Politics

สส.แม่ฮ่องสอนขอรัฐ เปิดด่านผ่อนปรนเป็น’ด่านถาวร’

“ส.ส.ปัญญา” แม่ฮ่องสอน เขต 1 พปชร. ขอให้รัฐบาลช่วยให้ด่านผ่อนปรน ในแม่ฮ่องสอนเป็นด่านถาวร เพื่อค้าขายกับประเทศเพื่อนบ้าน สร้างรายได้ให้กับประชาชน

นายปัญญา จีนาคำ แม่ฮ่องสอน เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ อภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 ว่าเป็นงบประมาณที่ลงตัวเพื่อนำมาดูแลประเทศชาติ และประชาชนในอนาคตให้ยั่งยืนพัฒนาประเทศ และเตรียมพร้อมกับเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นและอาจจะเกิดขึ้นในอนาคต โดยรัฐบาลได้จัดงบประมาณอย่างเต็มที่ ซึ่งเป็นสิ่งที่เหมาะสมแม้บางครั้งนี้ขาดดุลบ้าง ก็รับได้เพราะนำมาช่วยประชาชน แต่ยังมีมีข้อสังเกตุถึงการพัฒนาชายแดนระหว่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นประเทศ ลาว กัมพูชา มาเลเซีย และเมียนมา ว่าเหตุใดจึงมีความแตกต่างกัน

ปัญญา

โดยเฉพาะด่านในจังหวัดแม่ฮ่องสอนที่มี 7 อำเภอ ติดชายแดนเมียนมาทั้งหมด แต่ไม่มีด่านถาวรแม้แต่ด่านเดียว เป็นด่านผ่อนปรน ด่านชั่วคราว ดังนั้นการทำมาค้าขายของไทยกับเมียนมา ที่มีความต้องการสินค้าในไทยเป็นอันดับแรก เพราะมีคุณภาพ มีราคาถูก แต่ไม่สามารถทำได้เพราะติดคำว่า ด่านผ่อนปรนทำให้ไทยเสียโอกาสทางการค้าแทนที่จะได้รับผลประโยขน์

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นที่ญาติของชาวญี่ปุ่นที่เสียชีวิตในสงครมโลกที่ที่ด่านต้นนุ่น จะลงมายังจังหวัดแม่ฮ่องสอน แต่ยังไม่สามารถมาได้เพราะติดด่าน รวมทั้งสนามบินแม่ฮ่องสอนได้ปิดสนิท จึงขอให้รัฐบาลช่วยพิจารณาเรื่องนี้ด้วย

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight