Politics

ผู้จัดงานปัด ไม่ได้ให้ ‘ฌอน บูรณะหิรัญ’ ทำคลิปชมบิ๊กป้อม จ้างมาแค่ร่วมงานปลูกป่าเท่านั้น

ดราม่า ฌอน บูรณะหิรัญ เรื่องยังไม่ซา ผู้จัดกิจกรรมปลูกป่า ที่มาของดราม่า  ชี้แจงละเอียด แค่จ้างไลฟ์โค้ชคนดังมาร่วมงาน ไม่ได้ให้ทำคลิปวีดิโอประชาสัมพันธ์แต่อย่างใด

เฟซบุ๊กเพจ “Trip&Treat” ของผู้จัดงานปลูกป่า ที่ ฌอน บูรณะหิรัญ ได้เข้าร่วมงาน และชม “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีว่า เป็นผู้ใหญ่ที่น่ารักนั้น ได้โพสต์ข้อความชี้แจงเกี่ยวกับงานปลูกป่าดังกล่าว โดยบอกว่า ได้เชิญหน่วยงาน และผู้มีชื่อเสียงเข้าร่วม เพื่อโปรโมทงาน รวมทั้ง ฌอน บูรณะหิรัญด้วย

ดราม่า ฌอน

“คำชี้แจงโครงการ Climate Festival โดยเพจ Trip & Treat โครงการเทศกาลสภาพภูมิอากาศ (Climate Festival) ในฐานะองค์กรอิสระภาคเอกชน

ขอเรียนแจ้งให้ทราบว่า งาน Climate Festival ได้จัดทำขึ้น เพื่อรณรงค์การใช้ชีวิตแบบคาร์บอนต่ำ (Low Carbon Lifestyle) และสร้างสังคมที่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นศูนย์ (Zero Emission Society)

การจัดกิจกรรมปลูกป่าที่ห้วยตึงเฒ่า เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม ที่ผ่านมา เป็นการเลื่อนการจัดงานจากเดิม ซึ่งจะเกิดในวันที่ 14 มีนาคม 2563 ที่ลานประตูท่าแพ ในรูปแบบ

  1. กิจกรรมทำแนวกันไฟป่า
  2. กิจกรรมจัดแสดงนิทรรศการ Low Carbon Lifestyle
  3. เสวนาเรื่องปัญหาไฟป่า และฝุ่น pm 2.5
  4. การเเสดงดนตรี

ทีมงานจ้างผู้มีชื่อเสียง (Celebrity และ Influencers) และเชิญหน่วยงานต่าง ๆ มาร่วมงาน เพื่อทำให้การรณรงค์เพื่อสิ่งแวดล้อม กระจายแนวคิดให้กว้างขวาง และทั่วถึงที่สุด ซึ่งประกอบด้วย The Standard, Green Wave, Nissan, กองทัพบก, กองทัพเรือ, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, สมาคมสหพันธ์ช้างไทย, หมู่บ้านห้วยหินลาดใน, กรมป่าไม้, กลุ่มเยาวชนอาสาจังหวัดเชียงใหม่, อาสาจากหมู่บ้านโป่งเทวี อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย

ทางโครงการได้มีการว่าจ้างคุณฌอน บูรณะหิรัญ ให้มาร่วมกิจกรรมภายในงาน โดยระบุในเอกสารการจ้างชัดเจนถึงรายละเอียดงาน ซึ่งไม่ได้มีการว่าจ้างให้ทำคลิปวีดีโอประชาสัมพันธ์ใด ๆ ทั้งสิ้น (มีเอกสารการจ้างระบุรายละเอียดงานชัดเจน)

ดราม่า ฌอน

แต่ด้วยการแพร่ระบาดของ COVID-19 จึงทำให้ต้องมีการเลื่อนการจัดงาน และเปลี่ยนรูปแบบการจัดงาน เป็นกิจกรรมปลูกป่า เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 เริ่มคลี่คลายในช่วงเข้าฤดูฝน กิจกรรมปลูกป่า จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นมากกว่าการทำแนวป้องกันกันไฟป่า

ทางโครงการ ได้จัดกิจกรรมปลูกป่า ร่วมกับโครงการอื่น ๆ ที่มีการจัดขึ้นในพื้นที่ห้วยตึงเฒ่า จังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ 21 พฤษภาคม 2563 ทางโครงการจึงได้มีการเชิญคุณฌอน บูรณะหิรัญ มาร่วมงานปลูกป่า (ตามข้อตกลงเดิม) ด้วยเท่านั้น

การจัดทำคลิปวีดีโอโพสต์ในเฟสบุ๊คที่เป็นกระเเสข่าวอยู่ตอนนี้ เป็นการแสดงความคิดเห็นส่วนบุคคล ที่นอกเหนือจากขอบเขตของการจ้างงานที่ระบุไว้

ทางโครงการจะยังคงเดินสายรณรงค์การใช้ชีวิตแบบคาร์บอนต่ำ และสร้างสังคมที่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นศูนย์ต่อไป ยังภาคใต้และภาคอื่น ๆ ทั่วประเทศ โดยจะรวบรวมทุกองค์กร และบุคคลที่เห็นด้วย กับแนวทางของโครงการ มาร่วมรณรงค์ เพื่อสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน

ดราม่า ฌอน

ทั้งนี้ ดราม่า ฌอน เกิดขึ้น หลังจาก ไลฟ์โค้ชคนดัง โพสต์คลิปผ่านเฟซบุ๊ก “Sean Buranahiran – ฌอน บูรณะหิรัญ” โดยเป็นคลิปที่เขาไปร่วมกิจกรรมปลูกป่า ปลูกต้นไม้ ร่วมลดปัญหาโลกร้อนในพื้นที่ จังหวัดเชียงใหม่ ภายใต้โครงการ “Climate Festival @North” และได้พูดถึง พล.อ.ประวิตร ที่มาร่วมในงานนี้ด้วยว่า

“เมื่อกี้ได้เจอท่านประวิตร มันไม่เหมือนที่เราเห็นในรูปภาพที่อยู่ในมีม ที่เขาหลับและภาพที่ออกมาดูร้ายหน่อย แต่พอได้เห็นตัวจริง เหมือนผู้ใหญ่ที่น่ารัก มันทำให้ผมนึกออกว่า สิ่งที่เราเห็นในสื่อ เขามีเจตนาที่จะทำให้เราคิดอะไรบางอย่าง อย่าเพิ่งตัดสินใคร จนกว่าเราจะได้เจอเขาจริง ๆ ได้คุยกับเขาและสัมผัสกับเขา” 

พร้อมฝากถึงเยาวชนที่ดูคลิปว่า อยากให้รู้ข่าวมีเจตนาของสื่อเอง อย่าเพิ่งเชื่อ 100% ในสิ่งที่เราดู สิ่งที่เราเห็น คือเชื่อในสิ่งที่เราเห็นแค่ 50% และอย่าเชื่ออะไรเพียงที่เราแค่ได้ยิน เพราะว่าภาพบางอย่างไม่ได้เล่าเรื่องทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม หลังมีการเผยแพร่คลิปดังกล่าวออกไป นักสร้างแรงบันดาลใจชื่อดัง ก็เจอกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก โดยส่วนใหญ่เข้าไปทักท้วงถึงพฤติกรรมของพล.อ.ประวิตรซึ่งไม่ค่อยดีนัก โดยเฉพาะกรณี “นาฬิกาหรู”

จากนั้น ดราม่า ฌอน ก็เกิดขึ้น จากการที่มีผู้ขุดคุ้ยเรื่องราวที่ผ่านมาของเขาออกมา รวมถึง เรื่องที่ทำให้ ไลฟ์โค้ชคนดัง โดนตรวจสอบอย่างหนัก คือ การเปิดรับเงินบริจาคช่วยเหลือไฟป่า ในจังหวัดเชียงใหม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo