ากากอนามัย และเว้นระยะห่างทางสังคม หลังจาก เมื่อไม่นานมานี้  รัฐเซาเปาลู ทางตะวันออกเฉียงใต้ของบราซิล ประกาศปรับเงินประชาชน ที่ไม่สวมหน้ากากอนามัย ในที่สาธารณะ

ยอดติดเชื้อโควิด วันนี้

ขณะที่ อินเดีย ประเทศที่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด- 19 มากสุดในเอเชีย และมากสุด เป็นอันดับ 4 ของโลก รายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ นับถึงเมื่อวานนี้ พุ่งขึ้นถึง 22,721คน ทำให้ มียอดสะสมผู้ติดเชื้อที่ 649,889 คน และมียอดสะสมผู้เสียชีวิตที่ 18,669 ราย เพิ่มขึ้น 444 ราย

สภาวิจัยทางการแพทย์แห่งอินเดีย (ICMR) หน่วยงานวิจัยด้านสุขภาพระดับชั้นนำ ของอินเดีย มีแนวโน้ม จะเปิดตัววัคซีนต้านเชื้อไวรัสโคโควิด-19 ตัวแรกของประเทศ ภายใต้ความร่วมมือกับ ภารตะ ไบโอเทค อินเตอร์เนชันแนล (BBIL) บริษัทผู้ผลิตวัคซีน ในเมืองไฮเดอราบัด ภายในวันที่ 15 สิงหาคมนี้ โดยปัจจุบัน อินเดียยังไม่มีวัคซีนโรคโควิด-19 ที่ได้รับอนุมัติ ให้ใช้ในเชิงพาณิชย์แต่อย่างใด

“สภาฯ คาดการณ์ว่า จะเปิดตัววัคซีน เพื่อใช้งานด้านสาธารณสุข ภายในวันที่ 15 สิงหาคม 2563 หลังเสร็จสิ้นก ารทดลองทางคลินิกทั้งหมดแล้ว โดยขณะนี้ บริษัทกำลังเร่งดำเนินงาน เพื่อบรรลุเป้าหมายดังกล่าว โดยผลลัพธ์สุดท้าย จะขึ้นอยู่กับความร่วมมือ ของสถานที่ทดลองทางคลินิกทุกแห่ง ที่เกี่ยวข้องกับโครงการนี้” จดหมายจากบัลรัม ภควา ผู้อำนวยการสภาฯ ที่ส่งถึงสถาบันต่างๆ ระบุ

 

ยอดติดเชื้อโควิด วันนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo