General

แนะ 5 วิธีปฏิบัติ 5 วิธีแก้ง่วง ขับรถทางไกล กลับบ้านเข้าพรรษา ปลอดภัย

กลับบ้านเข้าพรรษา ปลอดภัย กรมควบคุมโรค แนะ 5 วิธีปฏิบัติ และ 5 วิธีแก้ง่วง ใช้รถใช้ถนนเดินทางกลับภูมิลำเนา เตรียมรถ-คนให้พร้อม เช็คสภาพรถก่อนออกเดินทาง

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดี กรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในช่วง เข้าพรรษา ที่จะถึงนี้ ตามที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้เป็นวันหยุดชดเชยในวันที่ 4-7 กรกฏาคม 2563 คาดว่าประชาชนจะเดินทางกลับภูมิลำเนา และมีการใช้ยานพาหนะจำนวนมาก ส่งผลให้มีแนวโน้ม เกิดอุบัติเหตุ ทางถนน สูงกว่าช่วงปกติ จึงมีคำแนะนำ เพื่อให้การเดินทาง กลับบ้านเข้าพรรษา ปลอดภัย และลดอุบัติเหตุ

ทางหลวงง

จากข้อมูลของ กระทรวงสาธารณสุข ในช่วงเข้าพรรษาของปีที่ผ่านมา พบว่า ในวันที่ 15 กรกฏาคม 2562 เป็นวันที่ประชาชน เริ่มออกเดินทางเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดอุบัติเหตุ ขึ้น ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3,804 ราย เสียชีวิต 50 ราย ซึ่งสูงกว่าวันที่ 16-17 กรกฏาคม 2562 โดยในวันที่ 17 กรกฏาคม 2562 มีผู้บาดเจ็บ 2,744 ราย

ดังนั้น กรมควบคุมโรค จึงขอแนะนำประชาชน ให้ความสำคัญในการเตรียมความพร้อม ทั้งคนทั้งรถ ก่อนการเดินทาง ในการเดินทาง กลับบ้านเข้าพรรษา โดยเฉพาะการเตรียมตัวสำหรับคนขับถือว่าสำคัญมาก เพราะคนขับ นอกจากจะเป็นคนที่ต้องดูแลชีวิตของผู้โดยสารในรถแล้ว ยังต้องเป็นผู้รับชอบต่อเพื่อนร่วมทางคนอื่นๆ ด้วย

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย

 

กรมควบคุมโรค ขอแนะนำ 5 วิธีปฏิบัติ ในการขับขี่ให้ปลอดภัยในช่วงเข้าพรรษา ดังนี้

1. ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด และไม่รับประทานยา ที่ทำให้ง่วง เช่น ยาลดน้ำมูก ยาภูมิแพ้ ยาแก้ไอ เป็นต้น ทั้งก่อนการขับรถ และ ขณะขับรถ

2. พักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง

3. ตรวจเช็คความพร้อม ของยานพาหนะ โดยตรวจเช็คลมยาง ไฟส่องสว่างและไฟเลี้ยว ตรวจระบบเบรก และควรมีเครื่องมือประจำรถ และ อะไหล่ต่างๆ สำรองติดรถไว้

4. คาดเข็มขัดนิรภัย และ สวมหมวกนิรภัยทุกครั้ง ขณะขับรถ และขับรถด้วยความระมัดระวัง ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด

5. ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ เพื่อลดความแออัดบนท้องถนน

นอกจากนี้ กรมควบคุมโรค ยังมีอีก 5 วิธีแก้ง่วงในระหว่างเดินทาง ได้แก่

  • หาเครื่องดื่ม ช่วยเพิ่มความสดชื่น ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่มร้อน หรือ เย็น ที่สามารถเพิ่มความสดชื่น และ ทำให้ตื่นตัวได้เป็นอย่างดี
  • หาของทานเล่น ระหว่างขับรถ เช่น มันฝรั่ง ลูกอม หมากฝรั่ง นอกจากจะคลายหิวแล้ว ยังช่วยให้ร่างกายตื่นตัวอีกด้วย
  • สร้างความสดชื่นด้วยการลดอุณหภูมิ ปรับความเย็นแอร์ลงหรือเร่งพัดลมแรงขึ้น หันเข้าหาตัว หรือลดกระจกลงเพื่อรับอากาศจากภายนอกบ้าง และควรเตรียมผ้าชุบน้ำไว้เช็ดหน้าด้วย
  • เปิดเพลงฟัง จะช่วยสร้างความครื้นเครง และ ทำให้ตื่นตัวขณะขับรถ
  • ขยับร่างกายเปลี่ยนแปลงอิริยาบถ เพราะการขับรถนาน ๆ จะทำให้มีอาการง่วง การได้ขยับร่างกาย จะช่วยลดการเมื่อยล้าได้

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวต่อไปว่า ขณะเดินทาง ขอให้ประชาชนดำเนินตามมาตรการป้องกัน โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยการสวมหน้ากากผ้า หรือ หน้ากากอนามัย และล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำสบู่ หรือ แอลกอฮอล์เจล เพื่อลดความเสี่ยง ในการติดเชื้อโรคดังกล่าว

ด้าน นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดี กรมทางหลวง เปิดเผยว่า วันหยุดยาว วันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษาระหว่างวันที่ 4 – 7 กรกฎาคม 2563 คาดว่าจะมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจส่งผลให้การจราจรติดขัดและหนาแน่นในเส้นทางสายหลัก โดยเฉพาะเส้นทางไปภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) และภาคตะวันออก

กรมทางหลวงจึงสั่งการให้หน่วยงานในสังกัด เตรียมความพร้อมอำนวยความสะดวกและปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชน หากพบว่ามีปริมาณจราจรติดขัดสะสมบนทางหลวง พร้อมประสานงานกับตำรวจทางหลวงและตำรวจท้องที่ เพื่อสนับสนุนการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรหรือการจัดช่องทางพิเศษ (Reversible Lane) ทันที

สำหรับผู้ใช้ทางสามารถติดตามการรายงานสภาพการจราจรทั้งมุมสูงและกล้อง CCTV แบบ Real Time ผ่านทางแอปพลิเคชัน “Thailand Highway Traffic” เพื่อเป็นข้อมูลให้กับผู้ใช้ทางได้วางแผนการเดินทางล่วงหน้าไปยังภูมิภาคต่างๆ นอกจากนี้ ยังพร้อมให้บริการห้องน้ำบริเวณภายในหมวดทางหลวง จำนวน 581 แห่ง โดยได้ปฏิบัติตามแนวทางการทำความสะอาดในการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 อีกด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo