World News

‘รัฐบาลฝรั่งเศส’ ลาออกยกชุด เปิดทาง ‘มาครง’ ปรับครม.ใหม่

รัฐบาลฝรั่งเศส ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีเอดูอาร์ด ฟิลิปเป ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งแล้ว คาดเปิดทาง “มาครง” จัดตั้งคณะรัฐมนตรีขึ้นมาใหม่

ทำเนียบประธานาธิบดีฌอง เอลิเซ ของฝรั่งเศส ออกแถลงการณ์สั้นๆ ถึงเรื่องดังกล่าว พร้อมระบุว่า ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ได้รับการลาออกดังกล่าวแล้ว และว่า นายฟิลิปเป จะยังรักษาการอยู่ในตำแหน่งนี้ต่อไป จนกว่าจะมีการแต่งตั้งรัฐบาลชุดใหม่ขึ้นมา

GettyImages 1223464675

ขณะที่สื่อต่างประเทศ รายงานว่า นายฟิลิปเป ได้เข้าพบกับนายมาครง และทั้ง 2 คนต่างเห็นพ้องกันว่า คณะรัฐมนตรีควรที่จะลาออกจากตำแหน่ง ซึ่งก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีมาครง เคยให้คำมั่นถึง “ทางเดินใหม่” สำหรับฝรั่งเศส

ก่อนหน้านี้ มีกระแสคาดการณ์ว่า นายมาครง จะปรับคณะรัฐมนตรีใหม่ เพื่อฟื้นความเชื่อมั่นของรัฐบาล และเตรียมแผนการฟื้นฟูประเทศ หลังวิกฤติโควิด -19  เตรียมพร้อมสำหรับ การลงรับสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีสมัยที่ 2 ซึ่งจะมีขึ้นในปี 2565  โดยการที่ประธานาธิบดี ตัดสินใจเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี ระหว่างที่อยู่ในวาระดำรงตำแหน่ง 5 ปี นั้น ถือเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นปกติในฝรั่งเศส

แม้ว่า นายฟิลิปเป จะถูกมองว่า เป็นผู้ที่ได้รับความนิยมจากประชาชนมากกว่าประธานาธิบดีมาครง แต่พรรค La République En Marche ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล กลับมีผลการเลือกตั้งท้องถิ่นในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาไม่ดีนัก

ทั้งนี้ อนาคตการเมืองของนายฟีลิปวัย 49 ปี เริ่มไม่แน่นอน ตั้งแต่ที่ประธานาธิบดีมาครงวัย 42 ปี ประกาศเมื่อกลางเดือนก่อนว่า ต้องการปรับปรุงการดำรงตำแหน่งในรูปแบบใหม่

ตามด้วยการให้สัมภาษณ์เมื่อสัปดาห์ก่อนว่า จะตั้งคณะรัฐบาลชุดใหม่ เพื่อทำตามเป้าหมายใหม่ เรื่องความเป็นอิสระ การฟื้นฟู การประนีประนอม และการใช้วิธีใหม่ๆ แต่ยังไม่ได้กล่าวถึงอนาคตของนายฟิลิปเป โดยเขาต้องการใช้ช่วงวาระสองปีที่เหลือผลักดันการปฏิรูป 2 เรื่อง ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการปฏิรูประบบบำนาญ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo