COVID-19

ศบค.เปิดมาตรการรับ ‘ต่างชาติ’ เข้ารักษาตัวในไทย เผยยื่นคำขอแล้ว 1.7 พันคน

ร่างมาตรการรับชาวต่างชาติ เข้ารักษาในไทย ย้ำต้องอยู่โรงพยาบาลจนครบ 14 วัน ถึงออกจากไทยได้ อนุญาตให้มีผู้ติดตามไม่เกิน 3 คน เผยเดือนกรกฎาคม มีลงทะเบียน ขอเข้ามาแล้ว 1,700 คน เดือนสิงหาคม  เตรียมเปิดให้ท่องเที่ยวในไทยต่อได้ หลังกักตัวครบ 14 วัน  หากจัดการได้ดี อาจเปิด Travel Bubble กันยายนนี้

วันนี้ (3 ก.ค.) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) กล่าวถึง ร่างมาตรการรับชาวต่างชาติ ที่จะเดินทางเข้ามารักษาตัวในไทย หรือกลุ่ม Medical and Wellness Program ว่า แผนในการดำเนินการเกี่ยวกับ Medical and Wellness Program คือ เริ่มวันที่ 1 กรกฎาคม 2563

ร่างมาตรการรับชาวต่างชาติ

ช่วงนี้จะให้ผู้ป่วย ที่ไม่ใช่ผู้ป่วยโควิด-19 เข้ามารับการรักษา หรือเข้ามาเสริมความงามต่างๆ โดยหลักการจะต้องมีใบนัดแพทย์ ใบขออนุญาตเข้ามา (Certificate of Entry : COE) จากสถานทูต ต้องผ่านการตรวจว่าปลอดเชื้อโควิดก่อนเดินทางเข้ามา

เมื่อเดินทางมาถึงจะต้องรับการตรวจเพิ่มเติม โดยจะต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลคู่สัญญา ซึ่งอาจเป็นโรงพยาบาลรัฐ หรือเอกชนก็ได้

อย่างไรก็ดี ไม่ว่าจะรักษา และพักฟื้นภายในเวลากี่วัน ก็จะต้องกักตัวอยู่ในโรงพยาบาล หรือ Hospital Quarantine จนครบ 14 วัน เช่น เสริมจมูกเสร็จ 5 วัน แต่ยังต้องอยู่ โรงพยาบาลไปจนครบ 14 วัน ถึงตรวจเชื้ออีกครั้ง และให้เดินทางกลับประเทศ ถ้าป่วยก็จะเห็นอาการตั้งแต่ในโรงพยาบาล

นอกจากนี้ จะยังมีลักษณะของโรงพยาบาลกักตัวทางเลือก หรือ Alternative Hospital Quarantine ด้วย สำหรับกรณีการเข้ามารับการรักษา โดยมีผู้ติดตาม

ในส่วนนี้ จะเน้นที่โรงพยาบาลเอกชน  เช่น กรณีคู่สามีภรรยาจะเดินทางเข้ามาทำกิฟต์ โดยอาจเข้ามาปรึกษาคลินิกเฉพาะทางด้านนี้ และมีโรงพยาบาลให้นอนอยู่ยาว 14 วัน ซึ่งขณะนี้ มีภาคเอกชนสมัครเข้ามา ทั้งที่เป็นโรงพยาบาล และคลินิก  รวม 62 แห่งแล้ว

อย่างไรก็ตาม การเดินทางเข้ามารับการรักษา จะต้องเดินทางด้วยเครื่องบิน และมาลงที่ส่วนกลาง เพื่อเข้ารักษาในโรงพยาบาลทันที่  จะไม่มีการเปิดด่านพรมแดน เพื่อนำรถพยาบาลไปรับ วิ่งเข้าออกรอบเขตชายแดน เพราะระบบทางบกยังต้องพัฒนาอีกสักระยะทั้งฝั่งเขา และฝั่งเรา

“ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้รายงานว่า มีคนลงทะเบียนที่จะ เดินทางเข้ามารับการรักษา แล้วถึง 17 ประเทศ โดยในเดือนกรกฎาคม มีลงทะเบียนแล้วกว่า 1,700 คน เช่น เมียนมาลงทะเบียน 478 คน กัมพูชา 477 คน จีน 69 คน กาตาร์ 95 คน ซาอุดีอาระเบีย 14 คน โอมาน 187 คน คูเวต 137 คน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 223 คน”

นพ.ทวีศิลป์ บอกด้วยว่า หากตรงนี้ทำได้ดี แผนต่อไปที่จะเริ่มวันที่ 1 สิงหาคม  คือ จะเป็นลักษณะของการเดินทางเข้ามารักษา และเมื่อรักษาเสร็จกักตัวครบ 14 วันก็สามารถเดินทาง หรือท่องเที่ยวภายในประเทศไทยได้ เพราะถือว่ามีความปลอดภัย ไม่มีโรค เดินทางได้ทั่วทุกที่

ในกรณีนี้ ก็อาจจะมีการจัดทัวร์ให้กับคนกลุ่มนี้ เพื่อดึงคนที่มีศักยภาพมากระตุ้นทางเศรษฐกิจ ผ่านทาง Wellness หรือการแพทย์ หรืออาจจะมีการเปิดให้มากักตัวอยู่ในวิลลา เช่น กรณีมากันที่ 5-10 คน ก็ไปอยู่ในสถานที่ ที่จัดให้ในวิลลาที่มีทุกอย่าง และจำกัดบริเวณ

ส่วนกรณีที่กังวลว่า มาเมืองไทยกันมากๆ หากระบาดรอบ 2 จะทำอย่างไร เรื่องนี้ได้ให้ฝ่ายสาธารณสุขดูแลทรัพยากร เตียง บุคลากร เผื่อไว้ด้วย ถ้ามีการระบาด ต้องไม่เกิดแย่งใช้ทรัพยากรซึ่งกันและกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo