Business

กดเลยวันนี้! ‘บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ-บัตรคนจน’ เงิน 3,000 บาทออกแล้ว

กดเลยวันนี้! บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ – บัตรคนจน วันที่ 4 ก.ค. เงินเยียวยาโควิด-19 จำนวน 3,000 บาท โอนเข้า บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจน แล้ว ผู้ถือบัตรฯที่มีสิทธิ์จำนวน 1.14 ล้านคน กดเงินสดออกมาได้ทันที

กดเลยวันนี้ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ข้อมูลจาก Call Center กรมบัญชีกลาง 02 270 6400 ระบุว่า ผู้ถือบัตร ‘บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ-บัตรคนจน’ สามารถกดเงินได้ ในวันที่ 4 ก.ค. มีการโอนเงินเข้าบัตรฯ แต่ยังไม่ได้ระบุเวลาที่ชัดเจน เพราะขึ้นอยู่กับระบบของธนาคารกรุงไทย น่าจะมีการทยอยโอนเงินเข้า ตลอดทั้งวัน เพราะมีผู้ที่ได้รับความช่วยเหลือมากถึงจำนวน 1.14 ล้านคน

กดเลยวันนี้ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

ข้อมูลจาก ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เบอร์โทรศัพท์ 02 109 2345 เปิดเผยว่า วันนี้เป็นวันโอนเงิน 3,000 บาทเข้าบัตรฯ ซึ่งเป็นวันเสาร์ ตรงกับวันหยุดยาวผู้สิทธิ์รับเงินเยียวยา มีเงินจับจ่ายใช้สอยกันแล้ว

กดเลยวันนี้ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สามารถตรวจสอบว่า เงินเข้าบัตรฯ หรือไม่ 2 วิธีด้วยกันคือ

  1. นำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐไปตรวจสอบยอดเงินที่เครื่อง ATM ธนาคารกรุงไทย
  2. ตรวจสอบผ่านระบบอัตโนมัติของศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โทร 02 109 2345 ตลอด 7 วัน 24 ชั่วโมง โดยกด 3 ตรวจสอบยอดวงเงินคงเหลือ ***หมายเหตุ ล่าสุดวันที่ 5 กรกฎาคม 2563 ผู้สื่อข่าวตรวจสอบพบว่า การทำงานของระบบอัตโนมัติ ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ฯ ค่อนข้างรวน โดยการตรวจสอบเงินเข้าด้วยวิธีนี้ จะทำได้เฉพาะกรณีที่เมื่อโทรไปแล้ว ระบบอัตโนมัติมีการเกริ่นนำเรื่องการจ่ายเงินเยียวยาโควิด-19 จำนวน 3,000 บาทเท่านั้น 

ถ้าต้องการติดต่อเจ้าหน้าที่จะต้องโทรเข้าศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ฯ ในเวลาทำการคือ วันจันทร์-ศุกร์ ระหว่างเวลา 8.30-17.30 น. เท่านั้น แต่สัปดาห์หน้าติดวันหยุดยาว ผู้ถือบัตรฯ สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ได้อีกครั้งในวันอังคาร ที่ 7 กรกฎาคม 2563 เป็นต้นไป

นางสาววิลาวรรณ พยาน้อย รองอธิบดี กรมบัญชีกลาง ในฐานะโฆษกกรมบัญชีกลาง กล่าวถึงการจ่ายเงินเยียวยา 3,000 บาทว่า ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบผลการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองใช้จ่ายเงินกู้ ที่อนุมัติให้กระทรวงการคลังช่วยเหลือ เยียวยา และชดเชยให้แก่ผู้ถือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือจากโครงการใด ๆ ของภาครัฐ ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19

สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ได้ตรวจสอบแล้วพบว่า มีผู้ถือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ-บัตรคนจน ที่ยังไม่เคยได้รับสิทธิ จำนวนทั้งสิ้น 1.14 ล้านคน โดยผู้ถือบัตรฯ กลุ่มนี้จะได้รับเงินช่วยเหลือเยียวยา เดือนละ 1,000 บาท เป็นระยะเวลา 3 เดือน คือเดือนพฤษภาคม-กรกฎาคม 2563 รวมเป็นเงินจำนวน 3,000 บาทต่อคน

โดยผู้มีสิทธิ์รับเงิน 3,000 บาท คือ ผู้ถือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 1.14 ล้านคน ต้องไม่เป็น

  1. ไม่เป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ของสำนักงานประกันสังคม
  2. ไม่เป็นเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานของรัฐ
  3. ยังไม่เคยได้รับเงินช่วยเหลือจากโครงการใด ๆ ของภาครัฐ ได้แก่ โครงการเราไม่ทิ้งกัน โครงการช่วยเหลือเกษตรกร และโครงการช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง

กดเลยวันนี้ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

กดเลยวันนี้ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ “กรมบัญชีกลางได้ดำเนินการเบิกเงินแทนสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เพื่อจ่ายให้แก่ผู้มีสิทธิ โดยการโอนเงินเข้ากระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Money) ใน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 3,000 บาท ซึ่งจ่ายเพียงครั้งเดียว ในวันที่ 4 กรกฎาคม 2563 ทั้งนี้ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Call Center กรมบัญชีกลาง 02 270 6400 ในวันเวลาราชการ ” โฆษกกรมบัญชีกลาง กล่าว

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษก กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การเปิด ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจน รอบใหม่นั้น จะสามารถเปิดให้ลงทะเบียนได้หลังจากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย เพราะต้องดูช่วงระยะเวลาที่เหมาะสม รวมถึงงบประมาณที่ได้รับด้วย

ปัจจุบันกระทรวงการคลังได้รับงบประมาณจากรัฐ เพื่อสนับสนุนค่าใช้จ่ายผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐประมาณ 40,000-50,000 ล้านบาทต่อปี ส่วนวงเงินงบประมาณที่ต้องใช้สำหรับการ ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่นั้น ยังไม่ได้สรุป เนื่องจากมีการปรับเกณฑ์คุณสมบัติของผู้ถือบัตรฯ ใหม่ เช่น จะพิจารณาตัวเลขรายได้ของครอบครัวผู้ลงทะเบียน แทนการพิจารณาแต่รายได้ส่วนบุคคล

“จำนวนผู้ที่ ลงทะเบียนบัตรคนจน ได้จะมีจำนวนเท่าไรนั้น จะต้องดูหลักเกณฑ์ที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมด้วย ซึ่งเกณฑ์ประเมินในครั้งนี้ เปลี่ยนมาใช้การพิจารณารายได้รวมจากครัวเรือน แทนการพิจารณารายได้รายบุคคลเช่นแต่ก่อน” นายลวรณกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight